12/11/2015 11:43 GMT+7

Đại biểu Quốc hội đề nghị khởi tố vụ án hai luật sư bị đánh

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho biết chiều 11-11 tại nghị trường Quốc hội, ông đã gặp thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an Hà Nội đề nghị việc này.

Hai luật sư bị đánh , cướp điện thoại - Ảnh: Facebook

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị Công an Hà Nội cần khởi tố vụ gây thương tích cho hai luật sư Trần Thu Nam và luật sư Lê Văn Luân (Đoàn Luật sư Hà Nội).

Hai luật sư này đã bị hành hung khi đến gặp gia đình nạn nhân Đỗ Đăng Dư, tại xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) chiều 3-11. Sau đó, cơ công an Hà Nội đã họp báo công bố kết quả điều tra ban đầu cho rằng hai luật sư bị đánh vì đi xe gây bụi.

Ông Trương Trọng Nghĩa cho biết, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã trả lời đây là vụ gây thương tích dưới 11% nên chưa thể khởi tố.

Tuy nhiên, theo ông Trương Trọng Nghĩa phân tích: “Việc hành hung hai luật sư là có yếu tố côn đồ, theo quy định của điều 104 Bộ Luật hình sự thì trường hợp này phải khởi tố vụ án”.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng sở dĩ luật hình sự đề ra biện pháp này vì hành vi côn đồ là rất nguy hiểm.

“Những người ngồi trên xe trong trường hợp này là các luật sư nhưng có khi là những người dân vô tội bình thường, có thể phụ nữ có thai, người bị bệnh năng dù bị hành hung gây thương tật dưới 11% nhưng  vẫn có thể gây chết người tuy là thương tích nhẹ” - Ông Nghĩa nói.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, chiều 3-11, hai luật sư Trần Thu Nam và luật sư Lê Văn Luân đến làm việc với bà Đỗ Thị Mai, mẹ của Đỗ Đăng Dư (bị can bị bạn cùng phòng giam đánh dẫn đến tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu) để nhận bảo vệ quyền lợi cho gia đình bà Mai.

Sau khi làm việc, đến hơn 14g hai luật sư rời nhà bà Mai được khoảng hơn 100m thì bị 8 người chặn đầu ôtô, mở cửa xe hành hung, trong đó có một số người đeo khẩu trang. 

Ngày 10-11, Công an Hà Nội đã họp báo thông tin kết quả điều tra vụ việc này. Tại họp báo, đại tá Nguyễn Văn Viện, trưởng phòng tham mưu Công an Hà Nội cho biết quá trình điều tra đã xác định được danh tính nhóm 8 thanh niên trú tại huyện Chương Mỹ tham gia đánh hai luật sư.

Cụ thể, trưa 3-11, nhóm thanh niên này đi ăn tại một nhà hàng ở xã Đông Phương Yên, đến 14g thì rủ nhau đi thăm người bệnh.

Khi đến thôn Lũng Vị, xã Đông Phương Yên thì gặp ôtô bốn chỗ (sau này xác định có hai luật sư Trần Thu Nam, Lê Văn Luân ở trên) đi từ quốc lộ 6 vào hướng UBND xã Đông Phương Yên làm văng bụi lên người.

Do đó, Nguyễn Gia Tú đã chạy theo nhìn, khẳng định không phải người địa phương nên cả nhóm đã chờ để chặn đánh và đến 15g30, khi hai luật sư đi ra đã bị chặn xe hành hung.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên