Đạo diễn Ridley Scott trở lại… vũ trụ

HIẾU TRUNG 15/06/2012 18:06 GMT+7

TTCT - Sau hơn 30 năm kể từ kiệt tác Alien (Quái vật không gian), đạo diễn người Anh Ridley Scott một lần nữa quay trở lại với vũ trụ u ám và cô đơn mà ông tạo dựng nên từ năm 1979.

Phóng to
Đạo diễn Ridley Scott chỉ đạo nữ diễn viên Noomi Rapace khi quay phim Prometheus - Ảnh: Imdb

Trong vũ trụ, không ai nghe được tiếng bạn gào thét". Dòng chữ in trên apphich quảng cáo phim Alien năm 1979 đã trở thành một trong những khẩu hiệu nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh.

Từ thông điệp của Alien

Không chỉ là một phim kinh dị - khoa học viễn tưởng, Alien còn là một tác phẩm mang nhiều thông điệp sâu sắc. Nhà phê bình trang Salon.com Andrew O’Hehir còn khẳng định bộ phim phơi bày mọi vấn đề xã hội ám ảnh thế kỷ 20: sự phân chia đẳng cấp, sự tham lam của chủ nghĩa tư bản, nguy cơ con người bị công nghệ nô dịch hóa…

Đồng thời, nó khám phá nhân tính trong sự cô đơn giữa không gian và tôn vinh vai trò của phụ nữ, điều trước đó Hollywood hiếm khi làm. Không phải ngẫu nhiên mà năm 2002 Alien được Ủy ban Bảo tồn điện ảnh quốc gia Mỹ đánh giá là "có ý nghĩa văn hóa, nghệ thuật, lịch sử to lớn" và được đưa vào lưu trữ tại Thư viện Quốc hội. Năm 2008, Viện Điện ảnh Mỹ xếp Alien ở vị trí thứ bảy trong danh sách mười phim khoa học viễn tưởng xuất sắc nhất mọi thời đại.

Giới phê bình đánh giá Alien có ảnh hưởng rất lớn với dòng phim kinh dị và khoa học viễn tưởng trong suốt 30 năm qua. Kể từ cột mốc vĩ đại đó, đạo diễn Ridley Scott, 74 tuổi, tiếp tục gặt hái rất nhiều thành công, từ một phim khoa học viễn tưởng xuất sắc khác là Blade runner đến phim tình cảm Thelma & Louise, thiên sử thi đoạt giải Oscar Gladiator (Dũng sĩ giác đấu), tác phẩm quân sự Black hawk down (Diều hâu đen gãy cánh), phim tội phạm American gangster (Tội phạm Mỹ)…

Các tác phẩm của Ridley Scott luôn mang phong cách đặc trưng của ông, không lẫn với bất cứ ai. Ông luôn sử dụng ánh sáng và âm nhạc một cách tài tình để tạo ra sự căng thẳng. Ridley Scott luôn chú trọng đến các nhân vật nữ mạnh mẽ và những khó khăn họ trải qua để đạt đến thành công. Nhiều đạo diễn thế hệ sau này đã học tập, thậm chí sao chép lại phong cách của Ridley Scott.

Ðến "chia sẻ gen" với Alien

Dù vậy trong những năm gần đây Ridley Scott tỏ ra xuống phong độ, các phim của ông như Body of lies hay Robin Hood không mấy thành công. Khán giả yêu điện ảnh cũng như nhiều nhà phê bình đều mong mỏi Ridley Scott quay trở lại với khám phá vũ trụ u ám, cô đơn của Alien. Và ông đã trở lại với tác phẩm Prometheus, một bộ phim mà ông mô tả là "chia sẻ gen" với Alien. Prometheus là tên vị thần Hi Lạp đã đánh cắp lửa để trao cho loài người, và bị thần Zeus trừng phạt bằng cách xiềng trên đỉnh núi Kaukasos, bị một con đại bàng hằng ngày đến ăn gan.

Trong phim, vào năm 2089 các nhà khoa học phát hiện dấu vết của người ngoài hành tinh trong một hang động ở Scotland và tấm bản đồ một chùm sao. Bốn năm sau, loài người cử tàu vũ trụ Prometheus trị giá hàng tỉ USD đến chòm sao đó để tìm hiểu nguồn gốc nhân loại. Và chờ đón các nhà khoa học Trái đất là mối hiểm nguy khủng khiếp có thể đe dọa sự tồn tại của loài người. Prometheus ra mắt khán giả thế giới vào ngày 8-6-2012.

Và những người yêu điện ảnh được thỏa mãn sau hơn 30 năm chờ đợi. Giới phê bình đánh giá Prometheus mang đầy đủ những đặc điểm nổi bật của phong cách Ridley Scott: hình ảnh kỳ vĩ, đầy ám ảnh, các nhân vật sống động và những ý tưởng lớn đằng sau các cảnh hành động, kinh dị đầy ấn tượng. Đó là những câu hỏi đầy tính triết học: "Chúng ta (loài người) là ai? Chúng ta đến từ đâu?".

Tất nhiên chỉ có thời gian mới cho biết liệu Prometheus có đứng chung với Alien trong thánh đường điện ảnh của Hollywood hay không. Nhưng điều quan trọng là Ridley Scott đã quay trở lại. Và ông sẽ làm phần 2 của tác phẩm kinh điển Blade runner.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận