10/05/2017 14:46 GMT+7

Dalida - phim về danh ca hát 6 thứ tiếng ra rạp Việt

ĐỨC TRẦN tổng hợp
ĐỨC TRẦN tổng hợp

TTO - Tôi là Dalida - đạo diễn Lisa Azuelos - sẽ giúp người hâm mộ khám phá phần nào giai đoạn thăng trầm của ngôi sao nổi tiếng qua loạt ca khúc kinh điển như Besame Mucho, Bang Bang, Histoire d'un amour… Ở VN, phim dán nhãn C18.

Cảnh trong phim Tôi là Dalida

Phía sau màn nhung

Chuyện phim  tường thuật khá đầy đủ từ những tháng ngày ấu thơ những năm 30 tại Cairo Ai Cập cho đến buổi biểu diễn đầu tiên tại nhà hát tạp kỹ Olympia năm 1956, từ đám cưới với Giám đốc điều hành đài Europe 1 của Pháp thời bấy giờ Lucien Morisse cho đến đỉnh cao sự nghiệp cầm ca của Dalida - người sở hữu 70 đĩa vàng, 1 đĩa kim cương, hơn 170 triệu bản bán ra…

Dù trải nghiệm tột đỉnh vinh quang nhưng Dalida lại ẩn chứa trong mình những nỗi đau phức tạp khó chia sẻ, một người phụ nữ phi thường sống trong một thời đại tầm thường, luôn nhạy cảm và dễ dàng tổn thương với sự “cho đi” và “cướp mất” từ Thượng đế.

Những lứa thế hệ 6x, 7x có lẽ không xa lạ gì với Dalida và tầm ảnh hưởng toàn cầu của hơn 2000 ca khúc mà bà từng thu âm.

Bà được trời phú cho giọng hát đầy tình cảm, khả năng biến hóa nhuần nhuyễn nhiều ngôn ngữ khác nhau, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là các bài hát tiếng Pháp mà hàng triệu người đã thuộc nằm lòng giai điệu.

Xinh đẹp, hát hay… Dalida phải đổi lấy cái giá đắt cho những mất mát của cuộc đời bà. Thăng hoa với các bản nhạc tình say đắm, lãng mạn nhưng Dalida lại kém duyên may với… đàn ông.

Hầu hết người tình của bà đều chết trẻ, riêng bà mất đi hẳn thiên chức làm mẹ và quyết định tìm đến cái chết để giải tỏa nỗi đau tinh thần.

Cảnh trong phim Tôi là Dalida 

Tham vọng của e-kip

Dù không sở hữu dàn diễn viên hùng hậu hay kinh phí khổng lồ, đạo diễn Lisa Azuelos vẫn quyết tâm mang đến những thước phim chân thật, sống động và đầy đủ nhất về số phận của diva mà Lisa cho rằng “có thể làm thành phim truyền hình dài tập!”.

Tuy thừa nhận mình tham lam muốn ôm trọn mọi cung bậc cảm xúc của Dalida nhưng Lisa vẫn phải cắt bỏ vài chi tiết để đảm bảo thời lượng và các sự kiện quan trọng hơn theo trình tự thời gian.

Một trong những cảnh không có trên phim là những đoạn về mối quan hệ giữa Dalida và cha đẻ, phản ánh phần nào góc nhìn đàn ông của bà sau này.

Khác với các phim tiểu sử Hollywood đình đám nhưng chịu nhiều chỉ trích từ công chúng và đặc biệt là người thân của nhân vật quá cố, bởi đằng sau Lisa Azuelos và e-kip là em trai của cố ca sỹ Dalida, người đảm nhận vai trò tuyển diễn viên chính, duyệt kịch bản… nhằm đảm bảo thông điệp truyền tải tới công chúng.

Nữ danh ca tài năng đã chết trong cô độc..
Nữ danh ca tài năng đã chết trong cô độc..

Sveva Alviti - người Ý hát tiếng Pháp

Xuất hiện trong những buổi thử vai cuối cùng của nhà sản xuất khi tìm diễn viên cho vai Dalida, Sveva Alviti không quá nổi bật vì chỉ mới đóng có một phim điện ảnh duy nhất!

Dáng người dong dỏng cao, khuôn mặt đượm buồn, Sveva chọn ca khúc Je sui malade từ cố ca sĩ và dễ dàng chinh phục khán phòng.

Xuất thân là người mẫu nhưng Sveva lại khao khát trở thành minh tinh màn bạc. Không có khả năng diễn xuất, không biết nói tiếng Pháp, không biết hát cũng như biết múa… Sveva suýt từ bỏ buổi thử vai nếu không được công ty đại diện thuyết phục.

Từ niềm yêu thích các bài hát của Dalida, Sveva dần tìm hiểu cuộc đời sóng gió của diva này và nhận ra những đồng cảm thật sự. Bay đến Paris, thử vai và được chọn một cách bất ngờ, Sveva cùng người em trai cố ca sĩ trao đổi hàng giờ để tìm ra tiếng nói chung. 

Chia sẻ về vai chính đầu tiên trong một bộ phim dài hai tiếng đồng hồ, Sveva Alviti cho hay có nhiều khoảnh khắc đáng nhớ nhất sự nghiệp diễn xuất non trẻ: “Nỗi đau xé lòng khi Dalida phá thai không thành công hay khoảnh khắc đứng trên sân khấu Olympia... đều khiến tôi vỡ òa cảm xúc!”.

Sveva Alviti nhập vai Dalida

Tượng đài không thể thay thế

Mặc dù chọn cái chết với dòng thư cuối: “Tôi không thể tiếp tục sống!” nhưng Dalida vẫn là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ khán giả, ca nhạc sĩ sau này, như bài hát De la seine à la scène của Charles Aznavour, đoạn phóng tác Dalida, à quoi bon vivre au mois de mai? của Joseph Agostini và Caroline Sourrisseau hay bộ phim truyền hình Dalida của Joyce Buñuel…

Một quảng trường của Paris nằm không xa phố Orchampt đặt theo tên ca sĩ huyền thoại, thậm chí vào năm 2007 kỷ niệm 20 năm ngày mất của Dalida, toà thị chính Paris đã tổ chức chương trình triển lãm hình ảnh và bài hát về Dalida ngay trên các bức tường trong thành phố.

* Tôi là Dalida - ra rạp Việt 12-5.

Nghe một số ca khúc nổi tiếng của danh ca Dalida

Besame Mucho
Bang Bang
Tiamo
ĐỨC TRẦN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên