31/12/2016 06:11 GMT+7

​Đài Loan công bố lịch trình quá cảnh của bà Thái Anh Văn tại Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ dừng chân tại Houston và San Francisco của Mỹ trong hành trình công du tới châu Mỹ Latinh của bà vào tháng 1 tới.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vẫn sẽ quá cảnh tại Mỹ trong chuyến công du của bà tới châu Mỹ La tinh vào tháng 1-2017 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, thông báo từ văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan về lịch trình công du cũng như quá cảnh của bà đã khiến Trung Quốc một lần nữa nhắc lại đề nghị Mỹ ngăn cản việc bà Thái Anh Văn dừng chân tại Mỹ.

Theo đó người phát ngôn văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan, ông Alex Huang, cho biết bà Thái sẽ quá cảnh tại Mỹ trên hành trình lúc đi và trở về trong chuyến công du tới 4 nước Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador. Bà Thái rời Đài Loan ngày 7-1 và trở về ngày 15-1. Bà Thái sẽ tới Houston ngày 7-1 và rời đi ngày hôm sau. Khi trở về, bà sẽ tới San Francisco ngày 13-1.

Văn phòng của bà Thái Anh Văn từ chối trả lời câu hỏi liệu bà Thái có gặp gỡ với các thành viên của đội ngũ chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử Donald Trump hay không. Tuy nhiên Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) cho biết chuyến thăm Mỹ này của bà Thái là "riêng tư và không chính thức". AIT cũng nói hoạt động quá cảnh này không mâu thuẫn với chính sách "một Trung Quốc'.

Bà Alys Spensley, quyền phát ngôn của AIT cho biết: "Việc quá cảnh của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn qua Mỹ diễn ra theo thực tiễn lâu nay và phù hợp với bản chất không chính thức trong quan hệ của chúng tôi với Đài Loan. Không có gì thay đổi trong quan điểm "một Trung Quốc" của Mỹ".

Chủ tịch AIT, ông James Moriarty sẽ đón tiếp bà Thái Anh Văn tại Houston và San Francisco.

Ông Trump từng khiến Bắc Kinh nổi giận khi tiếp nhận cuộc điện thoại chúc mừng của bà Thái Anh Văn và làm dấy lên những nghi ngờ về quan điểm đòi xét lại chính sách "một Trung Quốc".

Một cố vấn trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump giấu tên cho biết, ông không nghĩ có khả năng diễn ra những cuộc gặp gỡ ở cấp cao trong khoảng thời gian có thể thấy trước này.

Bộ ngoại giao Trung Quốc lặp lại đề nghị trước đó với Mỹ trong việc không cho phép bà Thái Anh Văn quá cảnh tại Mỹ và không gửi đi "những tín hiệu sai lạc với các lực lượng độc lập tại Đài Loan".

Trong khi đó, ngày 29-12, phát biểu trước các thành viên của một ban cố vấn cho quốc hội Trung Quốc, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, năm tới Trung Quốc sẽ tiến hành "những nỗ lực không ngừng" cho việc thống nhất và thúc đẩy quan hệ hòa bình giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên