16/09/2007 06:44 GMT+7

"Đả nữ" Dương Tử Quỳnh

ĐƠN DƯƠNG (Tổng hợp theo báo chí TQ)
ĐƠN DƯƠNG (Tổng hợp theo báo chí TQ)

TT - Nằm trong bộ ba nữ diễn viên người Hoa được chú ý ở Hollywood, dù không đình đám như Củng Lợi hay Chương Tử Di nhưng Dương Tử Quỳnh có một sức hút rất riêng khi chọn con đường "đả nữ"- nữ diễn viên phim hành động.

yP2LIO1L.jpgPhóng to

Đã ngoài 40 nhưng "đả nữ" Dương Tử Quỳnh vẫn giữ được vẻ đẹp quyến rũ

TT - Nằm trong bộ ba nữ diễn viên người Hoa được chú ý ở Hollywood, dù không đình đám như Củng Lợi hay Chương Tử Di nhưng Dương Tử Quỳnh có một sức hút rất riêng khi chọn con đường "đả nữ"- nữ diễn viên phim hành động.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Từ "mỹ nữ" trở thành "đả nữ"

Cách đây 23 năm, với tư cách đương kiêm hoa hậu Malaysia, Dương Tử Quỳnh được mời đóng phim quảng cáo cùng Châu Nhuận Phát. Chính những hình ảnh này đã làm cầu nối đưa cô vào phim trường. Dương Tử Quỳnh nhớ lại: "Không hiểu sao người ta lại giao cho tôi những vai đánh đấm. Có lẽ vì tôi không có vẻ đẹp dịu dàng như nhiều cô hoa hậu khác. Và cứ sau mỗi phim, số pha hành động tăng lên cho đến khi tham gia bộ phim Cảnh sát siêu đẳng của Thành Long, tôi được xem như một "đả nữ" trên màn ảnh Hong Kong".

Tâm sự về công việc của mình, Dương Tử Quỳnh cho biết: "Bên cạnh sự ngưỡng mộ, người ta luôn dành cho những nữ diễn viên võ thuật cái nhìn thương hại. Cũng từng ấy tiền nhưng với các nữ diễn viên khác, họ không cần trèo cao, không cần đấu võ hay rượt đuổi trên tàu lửa. Còn chúng tôi, để có một góc máy đẹp phải mất cả tuần, đổ mồ hôi sôi nước mắt. Thế nhưng tôi không ân hận khi trở thành "đả nữ". Tôi luôn tự hào rằng chí ít thì Dương Tử Quỳnh cũng góp được một phần công sức cho thể loại phim võ thuật Trung Hoa".

Vốn xuất thân là diễn viên múa nên những pha võ thuật của Dương Tử Quỳnh bao giờ cũng uyển chuyển, giữ được chất nữ tính chứ không biến thành "gã đàn bà” trên màn ảnh. Nếu đã xem Ngọa hổ tàng long, chắc hẳn khán giả vẫn còn nhớ những đường kiếm tuyệt đẹp của cô. Chính những hình ảnh này đã đưa Dương Tử Quỳnh bước vào thánh địa điện ảnh Hollywood, dù trước đó cô từng đảm nhận vai nữ chính trong bộ phim về điệp viên 007 mang tên Ngày mai không bao giờ chết (Tomorrow never dies).

Không phải "bình hoa" và "sex"

Bộ phim sắp tới Dương Tử Quỳnhtham giaXác ướp 3 (The Mummy: Tomb of the Dragon Emperor) có bối cảnh Trung Quốc, đóng chung với Lý Liên Kiệt và Brendan Fraser. Được biết, lúc đầu vai nữ phù thủy Zijuan do Chương Tử Di thể hiện nhưng đạo diễn Rob Cohen không đồng ý vì theo ông: "Chỉ có Michelle Yeoh mới đủ sức đảm nhận một nhân vật quan trọng như thế. Cô ấy là một "đả nữ" - nữ diễn viên phim hành động mà tôi hài lòng nhất".

Trong một chuyên đề dành riêng để giới thiệu thành công của bộ phim Ngọa hổ tàng long trên tạp chí Premiere (Pháp), họ đã không quá lời khi cho rằng Dương Tử Quỳnh, bằng diễn xuất bản lĩnh, có thịt có xương đã xóa tan quan niệm "trong phim hành động các nữ diễn viên chỉ là "bình hoa" và... sex".

Và điều đó được khẳng định khi cô xuất hiện với một vai diễn hoàn toàn không thuộc về "đả nữ" trong bộ phim tâm lý xã hội Hồi ức một geisha. Đạo diễn Rod Marshall đã phải thốt lên: "Trước ống kính, Michelle Yeoh (tên tiếng Anh của Dương Tử Quỳnh) không còn là một nữ diễn viên mạnh bạo trong những bộ phim mà tôi đã xem trước đó. Cô ấy thật dịu dàng và đằm thắm".

Tại LHP Venice lần thứ 64, giới báo chí đặc biệt quan tâm đến Dương Tử Quỳnh khi cô thực hiện một cuộc "lột xác" ngoạn mục với vai diễn trong bộ phim Bắc cực xa xôi (Far North) của đạo diễn Asif Kapadia. Không phải múa võ, chẳng phải "trầy vi tróc vảy", trong phim cô đóng vai một góa phụ người Hoa vì hoàn cảnh phải sang sinh sống ở Bắc cực với cuộc sống nội tâm đầy phức tạp, cuối cùng đã giết chết đứa con gái nuôi của mình. Tiếc rằng Bắc cực xa xôi chỉ mang đến chiếu giới thiệu chứ không tham gia tranh giải.

"Đã hơn 20 năm ăn cơm điện ảnh, cô có chờ đợi một giải thưởng cho mình không?". Nhiều nhà báo quốc tế có mặt tại Venice đã đặt câu hỏi đó với Dương Tử Quỳnh. Bằng kiểu trả lời cố hữu của người Trung Hoa, cô cho biết: "Tùy duyên thôi!". Rồi cô chia sẻ: "Đối với tôi, phim đoạt giải hay không, giải thưởng của cá nhân hay của tác phẩm đều không quan trọng. Vấn đề chính là phim được người xem đón nhận. Và thường thì sau khi hoàn thành một bộ phim, tôi luôn để nó lại phía sau để chuẩn bị cho một bộ phim mới".

Tác phẩm Dương Tử Quỳnh quan tâm nhất hiện nay là Đứa con của Hoàng Thạch (The children of Huang Shi) - bộ phim hợp tác Trung - Đức - Úc do Roger Spottiswoode đạo diễn. Với bộ phim này, cô có cơ hội gặp lại người bạn diễn định mệnh Châu Nhuận Phát. "Diễn viên đầu tiên tôi đóng chung là Châu Nhuận Phát. Bộ phim đưa tôi đến Hollywood là Ngọa hổ tàng long, cũng diễn chung với Châu Nhuận Phát. Bởi vậy tôi có quyền hi vọng bộ phim Đứa con của Hoàng Thạch sẽ làm nên chuyện tại Giải Oscar năm sau vì cuộc hội ngộ của chúng tôi" - Dương Tử Quỳnh nói.

ĐƠN DƯƠNG (Tổng hợp theo báo chí TQ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên