29/09/2016 09:49 GMT+7

Ranh giới giữa đấu tranh và vi phạm rất mong manh

T.B.DŨNG - N.NGUYÊN
T.B.DŨNG - N.NGUYÊN

TTO - Tại họp báo công bố thông tin vụ bắt ông Trần Minh Lợi, phó giám đốc Công an Đắk Nông cho rằng nếu người dân không nắm rõ các quy định pháp luật thì ranh giới giữa đấu tranh và vi phạm pháp luật là rất mong manh.

Đại diện Công an Đắk Nông trả lời câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo  
- Ảnh: THÁI BÁ DŨNG
Đại diện Công an Đắk Nông trả lời câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG

​Từ lúc 8g30 sáng 29-9, Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo công bố kết luận điều tra vụ việc bắt ông Trần Minh Lợi cùng nhiều bị can khác.

Buổi họp báo do Công an Đắk Nông chủ trì cùng sự có mặt của nhiều phóng viên các cơ quan báo chí đóng tại hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

 

Tại buổi họp báo, đại tá Bùi Văn Khương - trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Đắk Nông đã công bố kết luận điều tra về các vụ việc.

Sau đó, đại diện Công an tỉnh Đắk Nông đã trả lời các câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí liên quan đến quá trình điều tra vụ án.

Trả lời câu hỏi: “Cơ quan công an có lời khuyên nào cho người dân khi phát giác hành vi tiêu cực, muốn đấu tranh làm rõ nhưng làm sao để không vi phạm pháp luật?”, đại tá Lương Ngọc Lếp - phó giám đốc Công an Đắk Nông giải đáp rằng mặc dù rất cần người dân phát giác và tham gia đấu tranh chống tiêu cực nhưng nếu người dân không nắm rõ các quy định của pháp luật thì ranh giới giữa đấu tranh và vi phạm pháp luật là rất mong manh.

Đại tá Lếp nói người dân khi đấu tranh chống tiêu cực cần nắm rõ các quy định của pháp luật, cần có sự phối hợp với cơ quan điều tra từ đó cung cấp chứng cứ cho các cơ quan có thẩm quyền hoặc báo chí để làm sáng tỏ các sự việc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về một số thông tin cho rằng bị can Trần Minh Lợi đã tích cực tham gia các vụ việc, làm được điều này là có sự tiếp tay giật giây của các đối tượng đứng đằng sau, đại tá Lương Ngọc Lếp - phó giám đốc CA Đắk Nông cho biết quá trình điều tra cho thấy động cơ của Lợi chỉ đơn thuần là trục lợi, chưa phát hiện thấy có động cơ chính trị hay có sự giật giây của các phần tử đứng đằng sau.

Kết thúc buổi họp báo, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về mức án sẽ áp dụng với Trần Minh Lợi, đại diện Viện Kiểm sát tỉnh Đắk Nông cho biết đơn vị này mới tiếp nhận kết luận điều tra từ cơ quan điều tra nên cần có thời gian để nghiên cứu, đánh giá.

Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông, các hành vi của các nghi can khi truy tố sẽ áp dụng theo các bản án mà các bộ luật đã quy định, toà sẽ xem xét và quyết định mức án, có áp dụng các tình tiết giảm nhẹ khung hình phạt hoặc tăng nặng tuỳ theo tính chất, mức độ bản án.

Thu hút sự chú ý

Như đã thông tin, từ cuối năm 2015 đến đầu 2016, ông Trần Minh Lợi là nhân vật thu hút sự chú ý của dư luận bởi nhiều vụ việc được cho là “tham gia đấu tranh chống tiêu cực, chống tham nhũng”.

Trên facebook mang tên Trần Minh Lợi, nhiều nội dung được post lên - có liên quan đến các sự việc ông Lợi nói rằng đã tham gia “chống tiêu cực” - thu hút một lượng lớn người theo dõi.

Công an Đắk Lắk, Đắk Nông đã vào cuộc xác minh, điều tra. Đến chiều 23-3-2016 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đắk Nông đã khám xét tại nhà riêng, bắt tạm giam Trần Minh Lợi tại xã Ea Bhok, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Ông Trần Minh Lợi (áo trắng) bị công an bắt giữ chiều 22-3 - Ảnh: Trung Tân
Ông Trần Minh Lợi (áo trắng) bị công an bắt giữ  - Ảnh: Trung Tân

Ngày 22-9, Công an Đắk Nông đã có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ qua Viện KSND tỉnh Đắk Nông đề nghị truy tố bị can Trần Minh Lợi cùng bảy bị can khác.

Các bị can bị đề nghị truy tố các tội danh “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ” và “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”.

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm: Lãnh Thanh Bình (31 tuổi, nguyên cán bộ đội cảnh sát hình sự Công an huyện Đắk Mil, Đắk Nông), Trần Minh Lợi (48 tuổi, trú tại huyện Cư Kuin, Đắk Lắk), Nguyễn Xuân An (31 tuổi, hành nghề tự do), Trương Thị Lan (45 tuổi, trú tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), Huỳnh Cao Kim Trí (làm nông, trú tại Đắk Mil, Đắk Nông), Huỳnh Thị Cao Thương, Nguyễn Thị Tý và Nguyễn Văn Phúc (nguyên giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc, Ngân hàng Agribank Đắk Lắk).

Ghi lại quá trình chung chi - nhận tiền

Theo kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra: ngày 15-1, Công an huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) bắt được sáu người đang đánh bài ăn tiền tại xã Thuận An (Đắk Mil).

Sau khi được biết người nhà các con bạc có ý định muốn cho các con bạc trong vụ án được tại ngoại, với tư cách là cán bộ đội CSHS huyện Đắk Mil và có tham gia vụ bắt con bạc, bị can Lãnh Thanh Bình gợi ý người nhà chung tiền thì sẽ cho các con bạc được tại ngoại. Sau đó Bình đã nhận của người nhà con bạc tổng cộng 60 triệu đồng.

Sự việc này được người nhà con bạc thông tin đến ông Trần Minh Lợi (trú xã Ea B’hốk, Cư Kuin, Đắk Lắk) và nhờ ông này “giúp đỡ”. Ông Lợi đã hướng dẫn các bị can khác sử dụng thiết bị ghi lại quá trình chung chi - nhận tiền"

CQĐT xác định sau khi có bằng chứng về việc nhận hối lộ, bị can Trần Minh Lợi đã trực tiếp gọi điện và đe doạ Lãnh Thanh Bình buộc Bình phải đưa tiền để được bỏ qua.

Cơ quan điều tra xác định với tư cách là cán bộ tham gia giải quyết vụ án đánh bạc tại huyện Đắk Mil nhưng Bình đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với Y Nam - là điều tra viên Công an Đắk Mil để hứa hẹn với Huỳnh Kim Cao Trí, Nguyễn Xuân An và Nguyễn Thị Tý - là các bị can có người nhà bị bắt trong vụ đánh bạc, Bình nói sẽ xin cho người thân của các đối tượng này tại ngoại, từ đó Bình nhận số tiền 60 triệu đồng.

Hành vi của Lãnh Thanh Bình phạm vào tội “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ và quyền hạn để trục lợi”.

Đối với Huỳnh Cao Trí, Huỳnh Thị Cao Thương, Nguyễn Thị Tý - là những người đã liên hệ với Lãnh Thanh Bình để đưa tiền cho Bình nhằm xin tại ngoại cho người nhà, hành vi này đã phạm vào tội đưa hối lộ.

Đối với Nguyễn Xuân An và Trương Thị Lan vì mong muốn cho người nhà được tại ngoại và có bằng chứng tố cáo Lãnh Thanh Bình nên đã xoay 20 triệu đồng để An, Huỳnh Cao Kim Trí và Nguyễn Thị Tý gặp và đưa cho Bình 20 triệu đồng tiền bảo lãnh. Hành vi này phạm vào tội đưa hối lộ.

Facebook cá nhân của ông Trần Minh Lợi đăng tải nhiều tư liệu được cho là bằng chứng các vụ tiêu cực - Ảnh: T.B.D
Facebook cá nhân của ông Trần Minh Lợi đăng tải nhiều tư liệu được cho là bằng chứng các vụ tiêu cực - Ảnh: T.B.D

Đối với Trần Minh Lợi, cơ quan điều tra xác định Lợi là người có hiểu biết pháp luật, khi được biết có hành vi đưa hối lộ liên quan đến vụ đánh bạc Lợi không ngăn cản mà còn có hành vi xúi giục để đưa hối lộ cho cán bộ công an Đắk Mil.

Khi hành vi đưa hối lộ diễn ra Lợi còn dùng thiết bị ghi âm, ghi hình ghi lại làm bằng chứng, sau đó dùng các hình ảnh này khống chế cán bộ công an yêu cầu phải thả người, trả lại tiền nhận hối lộ.

Về lời khai của bị can Lãnh Thanh Bình nói rằng bị Trần Minh Lợi khống chế, yêu cầu đưa 220 triệu đồng để được “bỏ qua”, cơ quan điều tra xác định quá trình điều tra không đủ căn cứ để xác định hành vi cưỡng đoạt tài sản như lời khai của Bình.

Về vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Phòng giao dịch Đại Lộc - Agribank Đắk Lắk: Tháng 4-2014 vì có nhu cầu tiền bạc nên Lợi liên hệ với Nguyễn Văn Phúc - giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc, Agribank Đắk Lắk để thế chấp đất đai vay vốn. Do muốn vay được tiền với lãi suất thấp, Lợi đã đề nghị “lại quả” để được Phúc giúp đỡ.

Cơ quan điều tra xác định với chức danh là giám đốc Phòng giao dịch, Phúc đã được Lợi thỏa thuận số tiền 150 triệu đồng để giải ngân cho Lợi vay 1,8 tỉ đồng.

Ngày 23-4 Phúc nhận của Lợi 30 triệu đồng. Lời khai của các bị can nói rằng sau khi được cho vay tiền, Lợi đã làm đơn tố cáo và gây sức ép buộc Phúc cùng cấp dưới phải đưa cho Lợi 200 triệu đồng.

Tuy nhiên quá trình điều tra cơ quan điều tra xác định không đủ cơ sở để buộc tội Trần Minh Lợi có hành vi cưỡng đoạt tài sản như lời khai.

 

T.B.DŨNG - N.NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên