06/09/2016 14:07 GMT+7

​Dân Hong Kong chọc tức Bắc Kinh

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Dân Hong Kong đã cho Bắc Kinh thấy một thái độ không khuất phục với việc bầu chọn một loạt các nhà hoạt động dân chủ vào Hội đồng lập pháp.

Nathan Law, 23 tuổi, ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử hội đồng lập pháp Hong Kong ngày 5-9 - ảnh: Reuters
Nathan Law (áo trắng), 23 tuổi, ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử hội đồng lập pháp Hong Kong ngày 5-9 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, giới phân tích bình luận Bắc Kinh chắc chắn không thể làm ngơ trước kết quả bầu cử ở Hong Kong và khó dự đoán phản ứng của họ sẽ cứng rắn đến cỡ nào.

Đợt bỏ phiếu Hội đồng lập pháp vừa qua ở Hong Kong là sự kiện bầu cử lớn nhất kể từ phong trào xuống đường vì dân chủ năm 2014 với sự tham gia của hàng trăm ngàn người.

Cử tri Hong Kong đi bỏ phiếu đạt một con số kỷ lục. Nhiều người đang sinh sống ở những nơi xa xôi trên khắp thế giới cũng không quản khó khăn bay về nhà, xếp hàng từ những giờ đầu tiên để thực hiện quyền công dân.

“Nó cho thấy có một thay đổi lớn trong suy nghĩ của người Hong Kong. Người dân muốn tỏ thái độ với Bắc Kinh và chuyển đi thông điệp rằng họ không tha thứ cho những năm tháng nền dân chủ Hong Kong bị đàn áp” - giáo sư Willy Lam thuộc Đại học Hong Kong nhận xét.

 “Tôi cho rằng Bắc Kinh sẽ rất lo lắng. Tôi đại diện cho một tầm nhìn mới của tương lai Hong Kong”
Nathan Law, nghị sĩ 23 tuổi, phát biểu sau chiến thắng trong kỳ bỏ phiếu

Hiện tại nhiều người Hong Kong đang ăn mừng nhưng giáo sư Lam cảnh báo phản ứng từ Bắc Kinh có thể sẽ rất dữ dội.

“Nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ nhân dịp này đàn áp mạnh hơn nữa lên Hong Kong” - ông Lam dự báo. Vị chuyên gia cũng chỉ ra những tương đồng trong thái độ của Bắc Kinh giữa trường hợp Hong Kong và phong trào ly khai ở Tây Tạng, Đài Loan.

Trong một thông điệp đe dọa đăng tải trên Tân Hoa Xã ngày 5-9, chính quyền Bắc Kinh nhấn mạnh sẽ không dung thứ cho cái gọi là “Hong Kong độc lập”, đồng thời kêu gọi chính quyền đặc khu hành chính “trừng phạt theo luật” bất cứ ai tuyên truyền điều này.

Tháng trước, nhà chức trách Trung Quốc cho đăng tải một đoạn video lên mạng cùng lời cảnh báo đất nước có thể trở thành giống Iraq hoặc Syria nếu các phong trào đòi ly khai thành công.

“Bất cứ ai trở thành tân lãnh đạo Hong Kong trong năm tới có thể sẽ bị Bắc Kinh yêu cầu thực thi Đạo luật 23” - giáo sư Lam đề cập đến đạo luật chống lật đổ gây tranh cãi vốn dẫn đến những cuộc biểu tình quy mô lớn hồi năm 2003.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên