21/08/2017 10:27 GMT+7

Đà Nẵng níu chân du khách bằng những câu chuyện ở... bãi tắm!

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TTO - Thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng với tiêu chí “an toàn - văn minh - thân thiện” đã trở thành điểm đến níu chân du khách. Để có được những tiêu chí trên là sự “góp nhặt” từ những hành động nhỏ.

Để có một bờ biển đẹp trong lòng du khách không chỉ “vốn có” và những đầu tư vật chất mà phải từ những hành động nhỏ nhặt  - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Và, câu chuyện mỗi chiều được kể khi chúng tôi theo chân các anh đi qua các bãi tắm...

Tiếng loa tìm người trên bãi tắm

Chiều cuối tuần đầu tháng 8, chị Nguyễn Lê Bình (du khách đến từ Hà Nội) hoảng hốt tìm đến nhân viên Đội quản lý trật tự và du lịch biển đề nghị tìm giúp đứa con gái 4 tuổi. Bé Nấm con chị bị lạc khi đang tắm ở khu vực biển trước Công viên Biển Đông. 

Các trường hợp gia đình bị lạc con trẻ hầu như là du khách nên chưa lường trước được biển chiều đông người. Họ ở nơi khác đến nên cũng chỉ biết “chỗ dựa” là đây nên mình phải có trách nhiệm. Thậm chí có nhiều trường hợp tìm được con đi lạc xong lại phải quay sang tìm cháu."
Nguyễn Hồng Vân - đội trưởng Đội quản lý trật tự và du lịch biển Đà Nẵng

Ngay lập tức, từ bộ đàm thông tin được báo về trung tâm điều hành. Vài phút sau, hệ thống phát thanh trên bãi biển đã liên tục vang tiếng loa tìm trẻ lạc với những thông tin miêu tả về cháu Nấm.

Giữa biển người đông kín, các thành viên đội trật tự tỏa đi khắp nơi rồi trên đường Võ Nguyên Giáp.Đội cứu hộ thì chạy ra khu vực nước cạn để tìm những đứa trẻ đứng một mình. 30 phút sau, một bé gái khuôn mặt đẫm nước mắt được bảo vệ dẫn về khu nhà điều hành giao cho mẹ. 

Nhận lại con, chị Bình nức nở: “Lỗi tại mẹ. Tại mẹ không tốt. Cũng may mấy chú tìm được chứ xảy ra chuyện gì mẹ ân hận cả đời”.

Chưa kịp nhận lời cảm ơn thì các thành viên đội trật tự phải di chuyển bởi trên loa lại tiếp tục thông báo một trường hợp trẻ bị thiểu năng hơn 9 tuổi đi lạc khỏi cha mẹ. Lúc này trời đã chạng vạng tối, dòng người dần rời khỏi biển nhưng bóng dáng cậu bé vẫn biệt tích. 

Người mẹ của cháu hoảng loạn chạy dọc theo mép sóng vì sợ cháu xuống tắm, những thành viên đội cứu hộ cũng chia nhau chèo thuyền thúng đi tìm trên mặt nước. Mất hơn 2 tiếng sau, cậu bé mới được tìm thấy ở khu vực bãi tắm Holiday Beach cách nơi đi lạc tới 3km.

Anh Nguyễn Thiên, thành viên đội trật tự là người tìm ra cháu bé đầu tiên. Theo anh Thiên, đây là một trường hợp “lập kỷ lục” về thời gian tìm kiếm bởi cháu di chuyển liên tục. “Chúng tôi đã có quá nhiều kinh nghiệm tìm trẻ lạc nhưng với trường hợp này thì đúng là hi hữu. Do cháu cao lớn, lại không khóc giống như những cháu nhỏ đi lạc thông thường nên thành ra không ai chú ý. 

Cũng may cháu đi loanh quanh trên bãi cát chứ xuống nước hoặc ra phố thì còn khó tìm nữa” - anh Thiên nói rồi đưa tay quẹt mồ hôi trên mặt. Lúc này đồng hồ đã điểm 20h30, qua ca trực của anh và các thành viên trong đội chừng 1 tiếng.

Thành viên Đội quản lý trật tự và du lịch biển làm nhiệm vụ phát loa đi tìm trẻ lạc mỗi chiều - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Chưa về nhà khi khách chưa yên

Anh Nguyễn Hồng Vân, đội trưởng Đội quản lý trật tự và du lịch biển (Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) cho biết việc làm thêm giờ của các thành viên trong đội xảy ra thường xuyên “như cơm bữa” mỗi khi du du khách gặp sự cố.

Theo anh Vân, điều may mắn là những năm qua, dù có hàng trăm lượt du khách lạc mất con trẻ nhưng chưa bao giờ xảy ra sự cố đáng tiếc nhờ sự nhiệt tình của anh em và sự giúp đỡ của bà con buôn bán ven biển.

Nhiệm vụ của anh em đội trật tự biển không chỉ có vậy, họ là người xử lý tất cả các vấn đề xảy ra với du khách trên biển. Nhắc nhở du khách vứt rác đúng quy định, để xe, ăn uống đúng nơi đúng chỗ, trang phục phù hợp... Du khách mất trộm, đánh rơi của, bị sàm sỡ đều đến nhờ vả các thành viên trong đội.

“Tụi tui đều hiểu rằng thành phố này phát triển là nhờ du khách và làm cho họ an lòng thì họ mới quay lại. Giữ được thương hiệu của biển không chỉ là sự đầu tư về vật chất, sự cải thiện về vệ sinh mà phải từ những giao tiếp, hành động nhỏ nhất. Anh em đều xác định du khách chưa hài lòng thì mình cũng thấy chưa an” - anh Vân khẳng định.

 Ấn tượng về Đà Nẵng mến khách

 “Vừa rồi tôi đến tham quan một khu danh thắng tại Đà Nẵng, lúc ra về thì phát hiện mình đánh rơi cái vòng vàng. Tôi tá hỏa đi tìm thì được một chị giữ xe nói có anh bảo vệ lượm được và thông báo cho người xung quanh đi tìm người mất. Tuy nhiên do hết ca làm nên anh về và giao lại vòng vàng cho quản lý. Chị giữ xe đã dẫn tôi tới quản lý để nhận lại vòng vàng.

Tôi có nhã ý bồi dưỡng cho chị giữ xe và anh bảo vệ vì đây là vòng vàng kỷ niệm của tôi nhưng họ đều từ chối khiến tôi vô cùng cảm động. Tôi chưa có dịp đi hết ở Đà Nẵng nhưng những ngày ở đây tôi đã gặp rất nhiều người thân thiện vô cùng. Đó là những người dẫn tôi đi dọc bờ biển, giới thiệu từng nơi, dẫn chỉ chỗ cho ăn, dẫn đường cho tôi về. Đó là những ấn tượng về thành phố đáng sống tôi không bao quên”

Đó là lá thư của chị Nguyễn Thị Bích Châu (35 tuổi, du khách ở TP.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) gởi đến các diễn đàn du lịch để bày tỏ lời cảm ơn về những trải nghiệm khi đến thành phố bên sông Hàn.                                                        

Ảnh 2: 

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên