29/09/2016 13:45 GMT+7

Dàn hàng ngăn khách vào nhà hàng, cơ quan thuế làm sai

L.THANH
L.THANH

TTO - Ngày 29-9, trao đổi với Tuổi Trẻ, một vụ phó Vụ quản lý thuế thu nhập cá nhân (Tổng cục thuế) cho biết việc cán bộ thuế Hà Tĩnh ngăn khách vào nhà hàng Ba Miền ở Hà Tĩnh là sai.

Các cán bộ thuế đứng trước quán
Các cán bộ thuế đứng trước quán "nói khách thông cảm đi nơi khác ăn" - Ảnh cắt từ clip

Theo quy trình quản lý thuế, không có việc cán bộ đến thu nợ thuế được cản trở kinh doanh của người nộp thuế khi chưa đến mức áp dụng các biện pháp cưỡng chế.   

Tổng cục thuế cho biết thêm theo thông tin báo cáo của Cục thuế Hà Tĩnh, nhà hàng Ba Miền đã chây ỳ nộp thuế. Do đó, ngoài cán bộ thuế đến ngăn không cho khách vào nhà hàng còn có cán bộ của ban ngành khác. 

Theo chỉ đạo của Tổng cục thuế, để việc thu hồi nợ thuế đảm bảo đúng luật, trước khi tiến hành cưỡng chế, cơ quan thuế cũng phải rà soát rất thận trọng, kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế.

Ví dụ như biện pháp cưỡng chế hóa đơn, cơ quan thuế cũng hết sức cân nhắc khi thực hiện biện pháp này.

Vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp, dẫn đến doanh nghiệp không tiêu thụ được hàng hóa, không có doanh thu nên không có khả năng nộp tiền thuế nợ. 

Để thu hồi nợ thuế, Tổng cục Thuế đã yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiến hành rà soát, phân loại nợ để phản ánh đúng bản chất của khoản tiền thuế nợ, phân tích nguyên nhân của từng trường hợp nợ thuế để áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả.

Như Tuổi Trẻ đưa tin ngày 27-9, trên Facebook lan truyền một clip ghi lại hình ảnh cán bộ thuế phường Bắc Hà (Tp Hà Tĩnh) có hành động ngăn cản khách hàng không cho vào nhà hàng Ba Miền ở 145 Nguyễn Huy Tự, Tp Hà Tĩnh.

Mỗi khi khách vào nhà hàng ăn sáng thì ngay lập tức xuất hiện cán bộ thuế đến yêu cầu khách đi nơi khác.

Lý do cán bộ thuế không cho khách vào ăn nhà hàng là do chủ cơ sở kinh doanh chậm nộp thuế 3 tháng.  

Quy trình quản lý nợ thuế thực hiện đôn đốc thu nộp thuế của Tổng cục thuế

- Đối với khoản nợ từ 01 đến 30 ngày, kể từ ngày hết hạn nộp thuế, cán bộ thuế đôn đốc người nộp thuế bằng gọi điện thoại, gửi tin nhắn, gửi thư điện tử thông báo về số tiền thuế nợ.

- Đối với khoản nợ từ ngày thứ 31 trở lên, kể từ ngày hết hạn nộp thuế, cán bộ thu nợ thuế lập thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế. Đôn đốc người nộp thuế phải nộp tiền nợ thuế, tiền phạt chậm nộp.

- Đối với khoản tiền thuế nợ quá thời hạn nộp từ 61 ngày hoặc trước 30 ngày tính đến thời điểm hết thời gian gia hạn nộp thuế, thời gian không tính tiền chậm nộp: công chức thuộc bộ phận quản lý nợ thực hiện xác minh thông tin để thực hiện cưỡng chế nợ thuế.

-Đối với khoản nợ thuế trên 90 ngày, sau khi áp dụng đầy đủ các biện pháp trên, cơ quan thuế sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế như trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế tại ngân hàng, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, kê biên tài sản… 

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên