27/06/2015 11:48 GMT+7

Đà Nẵng có công nghệ xử lý chất thải rắn thành dầu, than

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Sự kiện này đã mở ra một bước ngoặt mới trong lĩnh vực xử lý chất thải rắn ứng dụng công nghệ xử lý triệt để 100% chất thải rắn tại Đà Nẵng.

Sáng 27-6, Sở Tài nguyên-môi trường TP Đà Nẵng cùng Công ty CP Môi trường Việt Nam đã khánh thành giai đoạn I Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn và ứng dụng công nghệ xử lý chất thải rắn không chôn lấp tại phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Đại diện Bộ TN-MT, lãnh đạo TP Đà Nẵng cắt băng khánh thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn - Ảnh: Đoàn Cường

Với công nghệ này, các chất thải rắn được thu gom đưa về khu tập kết rác, có hệ thống hút khí âm để khử mùi, sau đó sẽ qua dây chuyền tách lọc để phân loại thành ba thành phần chính: nilông, rác hữu cơ và đất đá - xà bần - chai lọ thủy tinh. Sau đó, nilông sẽ được đưa vào dây chuyền nhiệt phân cracking để sản xuất ra dầu PO, RO và FO.

Thành phần rác hữu cơ sẽ được đưa vào dây chuyền nung yếm khí để sản xuất ra than sinh học và than biochar. Các sản phẩm dầu và than sinh học được dùng làm nhiên liệu trong ngành công nghiệp, than biochar dùng để tái tạo đất lâm nghiệp.

Thành phần cuối cùng là đất đá, xà bần, chai lọ thủy tinh đưa qua nhiệt để khử các thành phần ô nhiễm và được nghiền nhỏ, thêm phụ gia để sản xuất gạch không nung dùng cho các công trình xây dựng công cộng và dân sinh.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường Việt Nam - cho biết: “Sau quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã phát triển và làm chủ công nghệ có thể tái sử dụng hầu như 100% thành phần có trong chất thải rắn để tạo ra các sản phẩm hữu ích, đặc biệt tỷ lệ chôn lấp là 0%”. 

“Từ nhiều năm qua lãnh đạo TP trăn trở rất nhiều về việc xử lý rác thải rắn bởi đất chật người đông, bãi rác Khánh Sơn hiện đã quá tải và sẽ đóng cửa vào năm 2020, không có đất để chôn lấp thủ công. TP đã kêu gọi đầu tư và có đến 20 doanh nghiệp tìm hiểu nhưng hoàn toàn thất bại vì công nghệ, giá thành. Đầu tư cho xử lý rác thải rất khó, đầy rủi ro. Với việc Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn sẽ giúp Đà Nẵng xử lý cơ bản rác thải rắn, đặc biệt là việc biến rác thải thành những nhiên liệu sinh học, có ích” - ông Nguyễn Điểu, giám đốc Sở Tài nguyên-môi trường TP Đà Nẵng, cho biết.

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn có diện tích 10ha, tổng số vốn đầu tư gần 900 tỉ đồng, chia làm hai giai đoạn. Nhà máy đã đầu tư gần 400 tỉ đồng để hoàn thành giai đoạn 1 đưa vào hoạt động, đảm bảo xử lý 200 tấn rác sinh hoạt /ngày. Giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016 có tổng công suất xử lý 700 tấn/ngày.

Dây chuyền sản xuất dầu từ rác thải rắn - Ảnh: Đoàn Cường
Dây chuyền sản xuất than từ rác thải rắn tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn - Ảnh: Đoàn Cường
Từ rác thải rắn sau khi được xử lý sẽ cho ra đời các sản phẩm nhiên liệu dầu, than sinh học - Ảnh: Đoàn Cường
ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên