30/03/2017 09:38 GMT+7

Dân New York đòi đuổi Đệ nhất phu nhân

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Có một Đệ nhất phu nhân sinh sống trong khu vực của mình xem ra không phải là niềm tự hào. Người dân New York đang phản ứng mạnh vì mất tiền thuế cho chuyện an ninh.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump - Ảnh: Reuters
Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Sputnik của Nga ngày 30-3, chiến dịch ký tên trên thỉnh nguyện thư do một người đàn ông tên Doug Caruana khởi xướng cách đây hai tuần nhưng đặc biệt thu hút sự chú ý vài ngày trở lại đây.

Chỉ trong vòng 24g hôm 29-3 đã nhận được chỉ ký của hơn 100.000 người. Như vậy tổng cộng hơn 230.000 người Mỹ đã ký tên trên trang change.org đòi Đệ nhất phu nhân và con trai dọn khỏi khu Manhattan, New York, hoặc buộc gia đình Tổng thống phải trả tiền cho chi phí bảo vệ an ninh cho họ, ước tính đến gần 150.000 USD/ngày.

“Người đóng thuế Mỹ đang phải chi trả khoản tiền đắt đỏ một cách vô lý để bảo vệ Đệ nhất phu nhân ở tòa nhà Trump Tower tại TP New York. Để giúp giảm bớt nợ nần quốc gia, khoản chi tiêu này không đem lại kết quả tích cực gì cho đất nước và cần phải cắt bỏ”, bản thỉnh nguyện nêu rõ.

“Nếu bà ấy chọn sống tách riêng (với chồng ở Nhà Trắng) thì người đóng thuế Mỹ không nên là người chi trả. Họ (gia đình Tổng thống) có thể chi trả cho kiểu sống riêng tốn kém này” - một người tham gia ký tên đề xuất.

Theo ước tính của cảnh sát Mỹ, chi phí bảo vệ Đệ nhất phu nhân Melania và con trai nhỏ Barron đang đi học ở New York là từ 127.000 USD đến 146.000 USD/ngày. Những lúc ông Trump đến New York để ở với vợ con, chi phí này tăng lên 300.000 USD/ngày. 

Trong giai đoạn sau khi ông Trum đắc cử đến khi nhậm chức, Sở cảnh sát New York đã phải chi đến 24 triệu USD để đảm bảo an ninh của tòa nhà Trump Tower. Cảnh sát thành phố đang đòi liên bang trả lại các chi phí này.

Bà Melania đã tuyên bố sẽ rời New York và về sống ở Nhà Trắng sau khi con trai Barron kết thúc năm học vào tháng 6-2017.

Người phát ngôn của Đệ nhất phu nhân giải thích rằng bà rất nghiêm túc với vai trò mới của mình. Trong khi đó, lực lượng Mật vụ Mỹ cho biết họ không thể tác động lên lối sống của những người được bảo vệ.

Theo hãng tin AFP, một số cơ quan địa phương ở bang Florida cũng phát bực với các chi phí bảo vệ an ninh cho những chuyến thăm thú thường xuyên của Tổng thống tại tư dinh nằm trong khu nghỉ dưỡng và sân golf Mar-a-Lago của ông.

Cảnh sát bảo vệ an ninh trước toà nhà Trump Tower của tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Cảnh sát bảo vệ an ninh trước toà nhà Trump Tower nơi bà Melania cùng con trai đang sinh sống - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên