20/05/2016 12:06 GMT+7

​Dân văn phòng dễ bị ung thư, tiểu đường

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Queensland ở Australia cảnh báo việc ngồi suốt ngày xem tivi hay sử dụng máy vi tính sẽ làm tăng cả huyết áp lẫn hàm lượng đường trong máu, dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh như ung thư và tiểu đường tuýp 2.

Giáo sư Neville Owen và các cộng sự thuộc Trung tâm nghiên cứu phòng chống ung thư của trường Đại học Queensland công bố kết quả nghiên cứu sau khi theo dõi sức khỏe của những người dành nhiều thời gian ngồi xem tivi.

Theo Giáo sư Owen, một khối lượng cơ lớn ở chân và lưng của mỗi người có nhiệm vụ hỗ trợ vận động như đi, đứng... Nếu trong thời gian dài không được vận động, khối cơ này sẽ có cơ chế vận động khác và phát tín hiệu để cơ thể điều chỉnh hàm lượng cholesterol trong máu.

Nghiên cứu cho thấy số giờ xem tivi càng nhiều thì hàm lượng cholesterol và glucose trong máu càng tăng cao.

Nguy cơ trên cũng không giảm đối với nhóm người chơi thể thao đều đặn 30 phút/ngày nhưng vẫn dành quá nhiều thời gian để xem tivi hay sử dụng máy tính.

Để phòng tránh các nguy cơ này, các nhà nghiên cứu Australia khuyến cáo thay vì phải ngồi lì một chỗ như nhân viên văn phòng hay người lái xe taxi, bạn hãy tự tạo ra các hình thức vận động phong phú, trong đó có biện pháp đơn giản như ngồi một thời gian ngắn rồi đứng lên vận động, hay thiết kế hệ thống bàn ghế tại nơi làm việc hợp lí để nhân viên có thể đi lại dễ dàng.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên