22/09/2016 07:54 GMT+7

Đại học nào tốt nhất thế giới?

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất thế giới của Times Higher Education vừa công bố kết quả đánh giá của mình. Năm nay, ĐH Oxford giành vị trí quán quân sau khi chỉ đạt vị trí á quân năm rồi.

Cổng vào trường ĐH Oxford - Ảnh: AFP

Nhìn chung không có quá nhiều thay đổi trong Top 10 đại học hàng đầu. Nhóm đại học Mỹ và Anh vẫn dẫn đầu bảng với 7 đại học của Mỹ và 3 đại học của Anh; đại học Zurich của Thụy Sĩ là trường hợp duy nhất lọt vào danh sách Top 10 gồm 11 trường này (vì có 2 trường đồng hạng 10).

Bảng đánh giá của tạp chí về giáo dục Times Higher Education là một bảng đánh giá uy tín thế giới. Tờ tạp chí có tòa soạn đặt tại London (Anh) này đã công bố bảng xếp hạng đầu tiên của mình về các trường đại học tốt vào tháng 11-2004.

Trong bảng danh sách năm nay, xét về mặt quốc gia, Mỹ cũng đứng hàng đầu với 63 trường ĐH nằm trong Top 200, Anh (32) và Đức (22). Pháp vốn cũng nổi tiếng với nền giáo dục đại học nhưng chỉ lẹt đẹt phía sau với vỏn vẹn 4 trường nằm trong Top 200.

Bảng xếp hạng năm nay cũng ghi nhận sự tiến bộ nhanh chóng của nhóm trường ở châu Á. Trong số 980 trường của 79 quốc gia và lãnh thổ được Times Higher Education ghi nhận, có đến 290 trường của 24 quốc gia và lãnh thổ thuộc châu Á. ĐH quốc gia Singapore (NUS) là trường tốt nhất trong nhóm các trường châu Á với thứ hạng thế giới là 24.

Danh sách Top 10 ĐH hàng đầu thế giới của Times Higher Education:

1. ĐH Oxford (Anh)

2. Học viện Công nghệ California (Mỹ)

3. ĐH Stanford (Mỹ)

4. ĐH Cambridge (Anh)

5. Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ)

6. ĐH Harvard (Mỹ)

7. ĐH Princeton (Mỹ)

8. Trường Imperial College London (Anh)

9. Trường Bách khoa liên bang Zurich (Thụy Sĩ)

10. ĐH Berkeley (Mỹ) và ĐH Chicago (Mỹ)

Danh sách Top 10 ĐH hàng đầu châu Á của Times Higher Education:

1. ĐH Quốc gia Singapore (NUS)

2. ĐH Công nghệ Nanyang (NTU) của Singapore

3. ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc)

4. ĐH Hong Kong

5. ĐH Tsingshua (Trung Quốc)

6. ĐH Khoa học và Công nghệ Hong Kong

7. ĐH Tokyo (Nhật)

8. ĐH Khoa học và Công nghệ Pohang (Hàn Quốc)

9. ĐH quốc gia Seoul (Hàn Quốc)

10. Học viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST)

Đáng lưu ý là Thái Lan có đến 9 trường đại học được Times Higher Education đưa vào bảng danh sách xếp hạng với trường ĐH Mahidol nằm trong nhóm hạng 501-600 và 4 trường nằm trong nhóm hạng 601-800. Trong nhóm nước ASEAN, có thêm Malaysia có 7 trường được xếp hạng; Indonesia có 2 trường và Philippines có trường ĐH Philippines nằm trong nhóm chót bảng.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên