05/06/2017 08:35 GMT+7

Bầu cử Campuchia: Đảng của Thủ tướng Hun Sen thắng áp đảo

TIẾN TRÌNH (từ Phnom Penh)
TIẾN TRÌNH (từ Phnom Penh)

TTO - Tuy số liệu chưa được công bố chính thức, nhưng một số nguồn tin thân chính phủ cho biết đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã giành 1.163 / 1.646 ghế các cấp địa phương.

Phiếu được đổ ra bàn kiểm đếm ngay tại phòng bỏ phiếu khi hết giờ bầu cử - Ảnh: TIẾN TRÌNH
Phiếu được đổ ra bàn kiểm đếm ngay tại phòng bỏ phiếu khi hết giờ bầu cử - Ảnh: TIẾN TRÌNH

Cuộc bầu cử bầu Hội đồng xã, phường của người dân Campuchia diễn ra hôm qua (4-6) đã có kết quả sơ bộ.

Tuy số liệu chưa được công bố chính thức, nhưng một số nguồn tin thân chính phủ cho biết đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen tiếp tục có thắng lợi áp đảo khi chiếm 1.163 trong tổng số 1.646 ghế hội đồng địa phương.

Như vậy chỉ có 3 đảng giành được ghế hội đồng địa phương. Ngoài đảng CPP, đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) - đảng đối lập lớn nhất hiện nay, giành được 482 ghế. Đảng đoàn kết dân tộc Khmer được 1 ghế, họ cũng là đảng nhỏ duy nhất có ghế trong đợt bầu cử này.

Mặc dù giành được số ghế áp đảo, nhưng so với cuộc bầu cử nhiệm kỳ trước, đảng CPP đã mất rất nhiều ghế vào đảng đối lập. Ở cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ 3, đảng CPP có 1.592 trên tổng số 1.633 ghế.

Điều này cũng cho thấy sự lớn mạnh của phe đối lập so với nhiệm kỳ trước. Ở đợt bỏ phiếu năm 2012, hai đảng Sam Rainsy và Nhân quyền chỉ giành được 40 ghế, trước khi hai đảng này hợp nhất thành đảng CNRP.

Ngoài để mất nhiều phiếu vào phe đối lập, CPP còn để thua ở một số địa bàn quan trọng. Như tại khu vực thủ đô Phnom Penh, đảng CPP có 51 ghế trong khi đối lập có 54 ghế; ở Siem Reap, CPP có 44, đối lập có 56 ghế.

Nhưng ở nhiều địa phương như các tỉnh Muldokiri, Pursat, Kep... đảng CPP chiếm toàn bộ số ghế. Tại các tỉnh lớn có biên giới giáp với Việt Nam như Takeo, Kandal, đảng CPP đều giành chiến thắng lớn.

Trả lời Tuổi Trẻ, một quan chức cao cấp của Campuchia không xác nhận, cũng như không phủ nhận kết quả một số trang mạng thân chính phủ đã đưa.

Trong khi đó, đảng CNRP cho rằng họ có trong tay kết quả khác và họ dọa sẽ khiếu nại nếu kết quả cuối cùng mà họ cho rằng bị làm sai lệch.

TIẾN TRÌNH (từ Phnom Penh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên