​Đào tạo trực tuyến: Học đại học trong xu thế toàn cầu hóa

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Phương thức đào tạo trực tuyến giúp người học có thể học đại học mọi lúc, mọi nơi trong khi kiến thức tập trung vào ứng dụng thực tiễn.

Theo báo cáo tại Diễn đàn hàng đầu châu Á về công nghệ giáo dục Edtech Asia Summit 2016, có 50% trong tổng số hàng trăm triệu sinh viên đại học ở châu Á sẽ theo học các khóa trực tuyến trong 10 năm tới, với các trường đại học top đầu tham gia cung cấp các khóa học và chất lượng tương tự hoặc thậm chí tốt hơn các chương trình truyền thống. 

Các báo cáo cho thấy 61% trong 4.800 trường đại học và cao đẳng tại Mỹ có sinh viên đăng ký học chương trình trực tuyến, 71% các nhà lãnh đạo giáo dục tại Mỹ tin rằng giáo dục trực tuyến có hiệu quả tương tự hoặc cao hơn so với các khóa học truyền thống.

Học mọi lúc, mọi nơi

Trong nhiều thập kỷ qua, các chương trình đào tạo trực tuyến đã được rất nhiều trường đại học trên thế giới cung cấp cho người học. Tại Việt Nam, phương thức đào tạo trực tuyến đã được triển khai trong nhiều năm qua. So với phương thức đào tạo truyền thống (lên lớp), đào tạo trực tuyến có một số điểm khác biệt trong cách thức tổ chức lớp học, chương trình đào tạo cũng như các tiện ích hỗ trợ người học.

PGS.TS Vũ Hữu Đức – phó hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM – cho biết phương thức trực tuyến được sử dụng ngày càng phổ biến trong hình thức đào tạo từ xa. Có nhiều cách để triển khai phương thức này nhưng phần lớn quá trình học tập diễn ra trên Hệ thống quản lý học tập (LMS) với các tài liệu học tập đa phương tiện.

Trường ĐH Mở TP.HCM cung cấp các video bài giảng cùng các giáo trình và sinh viên phải thực hiện các hoạt động học tập trên LMS hằng tuần dưới sự giám sát và hỗ trợ của giảng viên.

“Các kiến thức được chia nhỏ theo từng gói, người học sẽ lên mạng học thông qua các bài giảng, làm bài tập và có thể biết ngay kết quả, nếu sai có thể làm lại trước khi làm bài kiểm tra hết chương để qua chương mới. Các nội dung học này được giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định. Khi hoàn thành các bài tập và kiểm tra, sinh viên mới đủ điều kiện dự thi học kỳ.

Toàn bộ quá trình lên mạng, làm bài tập của sinh viên đều được giám sát để đảm bảo sinh viên học đủ và hoàn thành khối lượng chương trình. Đó là cách để trường giám sát quá trình đào tạo, đảm bảo chất lượng theo chuẩn đầu ra” – ông Đức nói thêm.

Theo các chuyên gia, với phương thức đào tạo trực tuyến và thời gian học linh hoạt, người học sẽ thuận lợi hơn trong quá trình học trong khi vẫn đảm bảo các công việc của mình bên ngoài. Hơn nữa, với việc cung cấp bài giảng trực tuyến, tùy vào thời gian của mình người học có thể hoàn thành sớm chương trình nếu dành nhiều thời gian hơn để học và hoàn thành các bài tập, bài kiểm tra theo quy định.

TS Trần Khánh Lâm – tổng thư ký Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) – cho rằng đào tạo trực tuyến là xu hướng học tập mang tính nhân văn cao, tạo điều kiện cho học viên có thể học mọi lúc mọi nơi, mở ra cơ hội học tập cho những người bận rộn nhưng vẫn khao khát tri thức.

Chú trọng kiến thức thực tiễn

Theo quan niệm của nhiều người, hình thức đào tạo từ xa theo phương thức trực tuyến chất lượng sẽ không bằng đào tạo chính quy. Tuy nhiên, với việc giám sát chặt chẽ quá trình học, làm bài tập trên mạng và bài thi học kỳ trên lớp, người học sẽ phải tự học nhiều hơn để có thể đảm bảo chuẩn đầu ra do trường đưa ra.

Hơn nữa, chương trình đào tạo được xây dựng tập trung vào các vấn đề cốt lõi nhất và bổ sung các nội dung mang tính thực tiễn và ứng dụng.

Bà Lê Thị Thanh Lâm – phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Saigon Food – chia sẻ: “Về phía doanh nghiệp, chúng tôi rất sẵn lòng và tích cực hỗ trợ các buổi học chuyên đề ngoại tuyến, bổ sung thêm kiến thức, tạo cơ hội thực tập và tích lũy kinh nghiệm thực tế cho các bạn sinh viên”.

Ông Vũ Hữu Đức cho hay: “Với kinh nghiệm hơn 20 năm đào tạo từ xa, trường đã xây dựng cơ sở học liệu phù hợp với đối tượng học trực tuyến – chú trọng các nội dung cốt lõi và thực tiễn, chú trọng các kỹ năng, tình huống thực tế. Giảng viên là những người được tập huấn và có kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến.

Bên cạnh đó, trường cũng mời các chuyên gia vốn là những người đang làm việc thực tế bên ngoài tham gia giảng dạy hoặc trao đổi giúp người học có thể kết nối và chia sẻ những tình huống từ kinh nghiệm thực tế. 90% chương trình đào tạo là trực tuyến, phần còn lại sinh viên phải lên lớp để học các kỹ năng, thực hành”.

Trong xu thế tuyển dụng hiện nay, nhiều doanh nghiệp khi tuyển nhân sự căn cứ vào kiến thức và kỹ năng người học chứ không phân biệt loại hình hay phương thức đào tạo. Ông Nguyễn Tấn Huy – giám đốc Văn phòng TP.HCM của Tập đoàn Trầm Hương Việt Nam – cho biết: “Chúng tôi không phân biệt ở phương thức đào tạo khi tuyển dụng, mà quan trọng là ở kiến thức áp dụng vào công việc. Người học trực tuyến với ưu thế có thể ứng dụng công nghệ hiện đại nên sẽ nhanh nhạy hơn trong việc áp dụng kiến thức vào thực tiễn công việc”. 

Trường ĐH Mở TP.HCM hiện đào tạo trực tuyến hai ngành bậc đại học là kế toán và quản trị kinh doanh. Trong tháng 3-2017 trường sẽ tuyển sinh thêm ba ngành mới là kiểm toán, kinh doanh quốc tế và quản trị nhân lực. Dự kiến cuối năm nay trường sẽ tuyển sinh, đào tạo tổng cộng 9 ngành bậc ĐH.

Đối tượng tuyển sinh là những người tốt nghiệp THPT. Qua 20 năm cung cấp chương trình từ xa, trường đã đào tạo hơn 40.000 cử nhân. Để tìm hiểu thêm chi tiết về chương trình cử nhân trực tuyến vui lòng xem tại đây 

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên