19/12/2016 18:33 GMT+7

Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam đặt tại Hòn Chồng, Nha Trang

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam được đặt tại Hòn Chồng (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) đang được Trung tâm Vệ tinh quốc gia, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN khẩn trương hoàn thiện, sẽ mở cửa tháng 3-2017.

Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam

Theo PGS.TS Phạm Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Vệ tinh Quốc gia, Đài quan sát thiên văn đầu tiên của Việt Nam được đặt tại Hòn Chồng là một trong những điểm du lịch của Nha Trang và cũng là một trong những nơi quan sát thiên văn tốt nhất ở Việt Nam.

Đài thiên văn sẽ gồm một kính thiên văn có đường kính 0,5 mét và một nhà vòm vũ trụ có đường kính 9 mét, hiện nay đang trong quá trình hoàn thiện lắp đặt. 

Dự kiến, đài thiên văn này sẽ được hoàn thành trước Tết Nguyên đán để hoạt động thử nghiệm và chính thức đưa vào hoạt động, mở cửa đón khách từ tháng 3-2017.

Du khách cũng như người dân địa phương, đặc biệt là học sinh, sinh viên có thể chiêm ngưỡng vũ trụ, các vì sao qua kính thiên văn hiện đại, xem các phim về vũ trụ, hành tinh, các chòm sao, lịch sử hình thành trái đất trong nhà vòm có sức chứa 60 người.

Dự kiến, Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam sẽ được đưa vào tour tham quan Nha Trang của du khách khi đến du lịch, nghỉ dưỡng tại thành phố này.

Đây là một trong hai Đài thiên văn đang được đầu tư xây dựng trong khuôn khổ dự án Trung tâm Vệ tinh Quốc gia - dự án khoa học công nghệ lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay với tổng vốn đầu tư 600 triệu USD (tương đương hơn 13.000 tỷ đồng).

Cùng với đài thiên văn tại Nha Trang, một đài thiên văn qui mô lớn hơn cũng đang được xây dựng tại Bảo tàng Vũ trụ trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Đài thiên văn ở Hà Nội dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ giữa năm 2018, cùng thời điểm với Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam.

Đài thiên văn này gồm một kính thiên văn có đường kính 0,5 mét và một nhà vòm có đường kính 12 mét, là nơi người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên thủ đô và các vùng lân cận có thể chiêm ngưỡng vũ trụ bao la, nhất là những dịp đặc biệt như nhật thực, nguyệt thực, mưa sao băng…

PGS.TS Phạm Anh Tuấn cho biết các thiết bị sử dụng tại Đài thiên văn ở Nha Trang và Hà Nội đều được nhập khẩu từ Ý - là những thiết bị hiện đại, tiên tiến hiện nay. Tổng giá trị đầu tư xây dựng hai đài thiên văn ở Nha Trang và Hà Nội khoảng 120 tỷ đồng.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên