08/12/2016 20:03 GMT+7

​Đà Nẵng cấm xây chung cư cao tầng ở trung tâm

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Ngày 8-12, HĐND TP Đà Nẵng đã bước vào phiên bế mạc, giải trình thêm một số nội dung được các đại biểu chất vấn...

Dự án chung cư F Home ở đường Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu, Đà Nẵng) khi hoàn thành sẽ kéo theo hàng ngàn người dân về sinh sống nguy cơ gây nên quá tải hạ tầng tại khu vực này - Ảnh: Hữu Khá
Dự án chung cư F Home ở đường Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu, Đà Nẵng) khi hoàn thành sẽ kéo theo hàng ngàn người dân về sinh sống, có nguy cơ gây nên quá tải hạ tầng tại khu vực này - Ảnh: Hữu Khá

Ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết vấn đề kẹt xe sẽ trở thành một thách thức của TP Đà Nẵng trong thời gian tới nếu bây giờ không có giải pháp hiệu quả.Việc triển khai dự án xe buýt nhanh chỉ giải quyết được một phần rất nhỏ lượng người tham gia giao thông.

Ông Thơ nói đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thu phí đậu đỗ xe dưới lòng đường để lấy kinh phí tái đầu tư các bãi đậu xe. Đồng thời ông Thơ yêu cầu các cơ quan chức năng siết chặt quản lý việc xây dựng nhà ở, nhập cư vào khu vực trung tâm TP:

“Hiện một số nhà đầu tư có các khu đất rộng độ 4.000 - 5.000m2 ở khu vực trung tâm TP muốn xin chuyển từ đất thương mại qua đất ở và xin xây dựng chung cư cao tầng để thu lợi nhuận nhanh.

Nếu chúng ta cho phép nhà đầu tư họ xây nhà chung cư cao tầng ở đây thì kéo một lượng lớn dân số về ở sẽ gây nên tình trạng quá tải hạ tầng, ách tắc giao thông. Từ nay chúng tôi quyết định cấm luôn việc xây dựng các khu nhà chung cư cao tầng ở trung tâm TP” 

Ông Thơ cho biết về các dự án tái định cư Bá Tùng, Thạch Nham Đông, Hòa Liên và Trung tâm văn hóa thể thao xã Hòa Liên chất lượng kém, có tình trạng làm ẩu đã cho rà soát lại để xử lý các đối tượng có liên quan:

“Tại sao chúng ta có một bộ máy chuyên nghiệp, đầy đủ con người nhưng không phát hiện ra việc làm ẩu đó. Vì sao báo chí họ phát hiện được mà mình không phát hiện, đây là câu hỏi đặt ra cần phải suy nghĩ trong công tác quản lý nhà nước.

Nhưng khi báo chí phát hiện ra, cơ quan chuyên ngành đề nghị xử lý nhẹ nhàng quá nên tôi không chấp nhận. Tôi buộc phải làm cho rõ từ khâu thẩm định, thiết kế, thi công, nếu ông nào vi phạm thì xử lý đến nơi đến chốn để răn đe.” 

Phát biểu kết luận kỳ họp, ông Nguyễn Xuân Anh, bí thư Thành ủy kiêm chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đề nghị năm 2017, ngành giao thông vận tải TP phải nghiên cứu đề xuất cho được lộ trình và giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Đối với ngành nông nghiệp, phải xây dựng được vùng rau an toàn phục vụ người dân:

"Nhân dân Đà Nẵng không có rau sạch để ăn thì các đồng chí sở nông nghiệp không hoàn thành nhiệm vụ. Đây là cuộc chiến vì sự sống của chúng ta, nếu thắng thì chúng ta có cuộc sống khỏe mạnh, còn thua thì con cháu của chúng ta sau này sẽ sống lay lắt và phải trả giá bằng bệnh tật."

Ngoài ra, ông Xuân Anh đề nghị Công an TP phải nhanh chóng vào cuộc để chống tội phạm, xây dựng đội ngũ công an có phẩm chất đạo đức và biến Đà Nẵng trở thành mảnh đất đau khổ đối với tội phạm. Với các công trình xây dựng trái phép thì phải xử lý nghiêm, dứt khoát không được xử phạt rồi cho tồn tại.

 

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên