01/01/2016 12:51 GMT+7

Danh hiệu gia đình văn hóa đã “mất thiêng”?

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TT - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng phong trào xây dựng đời sống văn hóa phải gắn liền với phong trào xây dựng nông thôn mới, nhưng phải làm sao cho thực chất.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác VH-TT&DL năm 2015 và triển khai công tác VH-TT&DL năm 2016 do Bộ VH-TT&DL tổ chức sáng 31-12-2015, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng phong trào xây dựng đời sống văn hóa phải gắn liền với phong trào xây dựng nông thôn mới, nhưng phải làm sao cho thực chất.

Vì nếu dễ dãi quá thì không còn “thiêng” nữa. “Nhiều làng gắn biển “làng văn hóa” bằng inox mới rất đẹp nhưng mà ngay bên cạnh đó là bãi rác.

Rất nhiều nhà không treo biển, hoặc có treo biển nhưng để bụi bẩn, mặc dù được báo cáo rằng 90% gia đình ở làng đó là gia đình văn hóa.

Như vậy danh hiệu “làng văn hóa”, “gia đình văn hóa” không còn là vinh dự khi được trao nữa” - Phó thủ tướng nhận xét.

Về công tác quản lý lễ hội trong năm tới, Phó thủ tướng cho rằng cần tiến tới để lễ hội phải theo đúng nghĩa của nó là của xã hội, của nhân dân.

“Những lễ hội bây giờ không phù hợp với văn minh thì phải phân tích lại. Cha ông mình ngày xưa có phải thế đâu, mà những năm qua một số bị biến tướng, chứ bản chất văn hóa truyền thống của cha ông rất nhân văn.

Chúng ta phải kiên trì, nỗ lực để người VN không chỉ tự hào về các thành tựu kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng vững mạnh mà còn tự hào là nơi rất văn hóa, đáng sống” - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ mong muốn.

Liên quan đến sự bất lực trước tình trạng treo băngrôn quảng cáo tràn lan ở Hà Nội, ông Tô Văn Động - giám đốc Sở VH-TT Hà Nội - cảnh báo: “Các chương trình biểu diễn nghệ thuật sai về hình thức quảng cáo có thể phải dừng, không được cấp phép biểu diễn trên địa bàn TP Hà Nội”.

Gia đình văn hóa: Trách sao người dân vô cảm!

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên