06/07/2016 09:20 GMT+7

Đã dừng, sao vẫn cấp phép cho taxi?

ĐĂNG NAM - VIỆT HÙNG
ĐĂNG NAM - VIỆT HÙNG

TTO - Dù chủ trương “dừng ngay việc cấp mới hãng taxi trên địa bàn” được thường trực Thành ủy Đà Nẵng thông qua từ tháng 11-2015, nhưng sau đó vài tháng chủ trương trên bị vô hiệu hóa bởi kết luận từ một cuộc họp do một phó chủ tịch UBND TP chủ trì.

Taxi Hải Vân trên đường phố Đà Nẵng - Ảnh: Việt Hùng
Taxi Hải Vân trên đường phố Đà Nẵng - Ảnh: Việt Hùng

Sau đó, trên đường phố Đà Nẵng xuất hiện một hãng taxi mới khiến dư luận đặt câu hỏi: vì sao lại có chuyện bất nhất trong điều hành như vậy?

Nằm trong lộ trình phát triển taxi đã được thông qua tại quyết định 6046 về “Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng taxi trên địa bàn TP”, tháng 6-2014 UBND TP Đà Nẵng đã cấp phép cho Công ty CP Việt Đăng Khoa Đà Nẵng ra hãng taxi mới (taxi Hải Vân). Tuy nhiên đúng một năm sau ngày cấp phép, doanh nghiệp này vẫn “bất động”, không triển khai.

Trước thực tế taxi phát triển nóng, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, tháng 11-2015 thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã thông qua chủ trương “tạm dừng cấp phép mới hãng taxi”.

Thực hiện chỉ đạo này, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành công văn do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn ký yêu cầu Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng tạm ngưng ngay việc cấp phép mới taxi.

Theo quy định tại quyết định 6046 nói trên, thời hạn cho phép doanh nghiệp đầu tư không quá một năm. Nếu quá thời hạn này mà doanh nghiệp không đầu tư đủ số chỉ tiêu cho phép (đầu tư ban đầu phải đạt 100 xe chưa qua sử dụng) thì văn bản chấp thuận hết hiệu lực.

Như vậy theo quyết định 6046 và chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng nói trên, việc giấy phép cấp cho taxi Hải Vân đã không còn hiệu lực.

Chủ trương là vậy nhưng tại một cuộc họp liên quan đến hoạt động taxi diễn ra ngày 17-12-2015, ông Nguyễn Ngọc Tuấn đã chỉ đạo: “Đối với các đơn vị chưa đầu tư đủ số lượng xe cho phép thì khẩn trương đầu tư bổ sung, thay thế đủ số lượng taxi cho phép như đã cam kết, hạn cuối đến tháng 6-2016”.

Ngay sau chỉ đạo này, lãnh đạo taxi Hải Vân đã xúc tiến và chỉ mấy tháng sau, trên đường phố Đà Nẵng xuất hiện hãng taxi mới mang tên Hải Vân.

Theo ông Võ Thành Nhân - chủ tịch HĐQT Hãng taxi Hải Vân, do quá trình đầu tư, tuyển dụng lái xe mất nhiều thời gian nên đã kiến nghị xin chậm đầu tư đến ngày 30-6-2016 và được lãnh đạo TP chấp thuận. Hiện 50 taxi đã chính thức lăn bánh, 50 chiếc còn lại đang trong quá trình lắp đặt thiết bị.

Trả lời câu hỏi vì sao lại có chuyện “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” trong việc cấp mới hãng taxi như vậy, ông Lê Văn Trung - giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng (đơn vị tham mưu cho TP về phát triển taxi) - thừa nhận chiếu theo quy định thì giấy phép cấp cho taxi Hải Vân đã hết hạn từ tháng 7-2015.

Tuy nhiên, do phía doanh nghiệp cho rằng họ mới đặt mua được 30 đầu xe vào tháng 6-2015, số lượng xe chưa đủ theo như giấy phép hoạt động (100 xe) nên xin gia hạn thời gian đầu tư xe đến 30-6-2016 như nói trên...

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng việc cấp phép mới cho hãng taxi hoạt động là trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng. “Hiện chúng tôi đã báo cáo việc này với thường trực Thành ủy và đang chờ ý kiến chỉ đạo” - ông Tuấn nói.

Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu làm đúng chủ trương

Chiều 5-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Công Trí - phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng - cho biết UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo về vấn đề trên. Ông Trí nhấn mạnh: “Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu phải chấp hành đúng như chủ trương dừng cấp phép taxi trước đó. Nghĩa là không tiếp tục cho hãng taxi đó (taxi Hải Vân - PV) hoạt động nữa”.

ĐĂNG NAM - VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên