29/03/2017 15:10 GMT+7

'Xác định 99%' tàu gây tai nạn với tàu Hải Thành 26

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Ngày 29-3, báo cáo với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, 99% đã xác định được tàu gây ra tai nạn với tàu Hải Thành 26, làm chín người mất tích, tàu chìm.

Sỹ quan bong Hoàng Tiến Khôi kể lại sự việc tàu Hải Thành 26 bị đâm chìm - Ảnh: Quỳnh Giang
Sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi kể lại sự việc tàu Hải Thành 26 bị đâm chìm - Ảnh: Quỳnh Giang

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định mục tiêu tối thượng, quan trọng nhất hiện nay là tìm kiếm chín thuyền viên tàu Hải Thành 26 đang mất tích cũng như xác định chính xác vị trí tàu này đang chìm.

Khi nào chính xác 100% sẽ công bố với báo chí

Bên cạnh đó, thứ trưởng Công cho biết hiện đã giao Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu chủ trì việc phối hợp các cơ quan khác điều tra, thu thập chứng cứ để làm rõ tàu cũng như nguyên nhân tai nạn.

Đáng chú ý, theo thứ trưởng Công, hiện đã xác định “khá rõ” nguyên nhân xảy ra tai nạn cũng như 99% tàu đã gây ra tai nạn với tàu Hải Thành 26. Khi nào chính xác 100% sẽ công bố với báo chí.

Thứ trưởng Công cũng cho hay thời gian qua, Bộ và Cục Hàng hải VN đã ban hành các văn bản yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn hàng hải, nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản đặc biệt là công tác cảnh giới, tranh va đâm, chống cướp biển.

“Bộ sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và sẽ xử lý nghiêm. Nếu có vi phạm pháp luật sẽ chuyển công an”, thứ trưởng Công khẳng định. 

Sỹ quan bong Hoàng Tiến Khôi nhận quà động viên của Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu - Ảnh: Đông Hà.
Sỹ quan bong Hoàng Tiến Khôi nhận quà động viên của Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu - Ảnh: Đông Hà

Tàu gây tai nạn chuyển hướng, không chịu nghe bộ đàm?

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, sáng 29-3, sĩ quan bong Hoàng Tiến Khôi kể anh đã phát hiện ra tàu gây tai nạn ở khoảng cách gần 4 hải lý.

Lúc này, tàu gây tai nạn đi hướng vuông góc với tàu Hải Thành 26. Và nếu tàu gây tai nạn vẫn giữ hướng đi này, thì hai tàu sẽ không đâm va mà đi vượt ngang qua nhau. Thế nhưng bất ngờ sau đó, tàu gây tai nạn chuyển hướng hơi chéo xuống dưới.

“Thấy vậy, tôi ra tín hiệu bằng đèn cho tàu kia. Sau đó tiếp tục gọi bằng sóng VHF cho tàu đó nhưng không thấy trả lời”, anh Khôi kể lại.

Và để tránh cú va đâm trực diện, đối đầu, anh Khôi đã giảm hết ga, bẻ lái sang trái nhưng không kịp. Hậu quả tàu gây tai nạn đã đâm thẳng vào mạn phải của Hải Thành 26 khiến tàu chìm rất nhanh.

Theo anh Khôi, khi xảy ra đâm va, tàu Hải Thành 26 chạy với tốc độ khoảng 7 hải lý/giờ.

Cũng theo anh Khôi, khi tàu bị đâm, anh bị xô sang mạn trái và chìm xuống nước. Lúc nổi lên đầu có va vào đáy ở phần đuôi tàu gây tai nạn. Rất may lúc đó, có một chiếc phao bè tự nổi ở bên cạnh nên vơ lấy.

Nhìn xung quanh, anh chỉ thấy thuyền trưởng Thắng nên kéo lên phao bè. Trong suốt nhiều giờ nổi trên biển, anh Khôi cùng thuyền trưởng đã cố gắng tát nước khỏi phao để không bị chìm và giữ ấm.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên