10/10/2016 21:48 GMT+7

​Đài Loan muốn gác lại lịch sử, đối thoại với Trung Quốc

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Phát biểu tại lễ kỷ niệm “Quốc khánh” ngày 10-10, lãnh đạo vùng lãnh thổ Đài Loan bà Thái Anh Văn đã kêu gọi nối lại đối thoại với Trung Quốc về “bất cứ vấn đề gì” càng sớm càng tốt.

Lãnh đạo vùng lãnh thổ Đài Loan, bà Thái Anh Văn. Ảnh: AFP

Theo AFP, phát biểu trong lễ kỷ niệm nhà lãnh đạo Đài Loan đã kêu gọi Bắc Kinh và Đài Bắc nên “gác lại những vấn đề lịch sử và tham gia vào các cuộc đối thoại tích cực”.

“Hai bờ eo biển nên ngồi xuống và nói chuyện với nhau càng sớm càng tốt. Bất cứ vấn đề gì cũng có thể được đem ra thảo luận”, bà Thái nói.

Bà Thái cũng nhấn mạnh bà không muốn Đài Loan và Trung Quốc “đi vào vết xe đổ đối đầu” nhưng sẽ không “cúi đầu trước áp lực”.

“Lãnh đạo hai bên nên cùng nhau thể hiện sự linh hoạt và thông thái cùng thái độ bình tĩnh để giải quyết những khác biệt còn tồn đọng giữa hai phía”

Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan dưới thời các nhà lãnh đạo thuộc Quốc dân đảng được đánh giá là khá nồng ấm với các cuộc tiếp xúc qua lại. Tuy nhiên, nó đã trở nên căng thẳng sau khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn thuộc đảng Dân tiến từ chối công nhận nguyên tắc “một Trung Quốc” .

Chính quyền Bắc Kinh sau đó đã tức giận và cắt đứt tất cả kênh liên lạc chính thức với vùng lãnh thổ này.

Trước đó, Đài Loan cáo buộc Trung Quốc đã gây áp lực với một số nước như Armenia và Kenya khi trục xuất một số người Đài Loan trở về Trung Quốc thay vì về vùng lãnh thổ này, AFP cho biết.

Chính quyền Đài Bắc cũng đổ lỗi Bắc Kinh đã ngăn chặn họ tham gia các sự kiện quốc tế bao gồm một hội nghị hàng không ở Canada và hàng loạt các diễn đàn tại đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên