18/12/2015 08:47 GMT+7

Dang tay giúp bạn

KIM ANH
KIM ANH

TT - Tại TP.HCM có nhiều mô hình CLB, đội nhóm gắn với việc phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên.

Đại tá Đinh Thanh Nhàn, phó giám đốc Công an TP.HCM, trao giấy khen cho các tập thể tại hội nghị  chiều 17-12 - Ảnh: Chế Hồng Trung
Đại tá Đinh Thanh Nhàn, phó giám đốc Công an TP.HCM, trao giấy khen cho các tập thể tại hội nghị chiều 17-12 - Ảnh: Chế Hồng Trung

Bên cạnh đó cũng có những mô hình khác hỗ trợ các bạn trẻ chưa ngoan, bạn trẻ hồi gia sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng hay thanh niên mãn hạn tù trở về địa phương...

Hội nghị tổng kết năm năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Thành đoàn TP.HCM với Công an TP về “Phối hợp hành động phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên” và “Phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm trong thanh thiếu niên” trên địa bàn TP giai đoạn 2010 - 2015 đã diễn ra chiều 17-12.

“Tôi đề nghị các cấp cơ sở Đoàn cần xem việc phối hợp với lực lượng công an trong thực hiện phòng chống ma túy, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm trong thanh thiếu niên là phần việc hết sức quan trọng

Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM PHẠM HỒNG SƠN

Thức cho những giấc ngủ bình yên

Khi đồng hồ điểm 23g30 hằng đêm, đội hình 24/7 của Đoàn P.13, Q.6, TP.HCM lại lên đường tuần tra khắp các tuyến đường quanh khu công viên Phú Lâm và các tuyến hẻm còn thiếu đèn chiếu sáng. Khi thì nắm tình hình, lúc đội kịp thời nhắc nhở những hộ dân thiếu cảnh giác trong việc khóa cửa nẻo.

“Ban đầu tham gia đội tôi cũng thấy hơi run vì toàn đi khuya, gia đình cũng không ủng hộ, nhưng sau đó cả đội bắt được những vụ trộm cắp hay tụ tập hút chích ma túy, tôi lại thấy việc làm của mình có ý nghĩa nên thuyết phục gia đình cho tham gia” - bạn Quang Minh cho biết.

Trước khi gia nhập đội, các bạn đã được tập huấn kỹ năng nhận biết dấu hiệu phạm tội, một số thế võ tự vệ. “Đa số bạn trẻ là sinh viên hoặc đi làm, tranh thủ ban đêm luân phiên nhau đi tuần cùng lực lượng công an. Đoàn phường vận động các bạn tham gia để phần nào có trách nhiệm với cộng đồng, góp phần đẩy lùi những tệ nạn trong xã hội” - bạn Nguyễn Thị Ngọc Linh (bí thư Đoàn P.13, Q.6) cho biết.

Đoàn P.24, Q.Bình Thạnh cũng gầy dựng mô hình thanh niên tình nguyện “Bình yên khu phố” định kỳ tối thứ năm và thứ bảy trong tuần tuyên truyền giữ gìn an ninh đến các khu nhà trọ. Đoàn P.10, Q.10 có mô hình “Giờ tình nguyện vì an ninh khu phố” thu hút hàng trăm lượt bạn trẻ tham gia tuần tra chung với lực lượng dân quân, công an nhằm xóa những tệ nạn. Cạnh đó, nhiều CLB, đội nhóm tuyên truyền về tác hại của ma túy thông qua các chương trình văn nghệ, sân chơi.

Như đội lân Long Việt của Đoàn P.14, Q.8 là một thí dụ. “Các bạn trẻ hiếu động hoặc có dấu hiệu chưa ngoan thường thích những sân chơi cảm giác mạnh, do vậy rất thích hợp với việc tập luyện võ thuật và tham gia đội lân. Nắm bắt tâm lý đó, chúng tôi vận động các bạn tham gia đội lân để có sân chơi lành mạnh” - bạn Nguyễn Tuấn Xĩ (bí thư Đoàn P.14, Q.8) cho hay.

Giúp bạn từ bỏ cái xấu

Tại các quận huyện, nhiều CLB “Sức sống mới” được thành lập tạo sân chơi và nhịp cầu giới thiệu việc làm cho những bạn trẻ sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Bạn Quách Tĩnh (ở P.Phú Hữu, Q.9) vừa hồi gia đầu năm 2015 sau thời gian cai nghiện đã được Quận đoàn 9 gặp gỡ, tìm hiểu nhu cầu.

Sau đó, Tĩnh được hỗ trợ làm việc tại tiệm rửa xe thanh niên - là mô hình do Đoàn P.Phú Hữu lập ra nhằm hỗ trợ các bạn trẻ khó khăn có việc làm, ổn định cuộc sống. Mới đây, tại chương trình “Hành trình niềm tin”, cấp thành còn hỗ trợ Tĩnh một xe nước mía đặt tại tiệm rửa xe để tăng thêm thu nhập cho bạn.

Hay như anh Đức Duy (huyện Nhà Bè) cũng sau thời gian trở về từ trại giam đã tự tin hơn với tay nghề làm hàng lưu niệm từ dây nhôm và ống nhựa. Sản phẩm của anh được khách du lịch nước ngoài ưa chuộng, anh đang cần thêm số vốn để mở rộng cơ sở sản xuất. Biết được mong muốn ấy, Đoàn thanh niên thị trấn Nhà Bè đã chia sẻ và tìm cách hỗ trợ anh tiếp cận nguồn vốn ưu đãi giúp anh phát triển kinh tế hơn nữa.

“Tôi đã khép lại quá khứ vì quãng thời gian đó hủy hoại bản thân mình cũng như ảnh hưởng đến người thân. Bây giờ tôi chỉ nghĩ làm sao để làm nghề tốt nuôi con ăn học cho có tương lai thôi” - anh Duy chia sẻ.

Và trên bước đường “trở về con đường sáng” của mỗi bạn trẻ đã một thời lầm lỗi đang có sự đồng hành của các cơ sở Đoàn, Hội. “Chúng tôi sẽ tìm cách tháo gỡ những khó khăn để anh Duy tiếp cận nguồn vốn vay mở rộng làm ăn” - anh Lương Quỳnh Lưu, bí thư Đoàn thị trấn Nhà Bè, cho biết.

Khen thưởng 36 tập thể và cá nhân

Trong năm năm (2010-2015) trên địa bàn TP.HCM đã xây dựng hơn 600 đội, tổ, CLB thanh niên xung kích, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy tại cơ sở với sự tham gia của hơn 21.500 bạn trẻ cùng chiến sĩ công an. Tiêu biểu như mô hình “Đội tình nguyện sau 24 giờ” (Q.6), “Tổ nhà trọ sinh viên tự quản” (Q.9, Thủ Đức), “Hòm thư tố giác tội phạm” (quận 1, 4, 7, 8, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Bình Tân), “CLB Đom đóm đêm” (Q.Phú Nhuận), “Khu phố không ma túy” (Q.11)...

Hoạt động của các đội hình này đã cung cấp cho lực lượng công an hơn 5.800 nguồn tin, trong đó hơn 2/3 thông tin có giá trị, qua đó công an đã giải quyết hơn 1.900 vụ liên quan đến an ninh trật tự, bắt giữ hơn 1.100 đối tượng các loại, chuyển hóa được nhiều địa bàn, tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự và có tệ nạn ma túy.

Dịp này, Thành đoàn và Công an TP.HCM đã khen thưởng 36 tập thể, cá nhân có thành tích tham gia phong trào phòng chống tội phạm trong thanh thiếu niên giai đoạn 2010-2015.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên