02/07/2017 09:29 GMT+7

Đà Nẵng sẽ hạn chế đăng ký mới xe cá nhân

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Ngày 1-7, UBND TP Đà Nẵng cho biết đã ký tờ trình về đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông” gửi HĐND TP Đà Nẵng đề nghị thông qua tại kỳ họp thứ 4 vào ngày 5-7.

Kẹt xe trên cầu Rồng (Đà Nẵng) - Ảnh: NGÔ QUANG
Kẹt xe trên cầu Rồng (Đà Nẵng) - Ảnh: NGÔ QUANG

Một trong những nội dung quan trọng của tờ trình này là việc hạn chế đăng ký ôtô, xe máy trong thời gian tới.

Theo đó, để kiểm soát việc phát triển ôtô cá nhân, TP sẽ giới hạn số lượng đăng ký mới ôtô hằng năm trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang không lớn hơn số lượng đăng ký mới của năm trước.

Việc giới hạn số lượng đăng ký có thể triển khai thông qua hình thức đăng ký lấy số ngẫu nhiên, đấu giá quyền đăng ký phương tiện nhưng phải đảm bảo công khai minh bạch, được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng.

Đối với xe máy, việc kiểm soát cũng sẽ áp dụng việc giới hạn số lượng đăng ký mới như với ôtô. Sau khi có các quy định cụ thể của Nhà nước về kiểm định xe máy (niên hạn sử dụng, khí thải) và lộ trình áp dụng, sẽ tổ chức vận động người dân giao nộp các xe máy, môtô không đảm bảo chất lượng yêu cầu.

Từ việc hạn chế đăng ký, TP sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp để đề xuất cấm hoàn toàn việc đăng ký xe máy. Thời gian dự kiến bắt đầu thực hiện từ năm 2018 - 2030.

Theo kiến trúc sư Tô Văn Hùng - trưởng Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng, vấn đề ùn tắc giao thông ở TP Đà Nẵng chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai không xa nếu không có giải pháp kịp thời.

“Theo quy hoạch, toàn TP có 158 bãi đỗ xe với quy mô hơn 370ha nhưng hiện nay vẫn chưa có bãi xe nào được đầu tư. Quy hoạch ngành thì có nhưng thực tế không có đất để triển khai và thực tế đậu đỗ xe vẫn phải chiếm dụng lòng đường giao thông, ùn tắc là tất yếu” - ông Hùng cho biết.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên