​Đáp án lan truyền qua mạng, tin nhắn

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TT - Sáng 31-12, học sinh của tất cả 54 trường THPT tại tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện bài kiểm tra lần hai môn tiếng Anh học kỳ I.

Học sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột (TP Buôn Ma Thuột) sau giờ kiểm tra môn tiếng Anh lần 2  ngày 31-12 - Ảnh: Tr.Tân
Học sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột (TP Buôn Ma Thuột) sau giờ kiểm tra môn tiếng Anh lần 2 ngày 31-12 - Ảnh: Tr.Tân

Ở lần thi thứ nhất, đáp án bài thi môn này được phổ biến rộng rãi trên Facebook, Zalo trước khi môn thi diễn ra.

Theo đánh giá của học sinh, giáo viên tại tỉnh Đắk Lắk, đề kiểm tra lại môn tiếng Anh khó hơn đề thi lần đầu nhưng những học sinh trung bình, khá vẫn làm bài tốt. Việc tổ chức kiểm tra lại khá nghiêm ngặt và tại một số điểm thi xuất hiện cả lực lượng công an.

Hết sức nghiêm trọng

Biết trước đáp án, hơn 98% học sinh đạt điểm giỏi

Theo thông tin Tuổi Trẻ có được, việc lộ đáp án đã khiến kết quả thi của học sinh lớp 12 môn tiếng Anh cao bất ngờ. Đáng chú ý như Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Krông Pắk) có 584 học sinh lớp 12 thì 213 em đạt 10 điểm (hơn 36,4%), 205 em đạt 9,5 điểm (hơn 35,1%), 76 em 9 điểm. Kết quả chung của toàn trường là hơn 98% học sinh đạt từ 8-10 điểm môn tiếng Anh.

Ngoài ra, một số trường có tỉ lệ học sinh đạt điểm giỏi từ 8-10 điểm khá cao như: Trường THPT Phan Đình Phùng (huyện Krông Pắk) có 262/385 học sinh (chiếm 86,57%), Trường THPT Buôn Ma Thuột (TP Buôn Ma Thuột) có 392/554 học sinh (hơn 70,7%).

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin, từ ngày 16 đến 19-12 Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk tổ chức kiểm tra học kỳ I năm học 2014-2015 chung đề cho tám môn, gồm: toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý (thi tự luận), vật lý, hóa học, sinh học và tiếng Anh (thi trắc nghiệm).

Sáng 19-12, sau khi kết thúc hai môn thi cuối cùng là lịch sử và tiếng Anh thì tại nhiều trường học nổi lên tin đồn lộ đề hai môn này.

Ngay lập tức lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk đã thành lập các tổ để đi kiểm tra, xác minh. Qua đó sở xác định có việc lộ 3/4 mã đáp án môn thi tiếng Anh trên diện rộng.

“Sau khi có đầy đủ căn cứ về việc lộ đề, lãnh đạo sở đã đi đến quyết định khó khăn là phải hủy kết quả kiểm tra môn tiếng Anh. Đồng thời sở cũng yêu cầu các trường thông báo sẽ tổ chức kiểm tra lại môn tiếng Anh đến phụ huynh, học sinh. Điều may mắn là hầu hết học sinh, phụ huynh đều ủng hộ quyết định của sở” - ông Trương Thức, chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, trần tình.

Ông Thức giải thích thêm: “Theo nguyên tắc bảo mật của đề kiểm tra, hội đồng ra đề của sở sẽ ra đề chung. Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh sẽ yêu cầu các trường ra quyết định thành lập tổ sao in đề kiểm tra do một lãnh đạo đơn vị làm tổ trưởng.

Tổ in sao nhận đề từ sở, chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính bảo mật của đề, đề kiểm tra không sử dụng phải niêm phong cẩn thận, các khâu của việc in sao phải có biên bản. Quy trình ra đề chặt chẽ như vậy nên việc lộ đáp án là hết sức nghiêm trọng. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa xác định được nơi phát tán việc lộ đề”.

Công an vào cuộc

Theo học sinh, phần lớn các em biết đáp án môn tiếng Anh vào sát giờ kiểm tra. Một số học sinh khác đã biết đáp án từ chiều và tối hôm trước nên chia sẻ cho bạn bè qua Zalo, Facebook cá nhân. H. - học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn - cho biết mình nhận được chia sẻ từ bạn bè đáp án của bốn mã đề thi tiếng Anh vào tối 18-12.

Ngay lập tức H. chia sẻ trên Facebook của mình. Trước giờ thi sáng hôm sau (19-12), hầu như học sinh nào chung lớp với H. đều có đáp án trước giờ thi. Có học sinh chép mã đề ra điện thoại rồi nhắn tin cho các học sinh khác trong trường. Có học sinh chia sẻ cho bạn bè ở trường khác và cứ thế tốc độ lan truyền cực nhanh.

Về việc này, ông Thức cho rằng: “Người nào đó có thể đã lén dùng điện thoại chụp hình tờ đáp án nhưng vì vội vàng không chụp hết được cả bốn mã đề. Sau đó người này đem chia sẻ lên mạng xã hội hoặc chuyển, gửi đến học sinh. Sở đã phát hiện một số học sinh có đáp án. Những học sinh này thừa nhận được bạn bè chia sẻ lại dưới dạng tin nhắn, mạng xã hội. Vì vậy, việc truy tận gốc nơi phát sinh việc lộ đề khá khó khăn”.

Thượng tá Nghiêm Thanh Thủy - trưởng phòng an ninh nội bộ Công an tỉnh Đắk Lắk (PA83) - cho biết đơn vị đã nắm thông tin và đang tiến hành xác minh các đầu mối thông tin. Bà Thủy khẳng định việc lộ đề qua mạng xã hội, tin nhắn điện thoại nên ảnh hưởng trên diện rộng.

Đề thi môn tiếng Anh lần này ảnh hưởng đến việc đánh giá kết quả học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 nên việc lộ đáp án là hết sức nghiêm trọng.

“Bằng các biện pháp nghiệp vụ, học sinh đã khai nhận được đáp án từ mạng xã hội, tin nhắn vào trước giờ thi. Có nơi hàng chục học sinh chép đáp án ngay tại sân trường vào thời điểm trước giờ thi.

Từ nhiều nguồn, đơn vị nắm được có nơi học sinh nhận được ba mã đề, có nơi có cả bốn mã đề. Quá trình ra đề của hội đồng tại Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk có sự giám sát của đơn vị và không xảy ra sự cố gì, có thể việc lộ đề xảy ra trong quá trình chuyển về các trường để in sao. PA83 đang khoanh vùng để xác định nguyên nhân, đối tượng làm lộ đề, tuy nhiên tạm thời chưa thể công bố thêm thông tin” - bà Thủy nói.

Thi lại nghiêm như thi tốt nghiệp, ĐH

“Trước khi vào phòng thi, học sinh được yêu cầu nộp lại tất cả điện thoại, cặp sách cho giám thị. Sau khi phát đề cho học sinh, hai giám thị trong phòng và một giám thị hành lang liên tục kiểm tra việc làm bài của học sinh. Không có bất cứ một học sinh nào trong phòng thi của em “nhúc nhích” gì được” - một học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Quý Đôn (TP Buôn Ma Thuột) cho biết về buổi thi lại môn tiếng Anh ngày 31-12.

Một học sinh khác nói: “Tất cả giấy nháp, giấy loại sau giờ thi đều bị các giám thị thu hồi, tiêu hủy tại chỗ. Ngoài sân trường, hành lang chúng em còn thấy hai anh chị mặc đồ công an đi lại, kiểm tra các phòng thi. Chúng em có cảm giác như đang tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, ĐH vậy”.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên