17/03/2017 15:53 GMT+7

Đà Nẵng: Dân 'trả' vỉa hè, hàng rong vẫn 'vô tư'

TRƯỜNG TRUNG - THANH HƯƠNG
TRƯỜNG TRUNG - THANH HƯƠNG

TTO - Sau hơn một tuần ra quận vận động, tại nhiều tuyến đường tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, vỉa hè đã được "trả lại" cho người đi bộ. Tuy nhiên nhiều nơi hàng rong vẫn còn ngổn ngang.

Không đợi đến hạn chót, chủ một tòa nhà trên đường Bạch Đằng đã tự xử phần xây lấn chiếm - Ảnh: Trường Trung
Chủ một tòa nhà trên đường Bạch Đằng "tự xử" phần xây lấn chiếm - Ảnh: Trường Trung

Đến thời điểm này, chính quyền Đà Nẵng chưa phải dùng biện pháp mạnh hay phải ra tay cưỡng chế, người dân tự nguyện bỏ tiền thuê người về phá dỡ.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ, sau khi được nhắc nhở trong ngày 16 và 17-3 các hộ dân trên một số tuyến đường trọng điểm như Hùng Vương, Bạch Đằng, Nguyễn Văn Linh... đã tự động tháo dỡ các công trình xây lấn chiếm.

Phần xây lấn chiếm chủ yếu là các bậc tam cấp, các bảng biển quảng cáo, mái che di động… Tại tuyến đường Hùng Vương, nơi có rất nhiều bậc tam cấp xây lố ra vỉa hè 20 - 50cm người dân đã thuê thợ đục bỏ phần lấn chiếm.

Bà Nguyễn Thị Thanh, chủ hiệu vải trên đường Hùng Vương, cho biết cách đây hơn 10 năm, khi xây nhà bà đã xây thêm phần tam cấp dài 30cm trước cửa.

“Mình xây bậc tam cấp là để lên xuống thuận tiện chứ cũng không nghĩ ngợi gì chuyện lấn chiếm đất. Vừa qua phường có xuống vận động nên mình chủ động thuê người làm lại. Vừa trả lại vỉa hè vừa là dịp làm đẹp lại bậc tam cấp” - bà Thanh nói.

Tại tuyến đường Bạch Đằng, một số điểm lấn chiếm vỉa hè cuối cùng cũng đang được các chủ nhà chỉnh sửa. Bậc tam cấp tòa nhà Bưu Điện Đà Nẵng, nơi bị nhiều người phàn nàn, đã được đơn vị này thuê người về đập bỏ dù chưa tới hạn chót.

Bậc tam cấp xây lấn chiếm vỉa hè 20cm được một chủ hộ dân trên đường Hùng Vương thuê người về phá bỏ - Ảnh: Trường Trung
Bậc tam cấp xây lấn chiếm vỉa hè 20cm được một chủ hộ dân trên đường Hùng Vương thuê người phá bỏ - Ảnh: Trường Trung
Lực lượng chức năng phá dỡ phần xây lấn chiếm khi chủ hộ có đề nghị giúp đỡ - Ảnh: Trường Trung
Lực lượng chức năng phá dỡ phần xây lấn chiếm khi chủ hộ có đề nghị giúp đỡ - Ảnh: Trường Trung

Ông Lê Quốc Cường, tổ trưởng tổ quy tắc phụ trách đường Hùng Vương cho biết đến thời điểm này vẫn chưa cưỡng chế trường hợp xây dựng trái phép nào.

“Sau khi được các phường vận động và yêu cầu cam kết, người dân đã tự động tháo gỡ các phần lấn chiếm. Trong cam kết chúng tôi nói rõ trường hợp chủ hộ là người già hoặc có khó khăn về phương tiện tháo gỡ, chũng tôi sẽ hỗ trợ nhưng thực tế người dân chủ động tháo bỏ là chủ yếu” - ông Cường nói.

Theo ông Cường, với các trường hợp dân thắc mắc, đội quy tắc đã phối hợp các phường mời về làm việc, sau đó đề nghị người dân cung cấp các loại giấy tờ liên quan và giấy phép xây dựng. Nếu không đáp ứng được các loại giấy tờ trên mới tiến hành cưỡng chế.

Cũng theo ông Cường, 16 tuyến đường trọng điểm của quận trong đợt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè sẽ được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu rồi giao lại cho phường quản lý.

Hàng rong vẫn còn ngổn ngang

Trong khi một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn Đà Nẵng đã được thông thoáng, thì tại một số tuyến đường du lịch vẫn còn nhan nhản tình trạng bán hàng rong bừa bãi.

Tại tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành, nhiều hộ kinh doanh vẫn bày xe nước mía và dựng bàn ghế khắp nơi, tràn lan trên vỉa hè mà không có lực lượng nhắc nhở.

Tại khu vực chợ hải sản tự phát đoạn cầu Phú Lộc (Q.Thanh Khê) các tiểu thương ngồi bán luôn dưới lòng đường và trên trên cầu.

Trong khi đó, tại khu vực đầu cầu Rồng, tình trạng bán hàng rong vào các dịp tối cuối tuần vẫn chưa được chấn chỉnh.

 

Cảnh buôn bán hàng rong ở vỉa hè trên tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành vẫn xảy ra hằng ngày mà chưa được nhắc nhở - Ảnh: Trường Trung
Cảnh buôn bán hàng rong trên vỉa hè tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành vẫn xảy ra tràn lan - Ảnh: THANH HƯƠNG
Cảnh buôn bán hàng rong ở vỉa hè trên tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành vẫn xảy ra hằng ngày mà chưa được nhắc nhở - Ảnh: Trường Trung
Cảnh buôn bán hàng rong trên vỉa hè tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành - Ảnh: THANH HƯƠNG
TRƯỜNG TRUNG - THANH HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên