05/12/2016 16:12 GMT+7

Dân lại chặn cầu Bến Thủy phản đối trạm thu phí

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Sáng 5-12, hàng chục người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tiếp tục dùng ôtô dàn hàng chặn đầu cầu Bến Thủy 1 nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh để phản đối trạm thu phí.

Người dân huyện Nghi Xuân cho rằng họ không đi mét đường nào BOT của Cienco 4 nhưng vẫn phải đóng phí là vô lý - Ảnh: DOÃN HÒA
Người dân huyện Nghi Xuân cho rằng họ không đi mét đường BOT nào của Cienco 4 nhưng vẫn phải đóng phí là vô lý - Ảnh: DOÃN HÒA

Giao thông trên tuyến quốc lộ 1 tê liệt

Đây là ngày thứ ba liên tiếp người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) dùng ôtô chặn cầu Bến Thủy 1 để đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại việc đặt trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đang quản lý, khai thác.

Nhiều người đi bộ mang theo băng rôn từ phía Nam cầu Bến Thủy 1 đến văn phòng chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh yêu cầu được làm rõ việc người dân phản ảnh “dù không đi mét đường BOT nào vẫn phải đóng phí”.

Ngoài ôtô của người dân huyện Nghi Xuân còn có ôtô mang biển kiểm soát của tỉnh Nghệ An.

Việc người dân chặn cầu Bến Thủy 1 kéo dài gần hai giờ đồng hồ khiến giao thông trên tuyến quốc lộ 1 qua đây bị tê liệt khi xe khách, xe tải dưới 10 tấn đều không thể qua cầu.

Theo phản ảnh của người dân, chỉ trong vòng 18 tháng (tháng 6-2014 đến ngày 1-1-2016), hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 có khoảng cách chưa đến 2km hai lần tăng giá vé.

Đến ngày 20-11, mặc dù chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã giảm giá vé 5.000 đồng/lượt đối với phương tiện loại 1 và loại 2 nhưng người dân trú ở huyện Nghi Xuân và TP Vinh đi lại qua khu vực này “kêu trời” vì họ cho rằng họ không đi mét đường nào của dự án BOT do Cienco 4 đầu tư nhưng vẫn phải “gánh” phí.

Sẽ báo sự việc lên cấp trên

Trực tiếp đối thoại với người dân, ông Võ Nghệ Sỹ - giám đốc chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho hay, từ ngày 1-1-2016, đơn vị đã hỗ trợ giá vé tháng và quý cho người dân phụ cận cầu Bến Thủy nhưng hiện tại không còn áp dụng nữa do thực hiện theo thông tư mới.

Theo ông Sỹ, dự án BOT từ năm 2012 về trước chỉ giới hạn phạm vi đường tránh TP Vinh nhưng từ 2012 về sau, khi thông xe tuyến tránh nam cầu Bến Thủy đến TP Hà Tĩnh, cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho kéo dài thêm 35 km từ cầu Bến Thủy đến TP Hà Tĩnh.

“Bà con cho rằng đi từ Nghi Xuân qua TP Vinh không sử dụng đường BOT nhưng khi bà con đi từ huyện Nghi Xuân và TP Hà Tĩnh lại sử dụng BOT”, ông Sỹ giải thích và cho biết thêm đơn vị sẽ báo cáo sự việc lên cấp trên để xem xét.

Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 hoạt động trở lại vào trưa 5-12 - Ảnh: DOÃN HÒA
Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 hoạt động trở lại vào trưa 5-12 - Ảnh: DOÃN HÒA

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam cho biết gần đây tại buổi tiếp xúc cử tri đại biểu Quốc hội, cử tri tại thị trấn Xuân An kiến nghị chủ đầu tư cần xem xét miễn phí qua trạm cho họ khi có ôtô đi qua TP Vinh để học tập, làm việc, hoặc dừng việc thu phí tại cầu Bến Thủy 1 để tạo công bằng cho người dân không đi trên tuyến đường tránh Vinh và tuyến quốc lộ 1 mở rộng.

“Phía huyện cũng có báo cáo gửi cấp trên xem xét. Việc người dân chặn cầu, chặn đường là trái với pháp luật nên chúng tôi tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được để họ không cản trở xe cộ qua cầu”, ông Nam nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, vị trí trạm thu phí Bến Thủy hiện tại cách trạm thu phí Hoàng Mai 83,5km và cách trạm thu phí cầu Rác 72km là đảm bảo phù hợp về khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí trên cùng một tuyến đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Vị trí đặt hai trạm thu phí hiện nay là phương án tối ưu đã được các bộ ngành, chính quyền địa phương thống nhất trong quá trình xây dựng dự án. Việc đề xuất di dời trạm thu phí của địa phương cần xem xét trên cơ sở tính ưu việt, kinh phí phát sinh, tác động đến người dân, doanh nghiệp và khả năng hoàn vốn dự án”, ông Huỳnh nói.

Luật sư Nguyễn Văn Giảng - Văn phòng luật sư Trọng Hải và cộng sự (TP Vinh) cho rằng, việc người dân đưa ôtô có dán biểu ngữ chặn đầu cầu Bến Thủy 1 gây cản trở giao thông là vi phạm pháp luật. Thu phí đường bộ đối với đối với các phương tiện không tham gia giao thông của gói dự án BOT là không hợp lý, không đúng pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nên người dân đã bức xúc như vậy. 

“Tuy nhiên người dân cần thực hiện việc khiếu nại, kiến nghị hoặc khởi kiện gửi các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật”, luật sư Giảng nói.

Cuối buổi sáng 5-12, nhiều người dân cho biết họ sẽ tiếp tục chặn xe trong những ngày tới nếu cơ quan chức năng và chủ đầu tư không giải quyết thỏa đáng.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên