17/09/2015 08:38 GMT+7

Đã xuất hiện sóng thần ở Chile

D. KIM THOA - MINH ANH
D. KIM THOA - MINH ANH

TTO -Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết đã xuất hiện những con sóng thần lớn xuất hiện ở bờ biển Chile sau động đất

Họ đã ban bố cảnh báo sóng thần trên khu vực trải dài tới Peru, trong khi người dân các vùng duyên hải được lệnh sơ tán khẩn cấp. 

Theo Foxnews, vài phút sau khi cảnh báo sóng thần được phát đi tại cảng Valparaiso, nhiều cơn dư chấn khác tiếp tục xảy đến và cơ quan chức năng lập tức phát đi cảnh báo sóng thần trên toàn bộ các khu vực bờ biển của nước này. 

Một trận động đất mạnh 8,3 độ Richter đã làm rung chuyển thủ đô Chile tối ngày 16-9 khiến các tòa nhà rung lắc mạnh và mọi người dân phải đổ hết ra đường.

Cục khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGV) thoạt đầu thông tin cường độ trận động đất là 7,9 độ Richter, nhưng sau đó rất nhanh đã sửa lại thành 8,3 độ Richter.

Theo cơ quan này, trận động đất xảy ra lúc 18g54 phút giờ địa phương, có tâm chấn ở khu vực cách thành phố Santiago khoảng 141 dặm (227km) về phía bắc – tây bắc. Điểm xảy ra động đất nằm sâu cách bề mặt 4,8 dặm (7,7km).

Cơ quan cảnh báo thiên tai của Chile cho biết, những cơn sóng lớn sau động đất có thể sẽ cập bờ vào lúc 23g00 theo giờ địa phương.

Địa điểm xảy ra động đất - Ảnh: foxct

Hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho biết đợt sóng thần đầu tiên đã ập vào bãi biển Concón, Chile.

Hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho biết đợt sóng thần đầu tiên đã ập vào bãi biển Concón, Chile - Ảnh: RT/Twitter
Người dân chạy lên chỗ cao sau khi có cảnh báo sóng thần - hình ảnh này được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter - Ảnh: RT/Twitter

Theo tin cập nhất mới nhất, động đất và sóng thần đã gây ngập lụt và mất điện ở nhiều khu vực. Hình ảnh nhà cửa hư hỏng, tường sập... cũng được chia sẻ trên mạng xã hội.

Tại khu vực gần Coquimbo, Chile đã xuất hiện sóng thần cao 3,11m, theo Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương.

Dư chấn nối tiếp dư chấn

Tại Coquimbo, thị trưởng Cristian Galleguillos cho biết thành phố đã bị ngập nước và 95% thành phố đã bị mất điện. Ông cũng cho hay người dân đã được sơ tán trước khi các đợt sóng bắt đầu ập vào bờ.

Tại La Serena, thành phố phía bắc Coquimbo, một trung tâm mua sắm bị động đất làm hư hại với trần nhà, tường... bị sụp xuống.

Fabrizio Guzman - giám đốc truyền thông khẩn cấp ở Chile cho World Vision, cho biết trận động đất xảy ra vào giờ cao điểm đã gây xáo trộn giao thông khiến nhiều người bị mắc kẹt trên đường.

"Rất nhiều người sợ hãi chạy trên đường phố khi mặt đất bắt đầu rung lắc", ông nói. "Trận động đất thực sự rất mạnh và dường như kéo dài trong vài phút".

Theo RT, đến nay đã có 5 dư chấn xảy ra sau trận động đất, trong đó có một dư chấn mạnh đến nỗi người dân ở thủ đô - nằm cách tâm động đất khoảng 230km, có thể cảm nhận được.

Trong vòng hai tiếng đồng hồ xảy ra động đất, theo USGS, quanh khu vực tâm chấn đã xảy ra ít nhất 12 cơn dư chấn với độ mạnh từ 4,9 độ Richter trở lên.

Ngay tại thủ đô Chile, nơi cách tâm chấn khoảng 230 km, Đài CNN Chile cho biết cũng có thể cảm nhận thấy sự rung lắc từ một loạt các dư chấn này.

Những thiệt hại đầu tiên: 3 người tử vong  

Đã bắt đầu ghi nhận các trường hợp thương vong về người và thiệt hại về tài sản đầu tiên từ trận động đất.

Ngay sau khi có cảnh báo sóng thần, hàng loạt người dân tại các khu vực bờ biển từ Arica tới Puerto Aysen đã có lệnh buộc phải sơ tán. 

Thị trưởng thành phố Coquimbo, Cristian Galleguillos, cho biết nước lũ do sóng thần đã tràn vào thành phố và 95% khu vực trong thành phố đã bị mất điện. Các cư dân ở đây đã được lệnh sơ tán.

Giao thông hỗn loạn tại Chile sau trận động đất mạnh 8,3 độ Richter và hàng loạt các cơn dư chấn - Ảnh: Reuters

Nguồn tin AFP cho biết đã có ít nhất 3 trường hợp tử vong và 10 người khác bị thương.

“Mọi người chạy cả ra ngoài. Cửa sổ vỡ loảng xoảng… Mọi thứ rơi đổ… Ảnh hưởng của trận động đất rất mạnh”, Emily Hersh, một người dân sống tại thành phố Santiago cho biết. “Ngay khi tôi vừa bước ra ngoài, tôi cảm thấy mặt đất chao đảo”.

Cũng theo CNN, trận động đất xảy ra đúng vào giờ cao điểm của giao thông nên đã gây ra tình trạng hỗn loạn, ùn tắc vì tất cả đều cố gắng tìm đường mau chóng về nhà.

Một triệu dân đã được sơ tán khỏi vùng nguy hiểm. Thống kê thương vong của Bộ Nội vụ Chile cho biết đã có 5 trường hợp tử vong.

Tấm bản đồ này của Cục khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho thấy trận động đất đầu tiên (màu xanh nhạt) và theo sau đó là 15 trận dư chấn nhỏ khác (màu vàng).

Bản đồ của USGS cho thấy các đợt dư chấn xảy ra sau trận động đất - Ảnh: USGS

Bản đồ dưới đây cho thấy các cấp độ nguy cơ xảy ra sóng thần tại New Zealand với dự đoán các con sóng cao từ 0,2 - 1 m sẽ đổ  vào bờ biển phía đông. 

Bản đồ cảnh báo nguy cơ sóng thần ở New Zealand - Ảnh: USGS
Người dân đổ ra đường ở Santiago sau khi động đất xảy ra - Ảnh: Reuters
Người dân ở Valparaiso, Chile chạy ra đường sau khi động đất gây cảnh báo sóng thần - Ảnh: AP
Khung cảnh tại một khu mua sắm ở Santiago sau động đất - Ảnh: AP
Người dân ngồi ngoài đường sau khi động đất xảy ra - Ảnh: AP
Tại Coquimbo, một người dùng mạng xã hội viết: "Đêm nay không ai ở Coquimbo dám ngủ" - Ảnh: Twitter
Hàng hóa rơi khỏi kệ siêu thị do ảnh hưởng của động đất - Ảnh: Twitter/Guardian
Video động đất gây mất điện và làm đổ hàng hóa trong siêu thị - Nguồn: Youtube
Santiago, Chile rung lắc vì động đất - Nguồn: Youtube
Hình ảnh thiệt hại do động đất được chia sẻ trên mạng xã hội - Ảnh: CNN/Twitter
D. KIM THOA - MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên