10/11/2016 16:19 GMT+7

Đấu giá số đẹp: thu tiền tỉ, sao không làm?

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đây là ước tính của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) nếu đem đấu giá biển số xe và số điện thoại đẹp, khi thảo luận về dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) ngày 10-11.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh - Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nói: “Nếu được triển khai trong giai đoạn 2018-2020 khi Luật có hiệu lực thì có thể thu tới 100.000 tỉ đồng, tùy thuộc vào việc mở kho số của các bộ, ngành, hiệu quả thực hiện của các địa phương và sở thích của người dân trong từng thời kỳ”.

“Theo tôi thực hiện đấu giá và cấp số xe, số điện thoại theo yêu cầu là tốt vì đây là nhu cầu có thực của dân, số tiền thu được sẽ không nhỏ, nhà nước không phải trả lãi hay vốn” - đại biểu này nói.

Đại biểu Cảnh phân tích: Năm 2008, Nghệ An thực hiện thí điểm việc đấu giá một biển số xe tứ quý 9 với giá 700 triệu đồng, tương đương với xây 17 căn nhà cho người có công với cách mạng. Tháng 10 vừa qua, một số điện thoại 6 số 8 của Viettel bán đấu giá được 1,6 tỉ đồng, tương đương chi phí phẫu thuật cho hơn 40 em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh…

Dự tính số ôtô bán trong năm 2016 là khoảng 300.000 chiếc, tăng trưởng thị trường ô tô 2012-2016 là trên 30%, nếu chỉ tính giai đoạn 2017-2020 là 25% thì trong 3 năm 2018 2020 sẽ có thêm 1,8 triệu ôtô.

Nếu bình quân biển số đẹp đấu giá biển số cấp theo yêu cầu là 25 triệu đồng/biển số thì 3 năm 2018-2020 có thể thu cho ngân sách 45.000 tỉ đồng. Với lượng xe máy bán ra là hơn 2,8 triệu trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm tăng trưởng 8% thì có thể thu tiền từ biển số xe máy có thể lớn hơn thu được từ ô tô.

Theo đại biểu này, biển số xe và số điện thoại là một tài nguyên có thể khai thác được ngay. Trước đó Bộ trưởng Tài chính nói biển số xe có thể coi là tài sản công, nếu biết khai thác, quản lý tốt đem đấu giá góp phần tăng thu ngân sách rất tốt. Trong khi ngân sách đang khó khăn, cần vận dụng tối đa các nguồn lực để phát triển xã hội.

Để vấn đề này khả thi, đại biểu Cảnh đề nghị bổ sung vào khoản 5 Điều 4 của dự luật nội dung: “Kho số được cơ quan nhà nước dùng để quản lý phương tiện, thiết bị phục vụ như cầu của tổ chức cá nhân để khẳng định số xe, số điện thoại và các số tương tự phát sinh sau này là tài sản công”.

Để tăng tính hiệu quả, khả thi, đại biểu Cảnh đề nghị Chính phủ quy định (khi Quốc hội thông qua dự luật) người có số đẹp thông qua đấu giá được tiếp tục sử dụng số đó cho phương tiện, thiết bị mới, không nhất thiết phải đấu giá lại với các số được đấu giá hợp pháp trước ngày luật này có hiệu lực.

Đồng thời Chính phủ cũng sẽ hướng dẫn số tiền thu được từ biển số xe để lại cho địa phương cấp biển số sử dụng. Đại biểu này cho biết năm 2009, Chính phủ có công văn giao Bộ Tài chính, Công an, Tư pháp ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn việc bán đấu giá quyên sử dụng biển số nhưng đến nay chưa thực hiện.

Trong nhiều nguyên nhân có nguyên nhân do chưa có luật này quy định việc đấu giá sử dụng biển số xe.

“Nếu lần này luật ko quy định cụ thể thì việc tạo nguồn thu cho ngân sách từ con số này rất khó thực hiện” - đại biểu Cảnh nói. 

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên