Trở về Tuổi Trẻ Online phiên bản cũ Tại đâyGóp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Đà Nẵng đề xuất lộ trình cắt giảm ôtô cá nhân

07/12/2016 16:37 GMT+7

TTO - Ngày 7-12, HĐND TP Đà Nẵng bước vào phiên thảo luận và chất vấn. Việc ùn tắc giao thông ở Đà Nẵng lần đầu tiên được các đại biểu đặt ra và đề xuất phải có ngay giải pháp.

Đà Nẵng bắt đầu xảy ra tình trạng tắc đường vào giờ cao điểm - Ảnh: ĐĂNG NAM

Ùn tắc giao thông cục bộ ở Đà Nẵng thời gian qua đã trở thành vấn đề nóng khiến người dân lo lắng. Việc đi lại của người dân Đà Nẵng vào giờ tan tầm bắt đầu gặp khó khăn vì nạn kẹt xe ở các tuyến đường trung tâm TP.

Sợ ùn tắc như Sài Gòn, Hà Nội

Kiến trúc sư Tô Văn Hùng, trưởng Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng cho rằng sau 20 năm xây dựng, Đà Nẵng đạt nhiều thành quả trên lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị. Tuy nhiên, tổ chức giao thông đô thị còn nhiều bất cập, nguy cơ tiềm ẩn ùn tắc giao thông rất cao, hệ lụy của của nó ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều mặt của đời sống xã hội và nguy cơ đánh mất đi thương hiệu “thành phố đáng sống”.

Theo kiến trúc sư Hùng, đến ngày 15-10-2016, Đà Nẵng có gần 60.000 ôtô, hơn 800.000 xe máy đăng ký. Với số lượng đó nếu dàn đều trên 900 km đường đô thị thì mật độ tĩnh trung bình là 960 xe/km đường.

“Tốc độ phát triển hạ tầng lại khá chậm chạp nhưng dân số lại tăng nhanh. Nếu trong tương lai dân số Đà Nẵng sẽ tăng lên gấp 2 lần dân số hiện nay, đồng nghĩa với số phương tiện cũng sẽ tăng gấp 2 lần. Như vậy, giờ cao điểm thì khoảng cách giữa các phương tiện tính bằng centimet, chỉ cần một sự cố nhỏ trên đường là có thể xảy ra ùn tắc” - ông Hùng nói.

Nghiên cứu hạn chế xe cá nhân

Theo ông Hùng vấn đề ùn tắc giao thông tại thành phố Đà Nẵng chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai không xa nếu không có giải pháp kịp thời.

Ông Hùng đề xuất trước mắt phải tăng cường tổ chức giao thông một chiều trong các tuyến trung tâm thành phố, xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tập trung (bãi xe ngầm, bãi xe nổi nhiều tầng, bãi đỗ xe thông minh…), xây dựng phát triện hệ thống giao thông công cộng nội thị, ưu tiên kích cỡ phương tiện cỡ trung và cỡ nhỏ vì xe cỡ lớn thì sẽ có nguy cơ phá sản.

“Có giải pháp thu hút người dân đi lại bằng phương tiện công cộng, trước mắt là xe buýt có trợ giá phù hợp. Xây dựng lộ trình cắt giảm lượng phương tiện giao thông cá nhân từ nay đến năm 2030 tầm nhìn 2050. Lưu ý, không chỉ cắt giảm xe máy, mà ngay cả ôtô cá nhân cũng có lộ trình cắt giảm” - ông Hùng nói. 

Về lâu dài, ông Hùng đề xuất TP cần áp dụng mô hình phát triển đô thị hợp lý (đô thị nén, đô thị thông minh), phân bố lại mật độ dân cư, tăng cường nâng lực hạ tầng, phát triển đa dạng vận tải hành khách công cộng, xe buýt nhanh, xe điện…

Lập quy hoạch và xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống giao thông ngầm gắn với điều chỉnh quy hoạch tổng thể, quy hoạch phân khu, thiết kế xây dựng công trình theo hướng tập trung.

Phát biểu kết luận vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư thành ủy kiêm chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng thừa nhận vào thời điểm này ngày nào trời có mưa thì vào buổi chiều ở Đà Nẵng tình trạng ùn tắc giao thông hết sức nặng nề, nhất là tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú.

Mặc dù TP đã có nhiều giải pháp như điều chỉnh nút giao thông bỏ vòng xuyến, làm cầu vượt, hầm chui tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được.

“Về đề xuất giảm xe cá nhân của đại biểu Hùng theo tôi TP cần nghiên cứu nghiêm túc. Đối với các nước trên thế giới họ đã có lộ trình cấm xe cá nhân, ví dụ như TP Bắc Kinh, Trung Quốc bây giờ không còn xe máy.” - ông Xuân Anh nói.

Theo ông Xuân Anh, một số nước đưa ra hạn ngạch mỗi năm TP cấp phép thêm bao nhiêu ôtô, rồi đem ra đấu giá, ai đấu giá trúng thì được mua ôtô. Mỗi gia đình có bao nhiêu người mới được mua ôtô cá nhân. Vì vậy, chính quyền Đà Nẵng cần nghiên cứu để có giải pháp kịp thời giải quyết bài toán giao thông trong tương lai.

“Phải có giải pháp căn cơ, bây giờ đã muộn rồi, đến năm 2020 thì không kịp nữa. Vấn đề kẹt xe khiến các đô thị khác đang bế tắc, hệ lụy ô nhiêm môi trường ghê gớm” - ông Xuân Anh đề nghị.

HỮU KHÁ