02/05/2016 08:00 GMT+7

Da điện tử biến tay thành điện thoại

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lần đầu tiên các nhà khoa học Nhật đã chứng minh rằng một màn hình hiển thị da điện tử siêu mỏng và linh hoạt làm từ hữu cơ điện tử không làm suy giảm xúc giác khi tiếp xúc với không khí. 

Da điện tử siêu mỏng và linh hoạt - Ảnh: University of Tokyo
Da điện tử siêu mỏng và linh hoạt - Ảnh: University of Tokyo

Điều quan trọng là các nhà nghiên cứu đã sử dụng quy trình tương tự sản xuất màn hình OLED cho điện thoại thông minh và tivi.

Hữu cơ điện tử hứa hẹn lớn sẽ áp dụng trong ngành chế tạo các thiết bị đeo tay bởi chúng nhẹ và linh hoạt hơn các thiết bị điện tử truyền thống được làm từ những vật liệu vô cơ như silicon và vàng.

Tuy nhiên, OLED và cảm biến ánh sáng hữu cơ thường phân hủy trong không khí vì vậy chúng thường cần lớp phủ bảo vệ vốn sẽ làm giảm tính linh hoạt của chúng.

Hiện nay, theo LiveScience, nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Tokyo đã phát triển một phương pháp độc nhất để tạo ra lớp phủ bảo vệ có thể bảo vệ linh kiện điện tử trong khi vẫn đủ mỏng để linh hoạt.

“Thiết bị da điện tử (e-skin) của chúng tôi có thể được dán trực tiếp lên bề mặt da, cho phép chúng ta thao tác các chức năng điện tử trên da người” - giáo sư khoa điện và điện tử Takao Someya thuộc ĐH Tokyo và là một tác giả của bài viết công bố thiết bị mới này cho biết.

Theo đó, giáo sư Someya tin rằng e-skin chức năng hóa làn da có thể dùng để thay thế các điện thoại thông minh trong tương lai.

“Khi bạn mang theo một chiếc iPhone, nó là một thiết bị cồng kềnh. Nhưng nếu bạn chức năng hóa làn da của bạn, bạn không cần phải mang theo bất cứ thứ gì mà vẫn dễ dàng nhận được thông tin ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào” - giáo sư Someya chia sẻ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên