04/04/2017 15:02 GMT+7

Đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017: Vẫn 'nâng lên đặt xuống'

N.HÀ - V.HÀ - H.HƯƠNG
N.HÀ - V.HÀ - H.HƯƠNG

TTO - Ngày thứ ba đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH năm 2017, không khí vẫn chưa nóng lên. Theo nhiều trường, học sinh và phụ huynh vẫn đang trong giai đoạn “nâng lên đặt xuống” các môn và tổ hợp thi.

Cô Huỳnh Thị Bích Vân, giáo viên phụ trách học vụ Trường THPT Nguyễn An Ninh, Q.10, TP.HCM, hướng dẫn học sinh khối 12 cách ghi hồ sơ dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, sáng 3-4 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Cô Huỳnh Thị Bích Vân, giáo viên phụ trách học vụ Trường THPT Nguyễn An Ninh, Q.10, TP.HCM, hướng dẫn học sinh khối 12 cách ghi hồ sơ dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, sáng 3-4 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Thống kê từ Bộ GD-ĐT cho biết tính đến 17h ngày 3-4, các đơn vị đăng ký dự thi trên cả nước đã nhập lên hệ thống chung dữ liệu hồ sơ đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển ĐH của hơn 18.000 thí sinh, chủ yếu là thí sinh đang học lớp 12 các trường THPT (chỉ có gần 2.000 thí sinh tự do đã đăng ký dự thi).

Trong tổng số hồ sơ đã nhập lên hệ thống, có 13.650 thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH.

Sai mã ngành, hồ sơ sẽ bị loại

Theo Bộ GD-ĐT, điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2017 là Bộ GD-ĐT triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức thi, tuyển sinh.

Trước khi chính thức khai trương cổng thông tin tuyển sinh vào ngày 1-4, từ ngày 20-3, Bộ GD-ĐT đã đưa lên hệ thống thông tin cụ thể đề án tuyển sinh của các trường ĐH để thí sinh tham khảo, mà không phải chờ sát thời gian bắt đầu đăng ký dự thi mới thông tin như các năm trước.

Vì vậy, trong ba ngày đầu tiên đăng ký dự thi, những thí sinh nghiên cứu kỹ thông tin tuyển sinh các trường đã đưa ra quyết định của mình.

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: hiện tại số liệu hồ sơ được nhập dữ liệu lên hệ thống thông tin quản lý thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH chưa phản ánh đầy đủ số lượng thí sinh đã đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH năm nay.

Lý do: một số sở GD-ĐT nhập dữ liệu hồ sơ đăng ký dự thi và xét tuyển ĐH theo từng “gói” bằng file Excel bên ngoài, mà chưa nhập hết lên hệ thống ngay.

Vì vậy, ngày 3-4, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các sở GD-ĐT mỗi ngày đều phải nhập ít nhất một lần thông tin lên hệ thống dữ liệu đăng ký dự thi THPT quốc gia, xét tuyển vào các trường ĐH và trường CĐ sư phạm, tránh việc bị dồn ứ dữ liệu.

Ông Ga cũng cho biết Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các sở GD-ĐT báo cáo cụ thể các điều kiện cần thiết để chuẩn bị cho công tác in sao đề thi và công tác tổ chức thi. Dự kiến đến cuối tháng 4, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia sẽ đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị thi ở một số địa phương.

Ngày 3-4, Bộ GD-ĐT đã phát đi thông báo lưu ý thí sinh để tránh sai sót khi thực hiện đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển ĐH phải ghi đúng mã trường, mã ngành, mã tổ hợp xét tuyển. Những nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ bị loại, vì phần mềm không chấp nhận.


Theo ông Ga, qua hai ngày đầu tiên thực hiện đăng ký dự thi, bộ phận tiếp nhận hồ sơ ở một số địa phương phản ảnh có những thí sinh kê khai nguyện vọng đăng ký dự thi chưa chính xác về mã trường, mã ngành, mã tổ hợp xét tuyển (ví dụ mã ngành trình độ đại học vẫn dùng D mà không dùng 52, trình độ cao đẳng vẫn dùng C mà không dùng 51 ở đầu mã ngành).

Nguyên nhân, theo phản ảnh của một số trường, một số địa phương là do thí sinh sử dụng các tài liệu, nguồn thông tin hướng dẫn thi và tuyển sinh không chính thống.

Để đảm bảo đăng ký xét tuyển chính xác, tránh sai sót ảnh hưởng đến quyền lợi thí sinh, Bộ GD-ĐT lưu ý các thí sinh cần tìm hiểu rõ thông tin tuyển sinh của trường mà thí sinh có nguyện vọng đăng ký, trong đề án tuyển sinh của từng trường (đã được công bố trên trang thông tin điện tử của trường và tại Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, địa chỉ thituyensinh.vn).

Riêng đối với thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào các ngành CĐ ngoài sư phạm, sẽ không nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT, mà thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Lao động - thương binh và xã hội và theo quy định cụ thể của từng trường.

Tư vấn “nóng” trước khi “chốt” đăng ký xét tuyển

Ông Bùi Quang Thái, phó phòng khảo thí Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết từ ngày 1-4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã bố trí lực lượng sẵn sàng để giải đáp những thông tin liên quan tới đăng ký dự thi của thí sinh tại Hà Nội.

“Các trường, các điểm đăng ký nếu có phát sinh vấn đề không giải quyết được, hoặc thí sinh, phụ huynh còn chưa rõ thông tin, có thể tập hợp thắc mắc chuyển lên cho chúng tôi hoặc điện thoại trực tiếp cho các số điện thoại nóng để được giải đáp trực tiếp.

Những băn khoăn, thắc mắc hoặc những vấn đề sai sót do thí sinh chưa hiểu về kỳ thi, chúng tôi sẽ trả lời chi tiết trong mục giải đáp thông tin về kỳ thi THPT quốc gia trên trang web của Sở GD-ĐT Hà Nội”, ông Thái cho biết.

Hà Nội là địa phương có số lượng thí sinh dự thi THPT quốc gia đông nhất cả nước, với gần 90.000 thí sinh. Trong đó, học sinh tốt nghiệp lớp 12 năm nay khoảng 80.000. Ngoài ra, có khoảng 7.000 thí sinh tự do (chỉ dự thi để xét tuyển ĐH).

Theo phòng khảo thí Sở GD-ĐT Hà Nội, học sinh lớp 12 sẽ đăng ký dự thi tại trường. Riêng thí sinh tự do dự thi để xét tuyển ĐH sẽ đăng ký tại 30 điểm do các phòng GD-ĐT quận, huyện phụ trách.

“Nhiều vấn đề liên quan tới việc điền vào các mục đăng ký bài thi/môn thi, hay điền vào mục đăng ký xét tốt nghiệp, xét tuyển ĐH, với từng đối tượng khác nhau rất dễ sai sót nếu thí sinh không tìm hiểu kỹ thông tin. Đây cũng là những nội dung được nhiều học sinh, phụ huynh hỏi trong mấy ngày qua”, ông Thái cho biết.

Theo một số hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn TP.HCM, đến cuối giờ chiều 3-4, chỉ có vài học sinh tiến hành làm hồ sơ dự thi THPT quốc gia nhưng vẫn chưa nộp, đa số các em vẫn còn phân vân, suy nghĩ.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie, cho biết: “Nhà trường đã hướng dẫn học sinh cách ghi hồ sơ, đồng thời giao cho giáo viên chủ nhiệm trực tiếp tư vấn cho học sinh trong việc chọn trường, chọn nghề.

Ngay cả việc chọn môn thi, tổ hợp bài thi các giáo viên chủ nhiệm cũng sẽ có ý kiến, để học sinh chọn được môn thi phù hợp với năng lực của mình. Tuy nhiên, do năm nay học sinh phải đăng ký trước các nguyện vọng dự xét tuyển vào ĐH, CĐ nên các em vẫn còn phân vân.

Riêng vấn đề này, chúng tôi đề nghị phụ huynh học sinh cần tìm hiểu thông tin để hỗ trợ con em mình chọn được ngành nghề phù hợp.

Trong quá trình nhận hồ sơ đăng ký dự thi, giáo viên chủ nhiệm khối 12 cũng sẽ coi lại cách đăng ký bài thi, nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ của học sinh lớp mình để có sự tư vấn kịp thời”.

Ông Trần Phước Đức - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, quận 4, TP.HCM - cho hay: “Trường chúng tôi đã hướng dẫn học sinh chọn ngành trước khi chọn trường ĐH, CĐ. Bởi một ngành có rất nhiều trường ĐH công lập, tư thục đào tạo.

Trước hết, học sinh phải xác định sở thích, năng khiếu, năng lực học tập rồi dựa trên điểm chuẩn của các trường năm 2016 mà đăng ký nguyện vọng dự thi. Đây là lý do khiến các học sinh vẫn còn suy nghĩ.

Tôi nghĩ, sát ngày 20-4 các em mới nộp hồ sơ dự thi”.

Đăng ký bài thi khoa học tự nhiên vẫn chiếm đa số

“Khoảng 60-70% học sinh có nguyện vọng đăng ký bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên”, đây là thông tin được lãnh đạo các trường THPT Yên Hòa, Việt Đức, Lê Quý Đôn, Kim Liên... ở Hà Nội cho biết. Bên cạnh đó, số thí sinh đăng ký cả hai bài thi tổ hợp cũng rất ít.

Tại Trường THPT Cầu Giấy, Hà Nội có trên 300 trong số 456 học sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên. Tương tự, Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội cũng có số học sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên nhiều hơn. Tuy nhiên lãnh đạo các nhà trường đều cho biết số thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội cũng không quá ít.

Cô Nguyễn Thị Nhiếp, hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa, Hà Nội, cho biết trường có 284/460 học sinh có nguyện vọng đăng ký bài thi khoa học tự nhiên.

“Cũng có những học sinh băn khoăn muốn đăng ký cả hai bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, nhưng lại chưa chắc kiến thức các môn thành phần của cả hai bài. Vì vậy, tôi đề nghị giáo viên tìm hiểu kỹ các trường hợp này, tư vấn cho các em lựa chọn sao để tốt nhất”.

Em N.Nhân, học sinh lớp 12 ở huyện Bình Chánh, TP.HCM, kể mấy hôm nay em và các bạn cùng trường tích cực vào Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và các phương tiện truyền thông đại chúng để tìm hiểu quy chế thi THPT quốc gia.

“Bài thi tổ hợp thì em đã xác định được rồi, chỉ băn khoăn về việc chọn trường ĐH. Chưa biết năm nay đề thi khó, dễ ra sao, mình làm được bao nhiêu điểm, mà phải đăng ký dự thi vào ĐH trước nên em rất hồi hộp và lo lắng” - Nhân nói.

Quy trình 3 chặng

Ông Trần Phước Đức - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, quận 4, TP.HCM - thông tin: “Hiện trường tôi chưa có học sinh nào nộp hồ sơ dự thi THPT quốc gia, mặc dù trước đó nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh, tập huấn cho giáo viên, hướng dẫn trực tiếp cho học sinh về cách đăng ký dự thi.

Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới nên quy trình nhận hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia ở Nguyễn Trãi chia làm 3 chặng: sau khi học sinh khối 12 nộp hồ sơ dự thi cho trường thì ở chặng 1, bộ phận học vụ và giáo viên chủ nhiệm sẽ coi lại;

Chặng 2, các giáo viên chủ nhiệm kiểm tra chéo hồ sơ của các lớp; chặng cuối cùng các học sinh tự kiểm tra chéo hồ sơ của nhau, xem còn điểm nào sai sót không, có cần chỉnh sửa gì không, nhất là việc chọn nguyện vọng vào ĐH, CĐ”.

N.HÀ - V.HÀ - H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên