23/06/2016 08:00 GMT+7

Đào tạo Tiến sĩ tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH)

TDV
TDV

UEH là một trong những trường đại học công lập trọng điểm tại Việt Nam, có bề dày đào tạo tiến sĩ trên 30 năm.

Các tiến sĩ tốt nghiệp từ UEH đã và đang đảm đương nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu, tư vấn và hoạch định chính sách tại các ban/ngành trung ương và địa phương.

UEH đào tạo tiến sĩ với quan điểm đây là bậc đào tạo cao nhất, do đó đòi hỏi sự nỗ lực rất cao của Trường cùng với quá trình nghiên cứu độc lập của nghiên cứu sinh, nhằm tạo ra các kết quả nghiên cứu có đóng góp mới và mang tính phổ quát về tri thức cho cộng đồng học thuật trong và ngoài nước. Bên cạnh chương trình đào tạo tiến sĩ bằng tiếng Việt, UEH còn có chương trình đào tạo tiến sĩ bằng tiếng Anh với yêu cầu công bố quốc tế (chuẩn Scopus trở lên) từ kết quả luận án.

Những hướng đi mới về đào tạo tiến sĩ mà UEH đang thực hiện và phấn đấu với nỗ lực không ngừng bao gồm:

Nâng cao chất lượng đầu vào

Được thực hiện thông qua việc đánh giá hồ sơ ứng viên, động cơ học tập, và năng lực nghiên cứu của ứng viên. Xu hướng những năm gần đây, các ứng viên từ các trường đại học, viện nghiên cứu, nghiên cứu viên của các tập đoàn lớn, các nhà hoạch định chính sách là các hồ sơ được UEH ưu tiên. Động cơ học tập và năng lực nghiên cứu của ứng viên sẽ được hội đồng khoa học và đào tạo các Khoa đánh giá thông qua buổi báo cáo dự định nghiên cứu của ứng viên.

Nâng cao chất lượng chương trình đào tạo

Được thực hiện qua các nội dung: Ngoài việc viết luận án, nghiên cứu sinh phải hoàn thành giai đoạn course work, trong đó chú trọng đến các học phần thiết kế nghiên cứu, kinh tế lượng, nghiên cứu định tính và các học phần lý thuyết nền tảng nhằm tạo cơ sở khoa học cho nghiên cứu sinh tiếp cận giải quyết vấn đề nghiên cứu vừa mang tính phổ quát thế giới, vừa gắn với bối cảnh Việt Nam. Luận án tiến sĩ được khuyến khích viết bằng tiếng Anh và trình bày tại hội thảo khoa học cấp

Khoa trước khi bảo vệ chính thức. Thành viên hội đồng đánh giá luận án ngoài các nhà khoa học trong và ngoài Trường theo quy định, UEH còn khuyến khích/mời gọi sự tham gia của các nhà khoa học đến từ các trường đại học/viện nghiên cứu nước ngoài.

Nâng cao chất lượng quản trị

Quá trình đào tạo tiến sĩ tại UEH được thực hiện thông qua một kết nối chặt chẽ giữa Trường - Viện Đào tạo Sau đại học - Khoa - Giảng viên - Nghiên cứu sinh theo cơ chế minh bạch và quy trình chặt chẽ. Quản trị quá trình sẽ đánh giá mức độ hoàn thành, sàng lọc nghiên cứu sinh từng giai đoạn thông qua kết quả học phần và kết quả nghiên cứu từng năm theo quy trình đào tạo đã được công bố.

Nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ nghiên cứu

Bao gồm các hoạt động như: Cơ sở dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu (Science Direct, Emerald với hơn 400 tạp chí học thuật toàn cầu) mà nghiên cứu sinh được cấp quyền truy cập online nhằm giúp tổng quan và lược khảo các nghiên cứu trước của thế giới. Bên cạnh đó, UEH còn hỗ trợ kinh phí nghiên cứu khoa học cho các nghiên cứu cấp cơ sở  do nghiên cứu sinh thực hiện, tạo điều kiện cho nghiên cứu sinh tham gia các sinh hoạt học thuật tại các Khoa, tham gia các hội thảo khoa học trong nước và quốc tế. 

Nâng cao tính minh bạch khi công bố kết quả nghiên cứu

Từ luận án bằng các hoạt động: Trang bị công cụ kiểm tra đạo văn theo chuẩn mực quốc tế, kết quả nghiên cứu của nghiên cứu sinh được trình bày tại các hội thảo cấp Bộ môn, Khoa trước khi bảo vệ chính thức. 

Website: http://tuyensinh.ueh.edu.vn/

Các nỗ lực vừa nêu của UEH đã không ngừng được hoàn thiện trong suốt quá trình hơn 30 năm đào tạo tiến sĩ. Trong thời  gian tới, với phương châm quốc tế hóa UEH, trường sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nói trên để nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ.

Đồng thời, bổ sung thêm các chương trình đào tạo tiến sĩ bằng tiếng Anh, khuyến khích nghiên cứu sinh viết và bảo vệ luận án bằng tiếng Anh đối với chương trình đào tạo tiến sĩ bằng tiếng Việt, thúc đẩy nghiên cứu sinh tham dự hội thảo quốc tế, mời cộng đồng các nhà khoa học có uy tín trên thế giới tham gia vào quá trình đào tạo tiến sĩ tại Trường. Đây là hướng đi tất yếu của UEH để có thể đào tạo những tiến sĩ có chất lượng cao cho Việt Nam.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên