13/07/2010 09:18 GMT+7

Đạo diễn Roman Polanski được tự do

HỒNG QUANG (Theo BBC, AP)
HỒNG QUANG (Theo BBC, AP)

TTO - Hôm qua (12-7), Chính quyền Thụy Sĩ đã quyết định không dẫn độ đạo diễn từng đoạt giải Oscar Roman Polanski sang Mỹ, nơi ông đang đối mặt với bản án lạm dục tình dục trẻ vị thành niên xảy ra từ năm 1977, đồng nghĩa với việc nhà làm phim này được trả tự do.

wDsQV8zR.jpgPhóng to
Đạo diễn Roman Polanski đã được trả lại tự do - Ảnh: Reuters

Roman Polanski, 76 tuổi, được chuyển từ nhà tù về giam lỏng tại nhà riêng ở một khu nghỉ dưỡng của Thụy Sĩ từ tháng 12 năm ngoái để đợi chính quyền sở tại quyết định có dẫn độ ông sang Mỹ hay không. Đạo diễn này bị truy nã tại Mỹ trong gần 30 năm qua với cáo buộc quan hệ tình dục với một bé gái 13 tuổi vào năm 1977.

Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ Eveline Widmer-Schlumpf công bố quyết định không dẫn độ Roman Polanski, đồng thời cho biết đạo diễn này đã chính thức được trả tự do hoàn toàn. Theo giới chức Thụy Sĩ, phía Mỹ không thể kháng lại quyết định này của chính quyền sở tại. Nhưng nếu trở về Mỹ Polanski sẽ ngay lập tức bị bắt giam.

Giới chức Thụy Sĩ giải thích cho quyết định bác bỏ yêu cầu dẫn độ Polanski của Mỹ là do phía nước đối tác không cung cấp đủ các giấy tờ tố tụng cần thiết, đồng thời Thụy Sĩ đã cân nhắc đến lợi ích quốc gia khi đưa ra quyết định nói trên.

Roman Polanski bỏ trốn khỏi Mỹ từ năm 1978 ngay trước khi bản án về vụ quan hệ tình dục với trẻ em được tòa án tuyên và đạo diễn này đã không trở lại Mỹ kể từ đó. Ngay cả khi được trao giải Oscar ông cũng không thể về Hollywood nhận giải. Polanski bất ngờ bị bắt giam tại Thụy Sĩ tháng 9 năm ngoái khi vừa từ Pháp sang thành phố Zurich nhận giải thưởng thành tựu trọn đời.

Đạo diễn Roman Polanski mang hai quốc tịch Pháp và Ba Lan, những nước không có hiệp định dẫn độ với Mỹ, nên ông có thể thoải mái sống và làm việc tại những nước này mà không lo bị bắt. Ông nổi tiếng với các tác phẩm như Chinatown, Rosemary's Baby và đặc biệt là The Pianist năm 2002 - bộ phim giúp Polanski đoạt giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất.

Tin, bài liên quan:

Roman Polanski giành giải đạo diễn xuất sắc nhất ở LHP BerlinPhim làm trong tù của Polanski khai mạc LHP Berlin Đạo diễn Polanski được phép bảo lãnh tại ngoại Nạn nhân của đạo diễn Polanski tìm cách bãi nạiBắt giữ đạo diễn Roman Polanski: Vụ án 32 năm vẫn phải xét xửRoman Polanski đã trả cho nạn nhân 500.000 USDThụy Sĩ từ chối tiền bảo lãnh của đạo diễn PolanskiĐạo diễn Polanski tiếp tục làm phim trong tù Mỹ chính thức đề nghị dẫn độ đạo diễn Polanski

HỒNG QUANG (Theo BBC, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên