17/12/2014 10:41 GMT+7

Đại biểu Quốc hội đang “quá tải” với các dự án luật

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại hội thảo “Vai trò của các cơ quan Quốc hội trong hoạt động lập pháp của Quốc hội” do Ủy ban pháp luật tổ chức ngày 17-12 tại Huế.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội - Ảnh: TTO

Theo ông Vũ Đức Khiển, nguyên chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội, hiện phần lớn đại biểu Quốc hội đều “quá tải” với các dự án luật, thảo luận cho ý kiến tại kỳ họp không đạt mục đích, còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng Quốc hội chưa biểu quyết chọn phương án nào gây khó khăn cho tiếp thu, chỉnh lý dự thảo.

"Tại kỳ họp lần thứ 8, Quốc hội khoá XIII phải thông qua đến 18 luật và cho ý kiến 12 dự án luật, là quá tải đối với đại biểu. Với khối lượng công việc khổng lồ phải thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn, đại biểu không thể đọc hết; làm sao nắm bắt được hết để thảo luận, góp ý và bấm nút cho có hiệu quả” - ông Khiển nói.

Ông Khiển đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi hồ sơ dự án luật đến các đoàn đại biểu trước khai mạc kỳ họp 30 ngày để đại biểu có thời gian nghiên cứu, đồng thời phải tăng chất lượng đại biểu Quốc hội bằng cách tăng tỉ lệ đại biểu chuyên trách, giảm tỉ lệ đại biểu kiêm nhiệm.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng cho rằng cần tăng tỉ lệ đại biểu chuyên trách, đồng thời các đoàn đại biểu phải lấy ý kiến chuyên gia trước khi bấm nút thông qua các dự luật.

Theo ông Đặng Đình Luyến, phó chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội, chương trình xây dựng pháp luật còn có những hạn chế, làm cho tính khả thi không cao, thường xuyên phải điều chỉnh.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên