04/08/2017 18:06 GMT+7

Đại tá Trung Quốc dọa Ấn Độ: Phải rút quân, không thì chiến tranh!

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Vị đại tá đương nhiệm của quân đội Trung Quốc đã thẳng thừng tuyên bố như thế trên sóng truyền hình. Ông này cho rằng Ấn Độ đã "nói quá nhiều".

Đại tá Trung Quốc, ông Chu Ba (phải) đã cắt lời thiếu tướng về hưu Ấn Độ, ông Ashok Mehta (trái) và dọa chiến tranh ngay trên sóng truyền hình - Ảnh chụp màn hình

Sự việc xảy ra trong một chương trình tranh luận trực tiếp trên CGTN - phiên bản tiếng Anh của đài truyền hình trung ương Trung Quốc ngày 2-8.

Đại tá Chu Ba (Zhou Bo), sĩ quan cấp cao của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đã có hành động cắt lời của đại diện đến từ Ấn Độ, Thiếu tướng lục quân về hưu Ashok Mehta.

Trong khi ông Mehta đang thao thao bất tuyệt về các cáo buộc nói truyền thông Trung Quốc thêu dệt mọi chuyện ở khu vực Doklam/Donglang, vị đại tá Trung Quốc đã cắt ngang.

"Đủ rồi, ông đang nói quá nhiều. Tôi không nghĩ đây là cách tốt để bắt đầu một cuộc nói chuyện. Cho tôi vài giây để nói thôi, các ông đang ở trên đất của Trung Quốc. Nếu các ông không muốn chiến tranh, điều đó ổn thôi, nhưng các ông phải rút khỏi lãnh thổ của Trung Quốc!". 

Đó không phải là lần đầu tiên xảy ra tranh cãi giữa hai phía Trung Quốc và Ấn Độ về khu vực Doklam/Donglang. Thời gian gần đây, căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ ngày càng leo thang với những cáo buộc qua lại giữa hai nước cùng những lần động binh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3-8 đã phát đi thông cáo tố Ấn Độ đang tập trung quân về Doklam/Donglang. Bắc Kinh khẳng định New Delhi không những đưa quân, mà còn "tu sửa đường sá, tích trữ quân nhu" ngay sát khu vực đối đầu, theo hãng tin Reuters.

"Đã gần một tháng kể từ sự cố ở biên giới, Ấn Độ không chỉ đang hiện diện phi pháp trên lãnh thổ Trung Quốc mà còn tập trung một lượng lớn binh sĩ có vũ trang. Đây chắc chắn không phải vì hòa bình!" - Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Trong một tuyên bố riêng rẽ sau đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh đã cho thấy thiện chí và sự kiềm chế tối đa, nhưng "sẽ có giới hạn cuối cùng cho việc đó".

"Đừng có nước nào đánh giá thấp năng lực và sự tự tin của quân đội Trung Quốc trong việc bảo vệ hòa bình, cũng như coi thường quyết tâm bảo vệ chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của Trung Quốc", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định.

Đáp lại, tối 3-8, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đã phủ nhận các cáo buộc của Trung Quốc, thúc giục đối thoại với Bắc Kinh dựa trên bản ghi nhớ về khu vực biên giới đạt được năm 2012. Theo bà Swaraj, New Delhi vẫn duy trì tinh thần giải quyết vấn đề bằng ngoại giao với Bắc Kinh.

Video được cho là cảnh quân đội Trung Quốc và Ấn Độ chạm mặt ở khu vực Doklam/Donglang hồi tháng 7. Máy quay phim và chụp hình luôn giơ cao, sẵn sàng chụp các hành động để làm bằng chứng bên kia gây hấn trước - Nguồn: Youtube

Theo các quan chức Ấn Độ, hiện có khoảng 150 binh sĩ mỗi bên đang đối mặt nhau ở khu vực Doklam/Donglang. Tình trạng này đã diễn ra kể từ giữa tháng 6 vừa qua khi một đơn vị quân đội Trung Quốc xâm nhập vào khu vực nói trên và tiến hành xây dựng đường sá.

Doklam/Donglang là khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan nhưng nằm gần bang Sikkim của Ấn Độ, được xem là ngã ba biên giới ba nước. Trước yêu cầu của chính phủ Bhutan, các binh sĩ Ấn Độ đã được triển khai tới khu vực tranh chấp và đối mặt với quân đội Trung Quốc kể từ giữa tháng 6 trong tình trạng hai bên không vũ trang.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên