12/07/2017 09:14 GMT+7

Đăng ký 6 nguyện vọng, muốn thay đổi phải làm sao?

TUỔI TRẺ
TUỔI TRẺ

TTO - * Em đã đăng ký sáu nguyện vọng (NV), nhưng thấy không thể đậu NV1 nên muốn thay đổi NV. Em chỉ được phép hoán đổi các NV trong sáu NV đã đăng ký, hay được đăng ký NV mới khác? (Dương Khắc Thiện)

Phụ huynh và thí sinh trao đổi với các chuyên gia ở gian tư vấn trong ngày hội tư vấn xét tuyển tại TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
Phụ huynh và thí sinh trao đổi với các chuyên gia ở gian tư vấn trong ngày hội tư vấn xét tuyển tại TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

- Theo quy định của Bộ GD-ĐT, năm nay thí sinh được thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) theo phương thức trực tuyến (từ ngày 15-7 đến 17h ngày 21-7), hoặc điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT (từ ngày 15-7 đến 17h ngày 23-7) tại điểm thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia.

Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh ĐKXT một lần (nếu có nhu cầu) trong thời gian quy định, và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT.

Như vậy, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh sang những nguyện vọng mình mong muốn, chứ không nhất thiết phải hoán đổi trong sáu nguyện vọng đã đăng ký.

* Em có nguyện vọng đăng ký vào Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2. Dựa vào điểm chuẩn của trường năm 2016 ngành quản trị kinh doanh khối D1 là 24,5, em thấy trường có điều kiện phụ kèm theo - điểm môn toán là 9.

Vậy nếu điểm thi của em cao hơn điểm trúng tuyển, có cần xét điều kiện phụ là điểm toán không? Điểm thi của em là 25, điểm toán là 8, em có thể đậu ngành quản trị kinh doanh khối D1? (Lê Nguyễn Thảo Linh)

- Chào bạn. Tiêu chí phụ chỉ áp dụng đối với những thí sinh có điểm thi bằng điểm chuẩn của trường. Nếu trường tăng điểm chuẩn lên sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu. Nếu giữ điểm chuẩn, số thí sinh trúng tuyển sẽ nhiều hơn chỉ tiêu.

Do vậy, trường phải sử dụng tiêu chí phụ để loại bớt những thí sinh có điểm thi ngang bằng với điểm chuẩn trường đưa ra, trong trường hợp này là môn toán.

Nếu điểm thi của bạn cao hơn điểm chuẩn của trường đưa ra, dù điểm môn toán chỉ 8 điểm, bạn vẫn trúng tuyển, vì tổng điểm của bạn cao hơn điểm chuẩn của trường, không cần xét đến tiêu chí phụ.

Bộ GD-ĐT và các trường giải đáp thắc mắc về xét tuyển

Từ 14h hôm nay 12-7, Tuổi Trẻ tổ chức buổi tư vấn trực tuyến “Xét tuyển ĐH và điều chỉnh nguyện vọng như thế nào?” với sự tham gia của TS Nguyễn Thị Kim Phụng - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT); TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐHQG TP.HCM; ThS Vũ Thu Chinh - trưởng phòng tuyển sinh ĐH FPT;

TS Nguyễn Quốc Anh - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM; TS Nguyễn Thanh Giang - hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM; TS Hà Thúc Viên - phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức; ThS Nguyễn Phước Đại - trưởng phòng đào tạo - nghiên cứu khoa học Trường ĐH Ngoại ngữ - tin học TP.HCM.

Ngay từ bây giờ, mời phụ huynh, học sinh vào đây để đặt câu hỏi với ban tư vấn.

Tuổi Trẻ mở hộp thư tuyển sinh trên trang Giáo dục và Tuổi Trẻ Online để giải đáp những thắc mắc của thí sinh và phụ huynh về kỳ thi THPT quốc gia và việc xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017.

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi về giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc tương tác trực tiếp qua tin nhắn trên fanpage Chương trình tư vấn tuyển sinh ĐH-CĐ 2017 của báo Tuổi Trẻ tại địa chỉ: https://www.facebook.com/TVTS.tuoitre.

TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên