20/10/2016 10:45 GMT+7

Đấu giá sách quý hiếm cho bà con vùng lũ miền Trung

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Hàng loạt sách quý hiếm từ các bộ sưu tập sách tư nhân đang được cư dân mạng đấu giá, nhằm chung tay gây quỹ ủng hộ bà con miền Trung bị bão lũ.

Từ trái qua: Quyển Văn Mới được bán với giá 5 tạ gạo tại
Từ trái qua: Quyển Văn Mới được bán với giá 5 tạ gạo tại "sàn" Nguyễn Thế Bách, hai tập thơ của Khương Hữu Dụng và Anh Thơ tại "sàn" Sách cũ Hà thành, Quyển Việt Nam ca trù biên khảo đang đấugiá tại Quán sách mùa thu - Ảnh: NTB - SCHT - QSMT

Đây cũng là hình thức mới toanh có cùng hiệu ứng kêu gọi các tấm lòng thiện nguyện chung tay đùm bọc đồng bào đang khốn khó.

Trong Nam ngoài Bắc cùng lên sàn

Nhạy bén nhất trước tình hình là cô chủ Quán sách mùa thu - đơn vị sách cũ duy nhất có gian hàng tại Đường sách TP.HCM - thông báo trên Facebook cá nhân vào ngày 16-10 chương trình đấu giá sách quý hiếm gây quỹ ủng hộ bà con miền Trung đang chịu lũ.

Quyển đầu tiên lên sàn là Đất lề quê thói của Nhất Thanh, xuất bản tại Sài Gòn năm 1968, có thủ bút và chữ ký của tác giả trên sách. Sau một ngày, quyển này được một khách hàng ở Hà Nội đấu thắng với giá 1.850.000 đồng.

Tiếp theo, đến ngày 17-10, một người bán sách tại Hà Nội có nick “Sách cũ Hà thành” lên Facebook cá nhân khởi động chương trình đấu giá sách ủng hộ bà con vùng lũ và cụm 5 quyển đầu tiên đưa ra được một khách hàng tại TP.HCM đấu thắng với giá 4 triệu đồng.

Anh Hiệp - một khách hàng tích cực tham gia đấu giá sách và là người đấu thắng cụm sách này - chỉ nói gọn rằng “tất cả cho đồng bào miền Trung đang khốn khó bạn à”.

Chủ Facebook Sách cũ Hà thành tiếp tục đưa lên một loạt sách đấu giá, đáng kể có quyển Quyền sống của con người trong Truyện Kiều, tác giả là Hoài Thanh, do Hội Văn hóa Việt Nam xuất bản năm 1949; hai tập thơ của hai nhà thơ nổi tiếng: Hoa dứa trắng của Anh Thơ và Quà nhỏ của Khương Hữu Dụng, cả hai tập đều có chữ ký tươi của hai tác giả; một quyển sách tiếng Pháp viết về Hoàng Sa, Trường Sa của Võ Long Tê - một tư liệu quan trọng về biển đảo Việt Nam; bộ 2 tập Nhật Bản tư tưởng sử in năm 1972. Các quyển này đều đang được đấu đến đêm 19-10.

Một nhà sưu tập sách tại Hà Nội là Nguyễn Thế Bách cũng “cầm lòng không đặng” trước tình cảnh bà con miền Trung trong khi “trong tay mình chỉ có sách”. Anh phát động chương trình đấu giá sách “Vì miền Trung” với cam kết “100% số tiền đấu giá sẽ được dùng vào việc mua quần áo và thực phẩm thiết yếu gửi vào giúp đỡ những đồng bào miền Trung đang rất vất vả chống lại thiên tai lũ lụt. Vì vậy cần lắm những tấm lòng bác ái của các bạn”.

Và Bách mở đầu ấn tượng khi đưa bộ Đại Nam quốc sử diễn ca hai tập, tác giả Lê Ngô Cát và Phạm Đình Toái, tựa và dẫn của Hoàng Xuân Hãn, Nhà xuất bản Sông Nhị Hà Nội in năm 1949. Bộ này giá khởi điểm 600.000 đồng và đến chiều 19-10 được đấu lên 2.500.000 đồng.

Một người bạn của Bách, có nick Nguyễn T. Thành, cũng góp vào chương trình bằng cách chào đấu quyển Quê hương tôi của Tràng Thiên có chữ ký của tác giả, mà nay đã trở thành quý hiếm vì tác giả vừa qua đời. Quyển này giá khởi điểm 300.000 đồng và sẽ được đấu đến 22g ngày 20-10.

Từ trái qua: Quyển Văn Mới được bán với giá 5 tạ gạo tại
Từ trái qua: Quyển Văn Mới được bán với giá 5 tạ gạo tại "sàn" Nguyễn Thế Bách, hai tập thơ của Khương Hữu Dụng và Anh Thơ tại "sàn" Sách cũ Hà thành, Quyển Việt Nam ca trù biên khảo đang đấugiá tại Quán sách mùa thu - Ảnh: NTB - SCHT - QSMT

1 quyển sách, 5 tạ gạo

Khi các “chủ sàn” khởi động như vậy, lập tức giới chơi sách như được đánh động. Hàng loạt nhà sưu tập đã “mở kho” sách quý của mình chọn “vàng” đem gửi cho các sàn đấu giá. Từ TP.HCM, nhà sưu tập Việt Văn bất ngờ đem quyển Bay đi những cơn mưa phùn của Phạm Công Thiện đến “cậy” Quán sách mùa thu đấu giá để ủng hộ miền Trung. Quyển này đã được đấu quyết liệt và kết thúc với mức giá 4 triệu đồng thuộc về khách Ngô Minh An.

Bất ngờ hơn, Quán sách mùa thu còn được một nhà sưu tập giấu tên tại Sài Gòn đem đến một xấp tờ nhạc in trước 1975 của các tác giả: Trịnh Công Sơn, Cung Tiến, Nguyễn Văn Đông... trong tình trạng bảo quản còn mới tinh để đấu giá ủng hộ chương trình. 10 tờ nhạc đang được đấu lên mức 3,5 triệu đồng tính đến chiều 19-10.

Nhà báo, nhà sưu tập Yên Ba dịp này cũng “rút ruột” mang đến trang Facebook Nguyễn Thế Bách quyển Văn mới 5 năm 2011 - 2015, ấn bản đặc biệt có đánh số “62” - năm sinh của nhà báo Yên Ba. Quyển này theo ý của chủ sách là không đấu, mà bán trực tiếp giá 5 triệu đồng.

Sau 12 tiếng, một khách hàng có nick Anh Nguyen đăng ký mua. Nhà báo Yên Ba mừng rỡ: “Vậy là có ít nhất 5 tạ gạo cho đồng bào miền Trung rồi”.

Từ trái qua: Quyển Văn Mới được bán với giá 5 tạ gạo tại
Từ trái qua: Quyển Văn Mới được bán với giá 5 tạ gạo tại "sàn" Nguyễn Thế Bách, hai tập thơ của Khương Hữu Dụng và Anh Thơ tại "sàn" Sách cũ Hà thành, Quyển Việt Nam ca trù biên khảo đang đấugiá tại Quán sách mùa thu - Ảnh: NTB - SCHT - QSMT

Đến chiều 19-10, chỉ riêng “sàn” Quán sách mùa thu vẫn còn hai quyển sách đang đấu quyết liệt là: tập thơ Bâng khuâng của Phan Văn Dật, xuất bản năm 1935, do nhà sưu tập Nguyễn Tùng đưa đến “cậy đấu”, đang được các nhà sưu tập sách tiền chiến nâng giá đến mức 4 triệu đồng và quyển Việt Nam ca trù biên khảo của Đỗ Bằng Đoàn - Đỗ Trọng Huề, xuất bản năm 1962, bản có bút tích của Đỗ Bằng Đoàn cũng đang được các khách hàng nâng giá đến 1,8 triệu đồng.

Sàn Lê Văn Hợp (Sách cũ Hà thành) đến chiều 19-10 tiếp tục đưa ra đấu giá quyển Chim mỏ vàng và hoa cỏ độc của cố thi sĩ Đồng Đức Bốn, có thủ bút và chữ ký của tác giả.

Và đó đây, các nhà sưu tập và những trang bán sách online vẫn còn đang dự định mở thêm các phiên đấu giá, điểm gặp nhau là ai cũng nặng lòng với khúc ruột miền Trung.

“Sau lũ lụt là dịch bệnh, là nguồn nước an toàn và hàng trăm thứ khốn khó người dân tại đây phải gánh chịu, hãy chung tay mỗi người một ít cho bà con” - tâm sự này không của riêng ai nên đang được lan truyền rất nhanh trong giới đọc sách.

Loạt sách ông Nguyễn Duy Chính ủng hộ miền Trung - Ảnh: NQD
Loạt sách ông Nguyễn Duy Chính ủng hộ miền Trung - Ảnh: NQD

Trên trang Facebook của anh Nguyễn Quang Diệu - đại diện Công ty sách Dân Trí, một cuộc đấu giá sách nóng sốt được mọi người chú ý: đấu giá loạt sách 7 cuốn của nhà nghiên cứu Nguyễn Duy Chính vừa xuất bản tại Việt Nam. Mỗi cuốn đều có đóng triện và ký tên của tác giả với dòng chữ “Tác giả thân tặng”.

Riêng cuốn Lê mạt sự ký, tác giả Nguyễn Duy Chính còn ghi thêm dòng chữ “Bản tặng cho độc giả có tấm lòng với miền Trung”. Bảy quyển này được đấu chung, giá khởi điểm là 1 triệu đồng và đến 18g ngày 19-10 đã được một nhà sưu tập ở TP.HCM mua với giá 4 triệu đồng.

Đây là loạt sách ông Nguyễn Duy Chính ủng hộ đồng bào miền Trung, khi được biết giới chơi sách Việt Nam đang tích cực lập sàn đấu giá sách để cứu trợ vùng lũ.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên