12/06/2017 14:32 GMT+7

Đà Nẵng: Có cơ chế là có ngay 3 nhà máy nước sạch

ĐOÀN CƯỜNG - HỮU KHÁ
ĐOÀN CƯỜNG - HỮU KHÁ

TTO - Dân Đà Nẵng đang vô cùng bức xúc, mệt mỏi vì tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng, trong khi dự án xây dựng 3 nhà máy nước sạch vẫn đang nằm trên giấy...

Nắng nóng diễn ra khiến nhiều quận của Đà Nẵng thiếu nước nghiêm trọng, công ty CP cấp nước phải đầu tư bể nước di động cấp nước cho dân - Ảnh: Đoàn Cường
Nắng nóng khiến nhiều quận của Đà Nẵng thiếu nước nghiêm trọng, công ty cấp nước phải đầu tư bể nước di động - Ảnh: Đoàn Cường


“Có cơ chế, 12 tháng có nhà máy nước”

Những ngày này, Công ty CP cấp nước Đà Nẵng-Dawaco phải thuê xe bồn dung tích 10-12mchở nước sạch cung cấp cho 10 bể di động tại các điểm xung yếu của quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng).

Tại các khu dân cư thiếu nước nghiêm trọng, công ty này đầu tư 10 bể nước di động có sức chứa 1,5-2m3 để cung cấp miễn phí cho người dân. Đối với các “điểm nóng” thiếu nước do mật độ khách sạn lớn, công ty thậm chí phải chạy bơm tăng áp. Tuy nhiên, đây chỉ là các giải pháp tức thời.

Ông Hồ Hương, tổng giám đốc Dawaco, cho biết hiện công suất khai thác của công ty đã đạt mức 250.000m3/ngày, vượt 20% so với công suất thiết kế là 210.000m3/ngày. Trong khi nhu cầu dùng nước của TP Đà Nẵng vẫn cần thêm 50.000-60.000m3/ngày.

Ông Hương nói giải pháp căn cơ là xây dựng các nhà máy nước mới. Tuy nhiên, 3 dự án nhà máy nước Hòa Liên, Cầu Đỏ và Hòa Trung của Dawaco đang gặp nhiều khó khăn.

Các dự án này có vốn nhà nước chiếm trên 30% (Dawaco là công ty cổ phần có 60% phần vốn của nhà nước) nên phải tuân thủ các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, khiến thời gian thực hiện bị kéo dài.

Với tổng công suất tăng thêm gần 200.000m3/ngày, 3 nhà máy này có thể góp phần giải quyết vấn đề, nhưng cả 3 đều đang nằm trên giấy, dự kiến năm 2020 mới có.

Ông Hương kiến nghị UBND TP Đà Nẵng cho Dawaco hợp tác với các doanh nghiệp tiềm năng để thành lập doanh nghiệp, tiến hành xây dựng 3 nhà máy nước trên.

“Nếu UBND TP Đà Nẵng đồng ý, chúng tôi cam kết riêng nhà máy nước cầu Đỏ không quá 12 tháng từ khi có chủ trương, sẽ có nước. Còn nhà máy nước Hòa Liên, nếu cuối năm 2017 khởi công thì cuối năm 2019 sẽ có nước”, lãnh đạo Dawaco khẳng định.

 

Dự án nâng công suất nhà máy nước cầu Đỏ hiện vẫn nằm trên giấy - Ảnh: Đoàn Cường
Dự án nâng công suất nhà máy nước cầu Đỏ hiện vẫn nằm trên giấy - Ảnh: Đoàn Cường


Công trình khẩn cấp

Việc xin cơ chế thành lập các công ty liên doanh để xây dựng 3 nhà máy nước mới cơ bản được lãnh đạo các sở, ngành TP Đà Nẵng đồng tình, vì đây là các công trình có tính khẩn cấp. Tuy nhiên, ông Huỳnh Đức Thơ - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - vẫn đề nghị tham mưu ý kiến của Bộ Kế hoạch đầu tư, Kiểm toán nhà nước...

Ông Thơ nói: “Phải đảm bảo tính pháp lý, đúng luật chứ không khéo vài bữa kiểm toán vào bảo rằng không đúng thì không được”.

Trước mắt, để có đủ nước cung cấp cho người dân, TP Đà Nẵng chỉ đạo tạo điều kiện cho Dawaco đặt trạm cấp nước tạm thời ở một số hồ chứa lớn. Đồng thời cho phép công ty thuê đơn vị tư vấn áp dụng biện pháp kỹ thuật để nâng công suất nhà máy nước Cầu Đỏ lên thêm 50.000m3/ngày.

ĐOÀN CƯỜNG - HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên