08/10/2016 16:37 GMT+7

Đàn voi rừng 6 con về làng phá hoại hoa màu

D.HÒA
D.HÒA

TTO - Một đàn voi rừng 6 con liên tiếp về phá hoại cây trồng trong vườn của một gia đình ở xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương (Nghệ An) khiến người dân lo lắng.

Dấu chân voi rừng về vườn nhà ông Dân có đường kính chừng 40cm - Ảnh: VÕ HẢI
Dấu chân voi rừng về vườn nhà ông Dân có đường kính chừng 40cm - Ảnh: VÕ HẢI

Chiều 8-10, ông Trình Văn Nhã, phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, Nghệ An cho biết, phía huyện đã gửi công văn đến các xã và các đơn vị liên quan về việc đảm bảo an toàn trong khu vực đàn voi rừng di chuyển.

Trước đó, tối 7-10, người dân chứng kiến một đàn voi rừng khoảng 6 con về phá hoại cây trồng trong vườn của gia đình ông Nguyễn Công Dân (ngụ xóm 15-7, xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương).

Một tối trước đó, đàn voi rừng cũng về khu vực vườn gia đình ông Dân, phá hoại một số diện tích cây rễ hương mới trồng.

Khu vườn nhà ông Dân có diện tích khoảng 5 hecta, gần khu vực rừng khe Nước Lạnh nên từ đầu năm đến nay đã có 5 lần đàn voi rừng “ghé thăm”.

Theo ông Dân, những lần trước đàn voi đã phá hoại các loại cây trong vườn gia đình như mít, chè, cây keo, cây rễ hương…Ước tính thiệt hại gần 10 triệu đồng.

Vườn rễ hương nhà ông Dân mới trồng bị đàn voi rừng phá hoại - Ảnh: VÕ HẢI
Vườn rễ hương nhà ông Dân mới trồng bị đàn voi rừng phá hoại - Ảnh: VÕ HẢI

May mắn người dân phát hiện đàn voi nên đã đốt lửa, gõ xoong, đánh kẻng, hò hét để xua đuổi đàn voi ra khỏi khu vực dân cư nên không có người dân nào bị đàn voi tấn công.

Trong công văn gửi các xã Thanh Đức, Hạnh Lâm và các đơn vị liên quan, UBND huyện Thanh Chương yêu cầu thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện khi đàn voi xuất hiện tại khu vực dân cư, phối hợp với người dân đẩy đuổi đàn voi bằng cách đánh trống, mõ, chiêng, đốt lửa…tuyệt đối không được sử dụng công cụ, vũ khí tấn công, xung đột trực tiếp hoặc gây nguy hiểm, kích động đàn voi.

Theo nhận định, đây có thể là đàn voi rừng nằm trong vườn Quốc gia Pù Mát. Những năm gần đây đàn voi này thường về quậy phá, làm hỏng hoa màu, cây cối, người dân các vùng đệm thuộc huyện Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương. Tháng 5-2011, một công nhân lâm nghiệp đang ngủ trong rừng bị đàn voi hung dữ quật chết.

D.HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên