31/05/2016 09:29 GMT+7

Đà Nẵng: mở cửa trường học, 
thư viện dịp hè

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Lần đầu tiên, tất cả các trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng được yêu cầu mở cửa phục vụ học sinh, người dân tới vui chơi thể thao, đọc sách trong những tháng hè.

Hè 2016 này, các trường học tại Đà Nẵng sẽ mở cửa để đón học sinh, phụ huynh, người dân vào sinh hoạt, vui chơi - Ảnh: Đoàn Cường
Hè 2016 này, các trường học tại Đà Nẵng sẽ mở cửa để đón học sinh, phụ huynh, người dân vào sinh hoạt, vui chơi - Ảnh: Đoàn Cường

 

Cùng với đó, ngành giáo dục TP Đà Nẵng cũng hợp đồng với các khách sạn, đơn vị quân đội... để tổ chức dạy bơi cho học sinh trong dịp hè. Hiện Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị tất cả các trường tựu trường, khai giảng đúng ngày 5-9, để “trả đủ” đúng nghĩa ba tháng hè cho học sinh...

Đó là những nội dung vừa được Sở GD-ĐT Đà Nẵng công bố tại buổi gặp các phóng viên thông tin về hoạt động hè 2016, sau khi UBND TP Đà Nẵng có văn bản đồng ý cho triển khai kế hoạch nói trên.

“Không để trường học im lìm”

Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh - giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, lâu nay nghỉ hè đồng nghĩa với việc các trường học đều đóng cửa, thư viện, khu thể thao cũng dừng hoạt động. Trong khi đó, thực tế thì các em học sinh luôn thiếu sân chơi vào dịp hè.

Vì thế, tại cuộc làm việc với UBND TP Đà Nẵng, ngành giáo dục Đà Nẵng đã đưa ra đề xuất mở cửa trường học trong dịp hè. “Không thể để trường học, thư viện mà lại im lìm như vậy được” - ông Vĩnh cho biết.

Theo đó, tất cả trường học (trừ mầm non) sẽ mở cửa, các thư viện, khu thể thao của trường cũng vậy. “Người dân, các em học sinh có thể vào vui chơi, đọc sách, tập thể thao trong khuôn viên trường. Các trường sẽ có cán bộ trực để phục vụ người dân” - ông Vĩnh nói thêm.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT Đà Nẵng, đây là lần đầu tiên Đà Nẵng thực hiện việc mở cửa trường trong tháng hè, với hi vọng trường học cùng với cộng đồng sẽ giúp học sinh có một sân chơi đúng nghĩa trong dịp hè.

Khi nghe thông tin này, chị Trần Lê Kim Anh (trú phường Thuận Phước, Đà Nẵng) chia sẻ: “Nhà tôi có hai con nhỏ, mỗi lần nghỉ hè là nhức đầu, vì gần nhà không có chỗ chơi, đi xa phải tay xách nách mang. Giờ nếu trường tiểu học ngay bên nhà mở cửa thì khỏe, chiều mát cho hai đứa vô đạp xe hay đá banh cũng đỡ lắm”.

Còn thầy Đặng Nhứt - hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn (Đà Nẵng) - cho biết: “Chúng tôi ủng hộ chủ trương này. Thật ra hè thì ban giám hiệu, nhân viên vẫn trực. Vì thế, việc mở cửa trường học cho học sinh, phụ huynh cũng dễ dàng. Trường chúng tôi có thư viện di động đặt tại khuôn viên trường nên các em có thể thoải mái đọc. Còn nếu người dân ưng thì có thể vào khuôn viên đi dạo, đi bộ...”.

Cùng với đó, UBND TP Đà Nẵng cũng đồng ý cho các trường mở các câu lạc bộ trong suốt năm học như CLB võ thuật, âm nhạc, thể thao... trên cơ sở xã hội hóa. Mức thu phí được vận dụng như thu dạy thêm.

Cũng tại cuộc họp này, ông Vĩnh cho biết căn cứ vào kế hoạch, lịch học năm học 2016-2017 của Bộ GD-ĐT, sở đã nghiên cứu và đề xuất thường trực Thành ủy về việc tổ chức cho tất cả học sinh tựu trường vào đúng ngày khai giảng năm học 5-9, thay vì tựu trường trước hai tuần như những năm trước. Về phía bộ đã đồng ý cho Đà Nẵng thực hiện.

Ông Vĩnh nhìn nhận: “Việc tựu trường đúng ngày khai giảng là nét đẹp và cũng mang cảm xúc thật sự ý nghĩa đối với mỗi học sinh. Mặt khác, chúng tôi muốn các em học sinh, giáo viên được nghỉ ba tháng hè đích thực, vừa là học nhưng cũng phải để cho các em vui chơi, giải trí thoải mái thì việc học sẽ hiệu quả hơn”.

Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã tính toán thời gian học để tất cả học sinh được nghỉ trọn vẹn ba tháng hè. Việc nhập học đầu tháng 9 và sẽ bế giảng cuối tháng 5, thực hiện đúng chương trình học 37 tuần.

Đối với giáo viên, nếu trước đây thường ngày 1-8 là phải bồi dưỡng chính trị, pháp luật hè thì năm nay ngày 16-8 mới bắt đầu. Cơ bản sẽ không có hoạt động gì ảnh hưởng đến nghỉ hè của học sinh, giáo viên.

Dùng 3 tỉ đồng tiết kiệm để xây bể bơi

Một trong những vấn đề phụ huynh ở Đà Nẵng quan tâm vào dịp hè tới là cho con học bơi ở đâu, khi nguồn cầu quá lớn mà nguồn cung thì eo hẹp. Hiện có 14 bể bơi, trong đó 11 bể bơi của Tổ chức TASC (Hoa Kỳ) đã xuống cấp, còn lại là 3 bể bơi tại các trường Đức Trí, Sky Line và tiểu học Đinh Bộ Lĩnh.

Trước tình hình trên, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã tìm lời giải cho bài toán này. Theo đó, các phòng GD-ĐT sẽ hợp đồng với tám bể bơi lớn tại khách sạn Xuân Thiều, khách sạn Riverside, khách sạn Xanh, lữ đoàn 83 hải quân, Quân khu 5... theo hình thức xã hội hóa trong việc dạy bơi cho học sinh.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng đồng ý cho kêu gọi liên kết đầu tư hồ bơi di động tại 14 địa điểm theo phương thức thỏa thuận với phụ huynh, mức thu không quá 200.000 đồng/12 suất học bơi; miễn giảm đối với học sinh khó khăn, gia đình chính sách...

Việc đầu tư bể bơi di động có chi phí thấp, lắp ráp nhanh chỉ sau ba giờ, nên dự kiến từ ngày 15-6 sẽ triển khai đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cũng đầu tư xây dựng 10 bể bơi di động dành cho các xã vùng xa, vùng khó khăn của huyện Hòa Vang, phường Hòa Quý, Thọ Quang... Nguồn chi phí này được lấy từ tiền tiết kiệm mà UBND TP chi cho Hội khỏe Phù Đổng của ngành giáo dục, nhưng nhờ tiết kiệm chi như đấu thầu, xe cộ, khách sạn... ngành còn được gần 3 tỉ đồng, sẽ đầu tư cho 10 bể bơi di động.

Với quy hoạch làm sao để các trường gần nhau có thể cho học sinh qua lại học bơi, sở cũng sẽ thành lập tổ phụ trách tổ chức dạy, học bơi, theo dõi, cập nhật thường xuyên, kịp thời về vấn đề này.

Ông Vĩnh cho biết thêm hiện Đà Nẵng có 5.200 học sinh học bơi, dịp hè 2016 số lượng bể bơi tăng gấp 3 thì hi vọng số học sinh được học bơi sẽ tăng gấp 3 lần.

“Chúng tôi không kỳ vọng mùa hè này sẽ bùng lên phong trào bơi. Nhưng sẽ có sự chuyển động, thay đổi việc học bơi khi vào năm học mới và những mùa hè tới...” - ông Vĩnh cho hay.

Trường mầm non làm quen với tiếng Anh

Cũng tại cuộc họp này, đại diện Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết UBND TP Đà Nẵng đã đồng ý thí điểm chủ trương để các trường học mầm non thu 50.000 đồng/học sinh/tháng, để trẻ làm quen với tiếng Anh, trên cơ sở thỏa thuận với phụ huynh.

Sở sẽ báo cáo kết quả thực hiện thí điểm chủ trương này trước khi triển khai đại trà.

Ngoài ra, sở sẽ khảo sát, đề xuất chọn địa điểm xây dựng trường mầm non trong các khu công nghiệp.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên