21/03/2017 15:32 GMT+7

Đài Loan sẽ tự đóng tàu ngầm chống Trung Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cam kết vùng lãnh thổ này sẽ tự đóng tàu ngầm để chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (trái) đến thăm tàu ngầm lớp Hai Lung tại Cao Hùng ngày 21-3 - Ảnh: Reuters

"Tăng cường khả năng chiến đấu dưới nước là điều cần thiết nhất trong quốc phòng Đài Loan" - bà Thái tuyên bố khi đến thăm một chiếc tàu ngầm ở cảng hải quân Zuoying, cách Đài Bắc khoảng 350 km về phía nam ngày hôm nay, 21-3.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc đang có hơn 1.000 tên lửa hướng về phía hòn đảo này.

"Đây là vấn đề mà mọi người đều nhận ra. Chúng ta không thể giải quyết vấn đề này trong quá khứ. Là một chỉ huy của lực lượng vũ trang, tôi quyết tâm giải quyết vấn đề này" - bà Thái cam kết khi tham dự sự kiện.

Tuy nhiên sự xuất hiện của 2 trong số 4 tàu ngầm của Đài Loan trong sự kiện trên cũng cho thấy những nỗ lực chậm chạp, đôi khi bị chững lại trong việc nâng cấp các trang thiết bị phòng thủ chính của vùng lãnh thổ này.

Con tàu bán ngầm đen mà bà Thái đến thăm ngày hôm nay đã phục vụ hàng chục năm qua.

"Đóng tàu ngầm không phải là vấn đề. Vấn đề ở chỗ là loại tàu ngầm gì" - ông Gao Chung Hsing - Phó chủ tịch Viện Công nghệ Quốc gia Chung Shan nhận định.

Đối với Đài Loan, vốn chưa từng tự đóng tàu ngầm, để đóng một chiếc tàu ngầm tiên tiến phải hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

Các chuyên gia quốc phòng cho biết Đài Loan sẽ cần đến công nghệ nước ngoài để giải quyết các vấn đề như việc tích hợp phần cứng với các hệ thống điện tử khác nhau của con tàu.

Các quan chức quốc phòng và chuyên gia cho biết những hỗ trợ của nước ngoài đóng vai trò quan trọng đối với nỗ lực đóng tàu của Đài Loan vốn chuẩn bị ngân sách 4 năm kể từ năm 2016 là 99 triệu USD.

Hai tàu ngầm trong hạm đội của Đài Loan có từ thời Thế chiến II, mua từ Mỹ và được sử dụng để làm công tác huấn luyện là chính. Trong khi 2 chiếc tàu khác được mua từ Hà Lan trong thập niên 1980.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vẫy tay khi đứng trên tàu ngầm lớp Hai Lung tại Cao Hùng ngày 21-3 - Ảnh: Reuters
Tàu ngầm lớp Hai Lung tại Cao Hùng ngày 21-3 - Ảnh: Reuters

Mặc dù Mỹ từng đồng ý bán 8 chiếc tàu ngầm hiện đại chạy bằng diesel cho Đài Loan hồi năm 2001 nhưng thương vụ này chưa kết được vì vướng phải các vấn đề về ngân sách cũng như việc thiếu đồng thuận của chính quyền Đài Loan.

Mới đây, một nguồn tin từ chính phủ Mỹ tiết lộ chính quyền Tổng thống Donald Trump đang soạn thảo kế hoạch để bán vũ khí cho Đài Loan. Động thái này chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận.

Trong tuần này, các quan chức Đài Loan từng lên tiếng lo lắng rằng Mỹ có thể hy sinh lợi ích của Đài Loan trong cuộc họp dự kiến giữa ông Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào đầu tháng sau.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên