04/10/2014 11:26 GMT+7

Dân “sập bẫy” dự án khu đô thị Thiên Park

HỮU KHÁ - ĐĂNG NAM
HỮU KHÁ - ĐĂNG NAM

TT - UBND TP Đà Nẵng ra quyết định hủy bỏ chủ trương chuyển mục đích sử dụng gần 80ha đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp sang đất ở tại dự án khu đô thị Thiên Park (Q.Liên Chiểu).

Dự án là một bãi đất hoang, chưa xây dựng hạ tầng, chưa nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước nhưng chủ đầu tư đã bán đất nền cho người dân - Ảnh: Hữu Khá
Dự án là một bãi đất hoang, chưa xây dựng hạ tầng, chưa nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước nhưng chủ đầu tư đã bán đất nền cho người dân - Ảnh: Hữu Khá

 Việc này khiến nhiều người đã đóng tiền mua đất ở dự án này choáng váng.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là trước đó chính quyền TP Đà Nẵng đã quá dễ dãi khi để chủ đầu tư khởi công xây dựng khu dân cư dù chưa nộp một đồng tiền sử dụng đất nào cho Nhà nước.

Chưa nộp tiền đất, vẫn khởi công

Tháng 9-2009, UBND TP Đà Nẵng thu hồi khu đất rộng gần 80ha tại P.Hòa Hiệp Bắc (Q.Liên Chiểu) giao cho Công ty cổ phần dây cáp điện Tân Cường Thành (gọi tắt là Công ty Tân Cường Thành) để đầu tư xây dựng dự án khu công nghiệp, dịch vụ thương mại và sản phẩm công nghệ cao.

Sau đó, chủ đầu tư xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở để xây dựng khu đô thị Thiên Park nhằm phân lô bán nền và được chính quyền TP Đà Nẵng đồng ý.

Để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phía Công ty Tân Cường Thành phải nộp 92 tỉ đồng tiền sử dụng đất.

Sau khi cầm được quyết định “chuyển đổi” nói trên, chủ đầu tư liền vẽ ra dự án khu đô thị Thiên Park hết sức hoành tráng.

Dù chưa nộp 92 tỉ đồng tiền sử dụng đất nhưng ngày 29-4-2011, chủ đầu tư đã cho khởi công dự án khu đô thị Thiên Park trước sự chứng kiến của nhiều lãnh đạo địa phương.

Ngay sau đó, Công ty Tân Cường Thành liên tiếp mở bán đất nền tại khu đô thị Thiên Park với hàng loạt chiêu khuyến mãi hấp dẫn, trong khi “khu đô thị” vẫn chỉ là một bãi đất hoang chưa hề có hạ tầng như cam kết và phía chủ đầu tư cũng chưa hề đóng một đồng nào trong số 92 tỉ đồng tiền sử dụng đất cho Nhà nước.

Ngay sau khi hay tin TP Đà Nẵng hủy bỏ chủ trương trên, nhiều người ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mua đất tại dự án Thiên Park đã khẩn cấp vào Đà Nẵng để kêu cứu.

Ông Lê Minh Đạt (ngụ Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Khi khởi công dự án xây dựng khu đô thị Thiên Park, tôi thấy có sự tham gia của lãnh đạo địa phương nên mới đặt niềm tin vào chủ đầu tư mà bỏ tiền mua đất. Chúng tôi đâu biết dự án được khởi công nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước, giờ lại bị thu hồi. Tôi đã bị “sập bẫy” khi đinh ninh chủ đầu tư đã hoàn tất cả thủ tục pháp lý và nghĩa vụ tài chính với Nhà nước”.

Khách hàng cầu cứu trong vô vọng

Ông Đạt cho biết ba năm qua ông đã nhiều lần vào Đà Nẵng đòi đất nhưng nhà đầu tư bảo chưa có đất. Ông đòi lại tiền thì họ hẹn mãi vẫn không trả. Quá bức xúc, ông làm đơn gửi lên UBND TP Đà Nẵng nhờ can thiệp thì được trả lời rằng “thẩm quyền giải quyết không thuộc chủ tịch UBND TP Đà Nẵng” và đề nghị ông gửi đơn đến tòa án để được xem xét, giải quyết.

Tuy nhiên theo ông Đạt, nếu ông kiện ra tòa đòi lại tiền mà thắng thì cũng không biết bao giờ mới lấy được tiền bởi thực tế ông chủ của Công ty Tân Cường Thành đã bị cơ quan công an bắt giam.

Chị Đ.Q.N. (ngụ ở Hà Nội) cũng rơi vào tình cảnh trên. Chị N. mua lô đất với giá gần 500 triệu đồng. Chị đã nộp đầy đủ tiền, chủ đầu tư hẹn ba tháng sau giao đất và sổ đỏ nhưng đến nay đã hơn ba năm mà chủ đầu tư không giao đất, đòi tiền lại thì họ không trả.

“Lúc trước tôi nghĩ là họ đã làm xong tất cả nghĩa vụ với Nhà nước thì TP Đà Nẵng mới cho họ khởi công. Tôi thấy họ tổ chức khởi công đàng hoàng nên tin tưởng đóng tiền mua đất. Giờ TP Đà Nẵng lại thu hồi dự án với lý do chủ đầu tư không nộp tiền sử dụng đất. Nếu TP Đà Nẵng ngăn chặn sớm, làm chặt chẽ thì chúng tôi không thể rơi vào bẫy của chủ đầu tư” - chị N. bức xúc.

Hiện chị N. đang làm các thủ tục kiện chủ đầu tư ra tòa để đòi lại tiền.

Theo luật sư Lê Cao (Đoàn luật sư TP Đà Nẵng), việc mua đất tại các dự án đô thị ở Đà Nẵng mà đất thực tế chưa hình thành thì người dân sẽ đứng trước rủi ro rất cao.

“Trong trường hợp này, nếu người dân khởi kiện Công ty Tân Cường Thành ra tòa để đòi số tiền đã nộp cho chủ đầu tư thì vấn đề đặt ra là Tân Cường Thành có khả năng, có tài sản để trả lại tiền cho người dân hay không?” - luật sư Cao phân tích.

“Cánh đồng hoang” Thiên Park

Tại buổi lễ khởi công, đại diện Công ty Tân Cường Thành tuyên bố: “Dự án được đầu tư 1.600 tỉ đồng, do Công ty WATG (Hoa Kỳ) thực hiện thiết kế tổng thể cảnh quan. Chủ đầu tư sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng tạo quỹ đất ở đô thị theo nhiều phân khúc thị trường dành cho khách hàng bao gồm: 1.311 lô đất nền, 283 căn biệt thự cùng bốn khu nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp... Dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trong thời gian hai năm kể từ ngày khởi công”.

Ngay sau đó, chủ đầu tư công khai mở bán từ 400-500 triệu đồng/lô đất nền, nhưng đến nay Thiên Park vẫn là... một “cánh đồng hoang”.

HỮU KHÁ - ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên