27/04/2016 09:14 GMT+7

Đa số trẻ lớn lên thiếu hoài bão, ước mơ

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - “Không khó để bắt gặp cảnh những thiếu niên ra vào các nhà hàng, khách sạn mà chẳng bị hỏi han gì. Ở Việt Nam, trẻ dưới 18 tuổi mua thuốc lá thoải mái”.

Đó là ý kiến của ông Vũ Văn Trà, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, tại hội nghị trực tuyến triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng (TTN) giai đoạn 2015-2020”.

Chương trình do Bộ GD-ĐT và T.Ư Đoàn phối hợp tổ chức sáng 26-4. Hơn 800 đại biểu đại diện các sở GD-ĐT, tỉnh, thành đoàn đã tham dự thông qua bốn đầu cầu Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Huế.

Theo đánh giá của các đại biểu, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho TTN vẫn còn một số hạn chế, không ít HS-SV nghiện game, bạo lực học đường, vi phạm pháp luật...

Ông Trà cho rằng “ta mải dạy chữ, lơ là dạy trò làm người, nên giờ đa số lớp trẻ lớn lên mà thiếu hoài bão, ước mơ”.

Theo ông Trà, để giáo dục đạo đức, lý tưởng, lối sống cho TTN thì lúc này, dù muộn cũng cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Các trường học cần lập các tổ tư vấn tâm lý, tư vấn học đường để sớm nhận biết tâm tư, nguyện vọng cũng như tư vấn cho HS-SV.

Đồng tình với ông Trà, anh Trần Anh Tuấn, phó bí thư Thành đoàn Hà Nội, nhấn mạnh: “Cần sự vào cuộc của chính quyền, nhà trường, tổ chức Đoàn, Hội. Gia đình cần có những chương trình phối hợp, làm thường xuyên, liên tục. Đồng thời phải nắm được và kiểm soát được những nhu cầu, nguyện vọng, đòi hỏi của giới trẻ”.

Hầu hết ý kiến từ các đầu cầu tham gia trực tuyến đều đồng tình: nên lập hội đồng tư vấn học đường để sớm nhận biết nhu cầu, tâm lý, nguyện vọng của giới trẻ, từ đó có những tư vấn, tham mưu với tổ chức có những hoạt động, chương trình phù hợp, đáp ứng nhu cầu chính đáng của giới trẻ; nên tập trung đầu tư nguồn lực cho công tác đào tạo, giáo dục đạo đức, lý tưởng cho học sinh, chú trọng giáo dục làm người.

Phát biểu tại hội nghị, anh Lê Quốc Phong, bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, chủ tịch Hội SV Việt Nam, cho rằng vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho HS-SV không phải là vấn đề mới, Đoàn - Hội cũng như Bộ GD-ĐT đã có những chỉ thị, chương trình, hoạt động liên quan đến việc này.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho TTN cần nâng lên một bước trong nhận thức. Công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cần làm thường xuyên, liên tục và phải được quan tâm hơn, được đầu tư nhiều hơn.

Anh Phong cũng yêu cầu các cấp bộ Đoàn cần chủ động xây dựng kế hoạch, xác lập ngay những việc cần phải làm, phải bàn các giải pháp, cách làm để có thể giáo dục TTN tốt hơn. Đoàn cũng mong ngành giáo dục phối hợp, hỗ trợ nhiều hơn cho các hoạt động giáo dục của Đoàn, Hội, Đội.

Theo bà Nguyễn Thị Nghĩa, thứ trưởng Bộ GD-ĐT, sau tám tháng, đến nay mới chỉ có 10/23 bộ, ngành và 30/63 tỉnh, thành phố có kế hoạch triển khai quyết định của Thủ tướng về giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho TTN.

Vì thế, theo bà Nghĩa, cần triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng thật quyết liệt, không để hô hào, hình thức. Các sở GD-ĐT cần có kế hoạch và phối hợp với tổ chức Đoàn triển khai ngay trong năm 2016.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên