01/12/2016 13:59 GMT+7

Đảng đối lập Hàn Quốc tố Tổng thống chơi chiêu "sẵn sàng từ chức"

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các đảng phái đối lập tại Hàn Quốc tức giận trước đề xuất "sẵn sàng từ chức nếu..." của bà Park Geun Hye, cho rằng đó chỉ là chiêu trò để làm chệch hướng việc có thể bị luận tội.

Người dân biểu tình đòi tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ chức ở trung tâm thủ đô Seoul ngày 30-11-2016 - Ảnh: Reuters
Người dân biểu tình đòi tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye từ chức ở trung tâm thủ đô Seoul ngày 30-11-2016 - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, ba đảng đối lập ở Hàn Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình luận tội bà Park. Tuy nhiên tuyên bố sẵn sàng từ chức mà Tổng thống Hàn Quốc đưa ra hôm thứ ba (29-11) có vẻ như đã làm dao động lập trường của một số nghị sĩ cùng đảng với bà.

Những người này trước đó ủng hộ quá trình luận tội bà Park, tuy nhiên bây giờ lại cho biết sẵn sàng để cho bà tự nguyện từ chức vào cuối tháng tư năm tới.

Vấn đề còn trở nên phức tạp hơn khi một số nghị sĩ cho rằng sửa lại Hiến pháp sẽ là giải pháp tốt nhất để chấm dứt nhiệm kỳ chính thức của bà Park.

Các chính trị gia đảng đối lập tỏ ra bực tức về bài phát biểu 5 phút trước công chúng của bà Park hôm 29-11. Trong đó bà bày tỏ quan điểm sẵn sàng từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Tuy nhiên trong bài phát biểu đó, bà Park cũng nói để cho Quốc hội quyết định những thông tin cụ thể liên quan tới việc từ chức của bà, kể cả ngày tháng cụ thể.

Các đảng phái đối lập cho rằng đó là "âm mưu" của bà Park nhằm làm chệch hướng việc thúc đẩy quá trình luận tội bà.

Quả thực, trước ngày 29-11, đề xuất luận tội Tổng thống Park của các đảng đối lập đã gần như nhận được đủ sự ủng hộ kể cả trong đảng của bà Park để có thể bỏ phiếu vào đầu ngày thứ Sáu tuần này (2-12).

Bà Sim Sang Jung, chủ tịch đảng đối lập, giễu cợt vấn đề này trên mạng xã hội Twitter: "Đề xuất của bà ấy giống như việc một sinh viên đang đối mặt với việc bị đuổi học vì vi phạm kỷ luật nhà trường nhưng lại đòi được tốt nghiệp sớm vậy".

Phát ngôn viên Youn Kwan Suk của đảng đối lập chính Dân chủ ngày 30-11 cho biết các đảng phái vẫn muốn tổ chức bỏ phiếu về việc luận tội bà Park vào ngày 2-12 hơn, tuy nhiên tỏ ý cho biết họ cũng có thể chờ tới ngày 9-12, ngày cuối cùng của kỳ họp Quốc hội.

Trong bài phát biểu ngày 29-11, bà Park bác bỏ các cáo buộc của bên công tố viên nói rằng bà đã giúp người bạn thân là bà Choi Soon Sil ép buộc đóng góp khoảng 69 triệu USD từ các tập đoàn doanh nghiệp lớn ở Hàn Quốc.

Bà Choi đã bị buộc tội thao túng chính trường và gian lận. Là đương kim Tổng thống nên bà Park được quyền miễn trừ, tuy nhiên bà cũng đã chính thức bị xác định là một nghi phạm.

Tỉ lệ ủng hộ bà Park cũng đã rơi xuống mức thấp kỷ lục là 4% với một Tổng thống Hàn Quốc. Ngày 30-11 tại Quốc hội, những người trung thành với bà Park kêu gọi các nghị sĩ bắt đầu thảo luận về đề nghị từ chức của bà.

Ông Chung Jin Suk, lãnh đạo đảng Saenuri cầm quyền tại Quốc hội, cho rằng việc sửa lại Hiến pháp sẽ là một cách rút ngắn nhiệm kỳ của bà Park. Ông đề xuất việc Tổng thống từ chức vào tháng tư và sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào tháng 6 để tìm người thay thế bà Park.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên