21/06/2017 06:04 GMT+7

Đánh bom nhà ga Bỉ, nghi can bị vô hiệu hóa

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - An ninh Bỉ đã bắn và vô hiệu hóa một người đàn ông sau khi người này gây ra một vụ nổ nhỏ tại nhà ga trung tâm tại Brussels ngày 20-6.

Cảnh sát và binh sĩ Bỉ hướng dẫn công chúng di tản bên ngoài nhà ga Gare Centrale ở Brussels sau khi vụ nổ xảy ra - Ảnh: AFP
Cảnh sát và binh sĩ Bỉ hướng dẫn công chúng di tản bên ngoài nhà ga Gare Centrale ở Brussels sau khi vụ nổ xảy ra - Ảnh: AFP

Vụ việc xảy ra vừa trước 19g địa phương ngày 20-6 (2g sáng 21-6 theo giờ Việt Nam), buộc nhà ga Brussels Gare Centrale phải sơ tán. Cảnh sát cũng tiến hành sơ tán người dân và du khách tại điểm du lịch nổi tiếng Grand Place ở gần đó. Hình ảnh từ phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một quả cầu lửa xuất hiện ở ga đến của nhà ga.

AFP dẫn lời một nhân chứng cho biết nghi can đã hét lên "Allahu Akbar" (Thánh Allah vĩ đại) trước khi gây ra vụ nổ. "Tôi đã xuống tầng lửng, có người đang la hét. Sau đó ông ấy đã hét lên "Allahu Akbar" và ông ấy thổi bay một chiếc xe đẩy" - nhân viên đường sắt Nicolas Van Herrewegen cho biết. Ông Herrewegen cho biết đó không phải là một vụ nổ lớn nhưng tác động của nó khá lớn và khiến mọi người bỏ chạy tán loạn.

Cục khủng hoảng quốc gia Bỉ cho biết cảnh sát đã "vô hiệu hóa" nghi can và tình hình trong tầm kiểm soát.

Một công tố viên Bỉ cho biết vụ nổ ở nhà ga Brussels là "một vụ tấn công khủng bố". "Đây được xem là một vụ khủng bố. Quân đội đã vô hiệu hóa nghi can ngay tại chỗ sau vụ nổ. Chúng tôi chưa rõ người đàn ông này còn sống hay đã chết" - phát ngôn viên văn phòng công tố liên bang Eric Van Der Sypt nói trong một cuộc họp báo bên ngoài nhà ga Brussels Gare Centrale.

Ông Van Der Sypt cho biết "không có nạn nhân nào khác" và hiện vẫn chưa rõ danh tánh của kẻ đánh bom. Sau đó công tố viên liên bang đã xác nhận rằng nghi can bị bắn đã thiệt mạng.

Nhân chứng Herrewegen mô tả nghi can là một người có ngoại hình khá ổn với mái tóc cắt ngắn, mặc áo sơmi trắng và quần jean. "Tôi thấy có gì đó trên người ông ta vì tôi có thể thấy các dây nhợ, do vậy có thể đó là một chiếc áo khoác tự sát" - ông Herrewegen nói thêm.

Trong khi đó tờ La Libre của Bỉ dẫn lời công tố viên cho biết người đàn ông bị bắn mang theo một ba lô và một đai bom. Tờ báo này cho biết y kích nổ một thiết bị và thu hút ngay sự chú ý của binh lính trong nhà ga.

"Có một người đàn ông và một vụ nổ nhỏ xảy ra gần y. Binh lính đã vô hiệu hóa ông ta bằng súng. Không có ai khác bị thương" - phát ngôn viên cảnh sát liên bang Peter De Waele nói với hãng AFP qua điện thoại.

Thủ tướng Charles Michel và Bộ trưởng Bộ Nội vụ đang giám sát tình hình tại trung tâm khủng hoảng quốc gia. Thông qua Twitter, ông Michel kêu gọi mọi người thực hiện theo các chỉ dẫn của chính quyền để đảm bảo an toàn.

Brussels đã nâng cao cảnh giác kể từ sau khi những kẻ đánh bom tự sát thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công sân bay và tàu điện ngầm của thủ đô hồi tháng 3-2016, khiến 32 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên