21/03/2017 20:13 GMT+7

Dân lập chốt canh doanh nghiệp khai thác cát gây sạt lở

TRUNG NGUYỄN
TRUNG NGUYỄN

TTO - Mấy ngày qua, hàng trăm người dân thuộc 70 hộ dân xóm 5, xã Nghĩa Thịnh (H.Nghĩa Đàn, Nghệ An) đã căng bạt, mắc võng ngoài bờ sông để nằm canh, phản đối doanh nghiệp khai thác cát.

Hai bên bờ sông Hiếu, đoạn chảy qua xã Nghĩa Thịnh bị sạt lở nghiêm trọng
Hai bên bờ sông Hiếu, đoạn chảy qua xã Nghĩa Thịnh bị sạt lở nghiêm trọng

Sáng 21-3, phóng viên Tuổi Trẻ có mặt tại bãi Cồn Dâm, thuộc xã Nghĩa Thịnh. Rất đông người dân có mặt tại bờ sông Hiếu để phản ảnh Công ty TNHH Trường An Phú khai thác cát ở đây. 

Tại hiện trường, không chỉ khai thác cát, Công ty Trường An Phú còn đưa máy múc cát đắp kè bờ, ngăn dòng sông.

Ông Nguyễn Văn Đạt, người dân xóm 5, bức xúc: “Dân chúng tôi đã phản đối bốn năm ni rồi, nhưng cả xã và huyện cứ về kiểm tra rồi lại đi, không có động tĩnh chi. Doanh nghiệp vẫn khai thác bình thường như không có chuyện gì”.

Ông Nguyễn Thanh Bình (69 tuổi) chỉ ra bờ sông: “Các chú coi đó, nhà tui được hơn 2 sào đất thì sạt lở hết, có mô nữa mà sản xuất. Xã và huyện phải có phương án chi chứ”.

“Không chỉ gây sạt lở mà đường cũng hỏng hết. Xe chạy cát rơi vãi xuống ruộng mía làm mía còi cọc, chết hết. Chịu đựng bốn năm ni rồi, giờ không thể chịu thêm được nữa” - bà Trần Thị Hồng (xóm 5, xã Nghĩa Thịnh) bày tỏ bức xúc.

Ông Võ Đình An, bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thịnh, cho biết: “Xã đã lập biên bản khai thác cát trái phép nhiều lần rồi, cũng báo cáo huyện nhiều lần rồi, nhưng không xử lý được. Việc dân tự phát ra ngăn chặn, xã cũng đã báo cáo huyện và hiện tại đang trấn an, tuyên truyền để bà con không manh động”.

Tuy nhiên, ông Lê Đức An, trưởng Phòng tài nguyên - môi trường huyện Nghĩa Đàn, giải thích: “Không phải họ khai thác trái phép, mà họ múc để đắp đường đi thôi. Họ có được cấp phép khai thác ở đó đâu, còn đắp là mục đích để nước dâng lên cao, vận chuyển cho dễ ấy mà. Tất nhiên như thế là vi phạm rồi, ngày mai tôi sẽ cho anh em kiểm tra ngay…”.     

Sạt lở ăn sâu vào bãi bồi khiến người dân mất đất sản xuất
Sạt lở ăn sâu vào bãi bồi khiến người dân mất đất sản xuất
Hàng trăm người dân lập chốt thay phiên nhau canh giữa
Hàng trăm người dân lập chốt thay phiên nhau canh giữ
Công ty TNHH Trường An Phú múc cát chặn dòng chảy vì mục đích riêng
Công ty TNHH Trường An Phú múc cát chặn dòng chảy
TRUNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên