23/03/2017 09:33 GMT+7

​Đã nâng một phần phà Sewol lên khỏi mặt nước

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Gần 3 năm sau thảm họa khiến hơn 300 người thiệt mạng, hôm nay 23-3 cơ quan chức năng Hàn Quốc đã nâng được một phần phà Sewol lên khỏi mặt nước.

Thân nhân các nạn nhân vẫn còn mất tích đang theo dõi hoạt động trục vớt phà Sewol từ xa - Ảnh: AFP
Thân nhân các nạn nhân vẫn còn mất tích đang theo dõi hoạt động trục vớt phà Sewol từ xa - Ảnh: AFP

Hãng thông tấn Yonhap cho biết cha mẹ của các nạn nhân, hầu hết là học sinh, đã kêu gọi mọi người cầu nguyện để việc trục vớt thành công.

"Tính đến 3g45 sáng nay, một phần của chiếc phà Sewol, được cho là bộ phận thăng bằng, có thể nhìn thấy trên mặt nước bằng mắt thường" - Yonhap dẫn lời một quan chức của Bộ Thủy sản và Hải dương.

Quan chức trên cho biết dự kiến sẽ mất 8 ngày để nâng toàn bộ chiếc phà lên và lai dắt về cảng Mokpo. Sau đó mất thêm 4 ngày nữa để đưa phà lên một bến tàu khô ráo.

Phà Sewol chìm sân hơn 40 mét dưới mặt biển ở phía tây nam Hàn Quốc và hoạt động trục bớt con tàu, lên kế hoạch từ năm ngoái, đã bị hoãn nhiều lần do thời tiết bất lợi.

Nhiều người tin rằng 9 thi thể vẫn chưa phát hiện có thể bị mắc kẹt bên trong chiếc phà đắm. Do đó gia đình các nạn nhân muốn nâng chiếc phà lên nguyên vẹn.

"Tôi là một bà mẹ thật sự rất nhớ con gái của mình. Xin hãy cầu nguyện cho chúng tôi để chúng tôi có thể về nhà với Eun Hwa" - bà Lee Keum Hui, một trong những thân nhân của 9 nạn nhân còn mất tích, chia sẻ.

Bà và một số gia đình khác đã sống tạm tại Paengmok, cảng gần nơi chiếc phà Sewol bị đắm, kể từ khi thảm họa xảy ra với hy vọng có thể đưa thi thể con em họ về quê chôn cất.

"Chúng tôi sẽ rất biết ơn nếu bạn cầu nguyện với chúng tôi để những nạn nhân còn lại cuối cùng có thể trở về với gia đình họ" - bà Lee nói với giọng lạc đi.

Hãng tin AFP cho biết các thành viên trong những gia đình có con cái mất tích đã duy trì hiện diện tại căn lều trên ngọn đồi ở Donggeochado cách nơi phà chìm khoảng 1,5 km.

Bầu không khí trở nên căng thẳng trong ngày hôm nay. Một người cha lo lắng nhìn qua ống nhòm để theo dõi hoạt động trục vớt.

Khoảng 50 thành viên của những gia đình có con em mất tích đã đi thuyền ra biển để trực tiếp theo dõi hoạt động trục vớt.

Hai sà lan khổng lồ neo đậu hai bên chiếc phà nặng 6.825 tấn và các túi khí được chuẩn bị cho nỗ lực nâng phà.

Khi nâng khoảng 2/3 chiếc phà lên khỏi mặt nước, một chiếc tàu bán ngầm sẽ nâng phà từ bên dưới đáy để đưa phà lên hẳn trên mặt nước và lai dắt phà về Mokpo để tiến hành điều tra và tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích.

Một quan chức cấp cao của Bộ Hải quan cho biết phải mất đến 3 giờ mới nâng được chiếc phà lên 1 mét khỏi đáy biển. Tuy nhiên ông cho biết điều này cho thấy tính khả thi của việc trục vớt phà.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên