23/09/2016 09:04 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Chín đã nói gì với anh trai trước khi chết?

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Ông Nguyễn Văn Chín, người vi phạm luật giao thông bị đánh đập dẫn đến tử vong trong vụ CSGT tổ chức đánh người đã gọi điện thoại cho anh trai nói gì?

Được tại ngoại nên Như có mặt tại phiên tòa khá sớm - Ảnh: Hoàng Điệp
Được tại ngoại nên Như có mặt tại phiên tòa khá sớm - Ảnh: Hoàng Điệp

Sau nhiều lần hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung, thượng úy CSGT Phạm Sỹ Hoài Như hầu tòa về tội cố ý gây thương tích dẫn đến cái chết của ông Nguyễn Văn Chín.

Sáng 23-9, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử nguyên cảnh sát giao thông quận Tân Bình TP.HCM Phạm Sỹ Hoài Như đánh người vi phạm gây thương tích dẫn đến tử vong.

Cáo trạng quy buộc bị cáo Như đã gọi đồng phạm đến để đánh ông Nguyễn Văn Chín sau khi ông Chín cự cãi lại với CSGT vì bị yêu cầu đo nồng độ cồn. Đây là lần thứ 2 tòa này mở phiên tòa sơ thẩm sau khi vụ án đã được điều tra bổ sung.

Do được tại ngoại nên Phạm Sỹ Hoài Như có mặt khá sớm. Trong khi phiên tòa chưa được bắt đầu, Như ngồi trên ghế trước vành móng ngựa luôn gục đầu và không nhìn lại phía sau, nơi gia đình bị hại đang ngồi và có mang theo di ảnh của nạn nhân.

CSGT gọi người đánh "dằn mặt" người vi phạm

Theo cáo trạng, tối 25-6-2014 ông Nguyễn Văn Chín - ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM lái xe có biểu hiện sử dụng rượu bia đi đến giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (thuộc Q.Tân Phú) thì gặp tổ tuần tra của CSGT Tân Bình (trong đó có nguyên thượng úy Phạm Sỹ Hoài Như) yêu cầu dừng xe.

Khi tổ công tác yêu cầu ông Chín đo nồng độ cồn, ông Chín không chấp hành, không ký biên bản mà cự cãi với các CSGT.

Phạm Sỹ Hoài Như đã gọi điện cho Nguyễn Minh Chung (24 tuổi, quê Quảng Ngãi, người quen của Như, khi đó đang lái xe chở Nguyễn Quốc Khánh đi trên đường Lê Hồng Phong, Q.10) yêu cầu Chung đến ngã tư Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý.

Các bị cáo có mặt tại tòa - Ảnh: Hoàng Điệp
Các bị cáo có mặt tại tòa - Ảnh: Hoàng Điệp

Chung nghe điện thoại của Như xong thì gọi điện tiếp cho Phạm Thanh Kim Hạnh (18 tuổi, quê Đắk Nông) và Trần Đức Vững (19 tuổi, quê Quảng Ngãi). Vững chở Ngô Thành Vương (19 tuổi, quê Hải Dương) đến theo yêu cầu.

Khi nhóm này đến nơi, Như nói rõ cho Chung biết là ông Chín không ký biên bản vi phạm giao thông mà còn cự cãi và bảo Chung đánh dằn mặt, đuổi ông Chín đi để tổ công tác làm việc. Sau đó, Như mô tả đặc điểm của ông Chín để nhóm của Chung đánh.

Nhóm của Chung dụ ông Chín ra khu vực vắng rồi đánh đập khiến ông gục xuống. Ông Chín tỉnh dậy lết đến chỗ tổ CSGT đang làm nhiệm vụ nhờ gọi taxi đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, sau đó ông Chín đã tử vong lúc 4g05 sáng 27-6-2014.

Bản kết luận của Viện Pháp y quốc gia - phân viện tại TP.HCM mới nhất cho thấy ông Chín bị phù phổi cấp, dị vật gây tắc các tiểu phế quản, vỡ ruột non đã được khâu, giập mạc treo ruột.

Nguyên nhân và cơ chế tử vong của ông Chín là suy hô hấp cấp do dị vật làm tắc đường hô hấp trên bệnh nhân sau mổ khâu thủng ruột non. Có thể do tai biến hậu phẫu trào ngược dịch dạ dày và thức ăn vào đường hô hấp dẫn đến tử vong.

Gia đình bị hại mang theo di ảnh của người thân - Ảnh: Hoàng Điệp
Gia đình bị hại mang theo di ảnh của người thân - Ảnh: Hoàng Điệp

Tội giết người?

Ngày 9-7-2014, cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam bốn đối tượng của nhóm Chung. Ngày 7-11-2014, cơ quan điều tra bắt tạm giam Như nhưng sau đó Như được cho tại ngoại.

Sau khi có kết luận điều tra vụ án và cáo trạng, bà Dương Thị Thảo, vợ của nạn nhân Nguyễn Văn Chín, đã khiếu nại cho rằng hành vi của nhóm bị can này cấu thành tội giết người chứ không phải tội cố ý gây thương tích.

Tại phiên tòa được mở trước đó, ngày 25-12-2015 trong phần xét hỏi đối với giám định viên làm rõ việc thức ăn vào đường thở khi nào, giám định viên trả lời thức ăn vào đường thở sau khi nạn nhân đã ngưng tim, ngưng thở.

Như vậy, nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Chín được ghi trong kết luận giám định và cáo trạng khác với lời khai của giám định viên tại tòa.

Vì thế, TAND TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung về cơ chế dẫn đến cái chết của ông Chín.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

Phạm Sỹ Hoài Như: Tôi gọi người đưa ông Chín về

Trả lời thẩm vấn tại tòa, các bị cáo đã tham gia vụ cố ý gây thương tích dẫn đến cái chết của ông Chín đều thừa nhận hành vi của mình như cáo trạng nêu.

Riêng bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như cho rằng sau khi ông Chín cự cãi, không thực hiện theo yêu cầu của tổ tuần tra giao thông, Như đã gọi điện cho Chung là để Chung "đưa ông Chín về".

Thẩm phán hỏi lại: "Trách nhiệm của đội giao thông khi thấy người vi phạm chống đối thì phải làm gì?". Như đáp theo quy định thì phải gọi điện báo cáo với lãnh đạo cấp cao hơn.

Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi Như đã gọi điện thoại cho ai, Như nói có gọi cho Chung. HĐXX: "Chung có phải là chủ tịch phường hay trưởng công an phường không?". Như im lặng.

Bị cáo Chung có lời khai ngược lại với lời khai của Như. Chung khai Như gọi điện  thoại cho Chung là để yêu cầu đánh dằn mặt ông Chín chứ không phải đưa ông Chín về. Vì thế Chung đã gọi thêm những người khác đến để đánh ông Chín.

Ông Chín cầu cứu anh trai: "Công an đánh chết em rồi!"

Trong phần trả lời thẩm vấn của luật sư, người anh của ông Chín cho biết, khi bị đánh, ông Chín đã gọi điện thoại cho ông nói: Anh ơi công an đánh chết em rồi!

Theo ông Nhân - anh trai của ông Chín, ngay buổi tối xảy ra vụ em ông bị đánh, ông Chín đã gọi điện thoại cho ông.

Lần thứ nhất,  ông Chín gọi diện nói công an giữ xe của em rồi anh ơi, em không về được. Ông Nhân khuyên em là nên đi taxi về nhà. Nhưng 5 phút sau, ông Chín lại gọi điện thoại cho ông Nhân bảo, anh ơi, công an mang xe của em đi rồi, mà họ không lập biên bản, thì sao em lấy xe.

5 phút sau nữa, ông Chín lại gọi điện thoại cho ông Nhân la lên: Anh ơi công an đánh chết em rồi. Lúc ấy ông Nhân chỉ kịp nghe được một tiếng hự mà không thấy ông Chín nói được gì nữa, điện thoại thì vẫn còn mở.

Ông Nhân hoảng quá, gọi điện thoại cho người thân để chạy ra địa điểm ông Chín bị giữ xe, nhưng đang trên đường đi thì thấy số điện thoại của ông Chín gọi vào điện thoại của ông, đầu bên kia là bác sỹ nói ông Chín đang được cấp cứu.

Khi ông Nhân đến bệnh viện, thấy ông Chín đang quằn quại trên băng ca, người đầy bùn đất, tóc tai ướt hết.

Bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như trả lời trước toà về tội tổ chức đánh người vi phạm giao thông - Ảnh: THUẬN THẮNG
Bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như trả lời trước toà về tội tổ chức đánh người vi phạm giao thông - Ảnh: THUẬN THẮNG
Bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như trả lời trước toà về tội tổ chức đánh người vi phạm giao thông - Ảnh: THUẬN THẮNG
Bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như trả lời trước toà về tội tổ chức đánh người vi phạm giao thông - Ảnh: THUẬN THẮNG
Các bị cáo tại toà - Ảnh: THUẬN THẮNG
Các bị cáo tại toà - Ảnh: THUẬN THẮNG

Bị hại yêu cầu bồi thường hơn 3 tỷ đồng

Có mặt tại tòa, đại diện gia đình người bị hại đã lần đầu tiên yêu cầu chính thức mức tiền bồi thường là hơn 3 tỷ đồng bao gồm chi phí mai táng phí, tổn thất tinh thần, chi phí bệnh viện, tiền lương thực tế ông Chín bị mất, chi phí nuôi con ông Chín, chăm sóc ông Chín trong những ngày ở bệnh viện.

Gia đình ông Chín cho biết, đã nhận được 100 triệu, số tiền này sẽ được khấu trừ vào số tiền mà gia đình yêu cầu.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên