02/03/2017 15:33 GMT+7

Đài Loan tuyên bố tăng hiện diện trên Biển Đông

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan tuyên bố các lực lượng hải quân của Đài Loan sẽ tiến hành tuần tra trên Biển Đông, với sự phối hợp với không quân.

Người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan Feng Shih Kuan (phải) thăm một triển lãm quốc phòng ở Đài Loan hồi năm 2016 - Ảnh: Reuters

"Nhìn vào việc Trung Quốc thay đổi chiến thuật và những khoản đầu tư của họ vào các loại vũ khí trang bị mới, các lực lượng vũ trang Đài Loan cần phải cải tổ hình thức huấn luyện", quan chức quốc phòng cấp cao nhất Đài Loan Feng Shih Kuan (Phùng Thế Khoan) nhấn mạnh trong một phiên họp của cơ quan lập pháp.

Theo ông Feng, việc cải tổ thể hiện qua việc các hoạt động tuần tra trên Biển Đông sẽ bao gồm các khoa mục đòi hỏi sự phối hợp giữa hải quân và không quân.

"Hải quân trong khi tiến hành các đợt tuần tra thường xuyên trên Biển Đông sẽ tiến hành diễn tập chung với không quân trong nỗ lực bảo vệ các ngư dân, bảo vệ các lực lượng tiếp tế; diễn tập sơ tán nhân đạo nhằm tăng cường tính sẵn sàng của các lực lượng trên biển và trên bầu trời", ông Feng khẳng định.

Quan chức này không nói rõ phạm vi tuần tra của các lực lượng này là bao nhiêu, ở đâu và sẽ diễn ra khi nào.

Tuyên bố của quan chức Đài Loan được đưa ra trong bối cảnh giới quan sát nhận định rằng nhiều khả năng Trung Quốc sẽ công bố ngân sách quốc phòng 2017 trong một phiên họp Quốc hội vào cuối tuần này.

Chính quyền vùng lãnh thổ Đài Loan xem những động thái gần đây của Bắc Kinh là một mối đe dọa, theo Reuters.

Không quân và hải quân Trung Quốc đã không ít lần áp sát vùng lãnh thổ Đài Loan khiến các máy bay của hòn đảo này phải xuất kích để ngăn chặn. Lần gần đây nhất là khi Trung Quốc đưa tàu sân bay Liêu Ninh tiến hành diễn tập gần đảo Đài Loan. Rất may đã không có tình huống nguy hiểm nào xảy ra.

Sự xuất hiện của các lực lượng Trung Quốc đã khiến chính quyền vùng lãnh thổ Đài Loan phải nâng cao cảnh giác. Đài Loan đã cho triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot ở bờ biển phía đông hòn đảo để đối phó lại các máy bay chiến đấu của Trung Quốc.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, điều đã được Bắc Kinh lấy làm nguyên tắc cốt lõi trong chính sách "Một Trung Quốc" trong các quan hệ với những nước trên thế giới.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng vừa tuyên bố tiếp tục tuân thủ chính sách "Một Trung Quốc'' đã có.

Đài Loan hiện đang duy trì hiện diện quân sự thường xuyên một cách bất hợp pháp trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hòn đảo này bị vùng lãnh thổ Đài Loan chiếm đóng và kiểm soát trái phép kể từ năm 1956 đến nay.

Chính quyền Đài Loan đã liên tục cho xây dựng các công trình quân sự và mở rộng đường băng sân bay trên đảo Ba Bình một cách bất hợp pháp.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên