18/04/2017 08:22 GMT+7

Đà Nẵng ồ ạt đầu tư căn hộ khách sạn

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Ở khu vực ven biển Đà Nẵng đang xuất hiện xu hướng hàng loạt nhà đầu tư đề nghị được chuyển đổi đất thương mại dịch vụ sang đất xây dựng theo hình thức căn hộ khách sạn (condotel).

*** Error ***
Một dự án condotel ở phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (Đà Nẵng) được xây dựng khá nhanh - Ảnh: H.Khá

Trong khi đó, hiện nay Chính phủ, các bộ ngành chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định, hướng dẫn cụ thể về loại hình đầu tư này.

Nhiều người lo ngại nếu không có cơ chế quản lý phù hợp sẽ có nguy cơ hình thành nhà ở tại các khu vực này, gây quá tải về hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

Nở rộ condotel

Chưa bao giờ xu hướng xây dựng nhà cao tầng theo hình thức condotel ở Đà Nẵng lại diễn ra ồ ạt như hiện nay.

“Nóng” nhất là vệt đất ở khu vực ven biển nối từ quận Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn, chỉ trong thời gian ngắn có hàng chục tòa nhà cao tầng mọc lên.

Tại quận Sơn Trà, một số dự án đang được triển khai xây dựng với tốc độ cực nhanh như Vinpearl Condotel Ngô Quyền, Alphanam Luxury Apartment, Central Coast, Hòa Bình Green Đà Nẵng...

Còn tại quận Ngũ Hành Sơn, có rất nhiều dự án dưới hình thức condotel được xây dựng như: Cocobay, bốn tòa cao ốc condotel và thương mại dịch vụ từ 41 - 51 tầng tại khu vực đường An Dương Vương, Chương Dương, Phan Hành Sơn vừa được UBND TP Đà Nẵng chấp nhận chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, theo thông báo kết luận ngày 9-3 của Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn về cuộc họp quy hoạch kiến trúc, TP Đà Nẵng cho phép hàng loạt chủ đầu tư được triển khai dự án condotel tại khu vực ven biển và trung tâm TP.

Theo đó, tại khu đất phía đông Trường Trần Hưng Đạo (P.An Hải Tây, quận Sơn Trà) cho phép chủ đầu tư xây dựng condotel. Còn tại P.Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn), ở vị trí ven biển TP Đà Nẵng cho chủ đầu tư xây căn hộ condotel 28 tầng.

Tại một số khu đất lớn ở P.Phước Mỹ (quận Sơn Trà), P.Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), TP Đà Nẵng cũng thống nhất cho chủ đầu tư được chuyển hình thức đầu tư để xây dựng condotel.

Ở khu vực trung tâm TP, khu đất 26 Bạch Đằng của Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng chỉ rộng hơn 1.000m2, nhưng TP đã thống nhất cho phép xây condotel 28 tầng.

Khu đất ngã ba đường Nguyễn Thị Minh Khai - Lý Tự Trọng lâu nay đã quá tải và thường xảy ra kẹt xe, nhưng TP vẫn chấp thuận cho Công ty cổ phần Hải Vân Thành Đạt xây condotel cao 22 tầng.

Lo condotel biến thành nhà ở

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, giai đoạn 2015 - 2016 đã xuất hiện xu hướng nhà đầu tư đề nghị được chuyển đổi đất thương mại dịch vụ sang đất xây dựng theo hình thức condotel tại các dự án ven biển.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng lo ngại nếu TP không có cơ chế quản lý phù hợp đối với việc cho phép thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất nêu trên, khi nhà đầu tư dự án condotel chuyển nhượng toàn bộ các căn hộ, biệt thự cho người dân sẽ có nguy cơ hình thành nhà ở tại các khu vực có hạ tầng kỹ thuật và xã hội chưa phù hợp.

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho rằng các tác động tiêu cực có thể là: không đảm bảo về kiến trúc cảnh quan và công tác quản lý quy hoạch đô thị; sức ép lên hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của khu vực lân cận, không đảm bảo phục vụ nhu cầu hạ tầng kỹ thuật, xã hội (trường học, bệnh viện, thiết chế văn hóa...) cho chính cư dân của dự án. Đặc biệt, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua khi họ không hiểu biết đầy đủ quy định về dự án.

Từ những lo ngại nói trên, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng và Bộ Xây dựng đề nghị đối với các dự án condotel không áp dụng theo quy định của Luật nhà ở và các nghị định hướng dẫn của Luật nhà ở.

Cụ thể, không thành lập ban quản lý chung cư, không cho phép nhập hộ khẩu đối với cá nhân, tổ chức sở hữu căn hộ, biệt thự thuộc dự án.

Còn chủ đầu tư phải có cam kết mục tiêu duy nhất của dự án là làm dịch vụ du lịch, không làm nhà ở và nội dung cam kết này được ghi cụ thể vào giấy chứng nhận đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư. Đồng thời thông báo rộng rãi, chi tiết về thông tin dự án cho người mua.

Xây tràn lan mới lo quy chế quản lý

Trong khi các dự án condotel đã được xây dựng ồ ạt thì ngày 5-4, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, mới ký văn bản giao Sở Xây dựng TP chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan để xây dựng quy chế quản lý việc đầu tư xây dựng và vận hành của các dự án có hình thức căn hộ khách sạn.

Đồng thời giao Sở Xây dựng TP tham mưu TP có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - môi trường lấy ý kiến trước khi ban hành quy chế...

Bộ Xây dựng sẽ ban hành quy chuẩn xây condotel

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam về những kiến nghị của hiệp hội này đối với loại hình BĐS condotel ven biển.

Theo đó, về pháp luật xây dựng, Bộ Xây dựng sẽ sớm nghiên cứu, ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể đối với loại hình công trình này.

Về pháp luật đất đai, Bộ Xây dựng cho rằng cần sửa đổi, bổ sung quy định về việc phân loại và cơ chế sử dụng đất hỗn hợp (vừa sử dụng làm đất ở, vừa là đất thương mại dịch vụ) và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với loại hình BĐS này.

Về tài chính đất đai, Bộ Xây dựng đề nghị cần bổ sung quy định về thu tiền sử dụng đất đối với đất hỗn hợp để phù hợp với loại hình BĐS này.

Các kiến nghị khác của Hiệp hội BĐS Việt Nam như thời hạn sở hữu, chuyển nhượng hợp đồng, sở hữu đối với người nước ngoài, đầu tư hạ tầng..., Bộ Xây dựng cho biết đã ghi nhận và sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu để trình cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết.

Q.Tr.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên